เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.   This site has seen 177,806,730 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
จ.ฃลบุรี จัดประชุมให้ความรู้ทางกฎหมายแก่องค์กรคนพิการ พิมพ์

พ.ม. จัดการประขุมให้ความรู้ทางกฎหมายแก่หน่วยงานในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Image

     วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555  นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการประชุม ให้ความรู้ทางกฎหมายแก่หน่วยงานในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรคนพิการ คนพิการ/ผู้ดูแลคนพิการ ผู้ช่วยคนพิการ อพมก. ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
     ตามที่พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มีเจตนารมณ์ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างโอกาสการมีงานทำของคนพิการเพื่อให้มีอาชีพเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

Image

     นายสมชาย ศิโรรัตน์ กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี ได้เริ่มดำเนินการจดทะเบียนให้การคนพิการนับตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา มีคนพิการที่ได้รับการจดทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 20,039 คน ในจำนวนนี้ ได้ขึ้นทะเบียนรับเบี้ยความพิการ เดือนละ 500 บาท จำนวน 13,384 ราย และในจำนวนนี้ได้เข้าทำงานในสถานประกอบการหรือบริษัทต่างๆ รวม 226 บริษัท จำนวน 726 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 5.4 ของจำนวนคนพิการในจังหวัดชลบุรีเท่านั้น  ในการนี้ จึงได้จัดประชุมให้ความรู้ทางกฎหมายแก่หน่วยงานในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรคนพิการ คนพิการ/ผู้ดูแลคนพิการ ผู้ช่วยคนพิการ อพมก. หัวข้อ“ศักยภาพคนพิการ กับการมีงาน ทำตามความรู้ความสามารถ เป็นธรรม เสมอภาคและเท่าเทียมกัน” ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนพิการสามารถเข้าทำงานในสถานประกอบการมีจำนวนมากยิ่งขึ้น
     ปัจจุบันคนพิการมีสิทธิและได้รับสวัสดิการเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เช่น เบี้ยความพิการ เครื่องช่วยความพิการ เงินกู้เพื่อประกอบอาชีพ สวัสดิการในการขึ้นรถไฟฟ้าฟรี บริการล่ามสำหรับคนหูหนวกในการพบแพทย์ สมัครงาน ล่ามในการรับชมข่าวสารทางทีวีบางสถานี และบางรายการ นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการในการปรังปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยภายในบ้านของคนพิการให้ได้รับความสะดวกสบายในการพักอาศัยมากขึ้น เช่น การปรับปรุงซ่อมแซมบันได ราวจับ ห้องน้ำ เตียงนอน หรือการจัดทำให้มีทางลาดสำหรับคนพิการที่ใช้รถโยก รถเข็น เป็นต้น ทั้งนี้จังหวัดชลบุรี ได้มีคำสั่งมอบหมายให้เทศบาล อบต. และเมืองพัทยา เป็นหน่วยงานรับคำร้อง สำรวจแล้วประเมินค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงซ่อมแซม โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งขาติได้ในวงเงินหลังละไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งได้ดำเนินการปรังปรุงซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งสิ้น 13 หลัง

Image

     นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับคนพิการ โดยเฉพาะกฎกระทรวง ที่ออกโดยกระทรวงแรงงานที่กำหนดให้สถานประกอบการรวมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะต้องรับคนพิการเข้าทำงานตาม พ.ร.บ. คนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 33 หรือการส่งเงินเข้ากองทุนตามมาตรา 34 หรือให้สัมปทาน สถานที่จำหน่ายสินค้า และการดำเนินการอื่นๆ ตามมาตรา 35 ซึ่งวิทยากรคงจะให้ความรู้ต่อจากนี้ไปนั้น จะส่งผลให้คนพิการไม่เป็นผู้ด้อยโอกาสอีกต่อไปเหมือนในอดีตที่ผ่านมา คนพิการมีงานทำเหมือนบุคคลปกติทั่วไปมีรายได้สามารถช่วยเหลือครอบครัว ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากข้อมูลที่รายงานจะเห็นว่า จำนวนคนพิการที่มีงานทำมีจำนวนเปอร์เซ็นต์น้อยมาก จึงเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับคนพิการมากที่สุด ต้องช่วยดูและและเป็นธุระในเรื่องที่จะช่วยให้คนพิการได้รับทักษะความรู้ ความสามารถ ได้รับการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน การฝึกอาชีพ ได้รับการศึกษาที่ดีขึ้น จนเป็นที่ยอมรับและใช้ความรู้ความสามารถ สมัครเข้าทำงานทั้งหน่วยงานราชการและเอกชน และมีงานทำเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกวันนี้

Image

ภาวิดา/นักศึกษาฝึกงาน/ภาพ  เพ็ญพักตร์ /นักศึกษาฝึกงาน/ข่าว

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 14 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.