เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.   This site has seen 177,796,277 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
คก.ตรวจเยี่ยมสถานที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน พิมพ์

คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจเยี่ยม สภ.บางละมุง ตามโครงการตรวจเยี่ยมสถานที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

Image

     เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 2 พ.ค.55 พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด ประธานอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิในกระบวรการยุติธรรม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตามโครงการตรวจเยี่ยมสถานที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยมี พ.ต.อ.สมนึก จันทร์เกตุ ผกก.สภ.บางละมุง ให้การต้อนรับและบรรยายสรุป

Image

     พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้เพื่อศึกษาสภาพ สถานการณ์ของสถานีตำรวจและเรือนจำทั่วประเทศ สำหรับเป็นข้อมูลจัดทำข้อเสนอนโยบาย ข้อกำหนด แนวปฏิบัติที่สนับสนุนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย อันนำไปสู่การพัฒนาการทำงานเชิงบวกของทั้งสามหน่วยงาน ประกอบด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมราชทัณฑ์ และยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อันนำไปสู่การสนับสนุน ผลักดันให้หน่วยงานรัฐและเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะที่รับผิดชอบตามสถานคุมขังเข้าใจและตระหนักถึงการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามหลักการขั้นพื้นฐาน และนอกจากนี้ยังจะเป็นการผลักดันให้เกิดการปรับปรุงแก้ไขกฏระเบียบ กฏหมาย แนวปฏิบัติที่จะนำไปสู่การส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้ถูกคุมขังในระดับมาตรฐานสากลอีกด้วย

Image

     “ส่วนประชาชนที่ได้ร้องเรียนมายังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินั้น ส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ มักพบว่าเป็นเรื่องขั้นตอนการจับกุม การตรวจค้น ไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฏหมายกำหนดหรือตามกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งความสะดวกรวดเร็วในการทำคดีของพนักงานสอบสวน อีกส่วนหนึ่งกรณีที่มีหมายจับก็มักไม่ค่อยแสดงหมายให้เห็น หมายค้นก็ไม่ทำตามขั้นตอนของกฏหมาย ประเด็นต่างๆ เหล่านี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะมาบอกหรือมากำชับให้ตำรวจที่ทำหน้าที่ให้ได้รับทราบว่าเป็นสิทธิของผู้ที่ถูกค้นหรือถูกจับกุม ก็ขอให้ทำอย่างถูกต้อง หรือการสอบสวนซึ่งไม่ได้แจ้งสิทธิกับผู้ต้องหา ก็จะทำให้การสอบสวนเสียหาย

Image

     พล.ต.อ.วันชัย กล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่จะต้องเร่งรีบแก้ไขคือการที่สถานีตำรวจส่วนใหญ่ไม่มีพนักงานสอบสวนหญิง ในกรณีการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ กฏหมายจะบังคับโดยกำหนดให้มีพนักงานสอบสวนหญิงเป็นผู้สอบสวน ซึ่ง สภ.บางละมุง แห่งนี้ ไม่มีพนักงานสอบสวนหญิง และสถานีตำรวจอีกหลายแห่งทั่วประเทศก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งปัญหาตรงนี้จะแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับทราบ เพื่อผลิตพนักงานสอบสวนหญิงขึ้นมา อย่างน้อยสถานีละหนึ่งคนก็ยังดี เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาคดีเกี่ยวกับเพศ

Image

Image

อุดมเกียรติ  ทิพย์ศรีกุล   อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี   081-3455203

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 14 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.