เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.   This site has seen 177,816,865 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ศูนย์รวมทุเรียนโลกเปิดชิมทุเรียนโบราณ 18 สายพันธุ์ ฟรี 2 วัน พิมพ์

ศูนย์รวมทุเรียนโลก จันทบุรี เปิดชิมทุเรียนโบราณ 18 สายพันธุ์ ฟรี 2 วัน ชวนลิ้มรส "ก้านทอง"ลูกผสม ก้านยาว กับหมอนทอง  สุดยอดลูกผสมทุเรียนไทย หนึ่งเดียวในโลก

Image

     ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดมหกรรมชิมฟรีทุเรียนโบราณฟรี 18 สายพันธุ์ เต็มอิ่มอร่อย นาน 2 วัน ช่วงเวลา 10.30 น.ถึง 12.00 น. เก็บตก ควันหลง เติมเต็ม เก็บตกนักท่องเที่ยวไทย และต่างประเทศ หลังชิม อิ่มอร่อย งานมหกรรมทุเรียนโลก เมืองจันทบุรี หนึ่งเดียวในโลก

Image

{     นายสมบัติ ตงเต๊า ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยพืชสวนจังหวัดจันทบุรี กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2555 ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ต.ตะปอน  อ.ขลุง  จ.จันทบุรี ได้รับนโยบายจาก นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินการจัดงาน "ชิม อิ่มอร่อยทุเรียนพันธุ์โบราณ เมืองจันทบุรี " เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้รู้จักทุเรียนของประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์โบราณ และสายพันธ์ที่นำมาผสมกัน จนเกิดทุเรียนสายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ประชาชนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จะได้ตัดสินใจเลือกซื้อ เลือกบริโภคทุเรียนสายพันธุ์ที่ตัวเองชื่นชอบได้อย่างเต็มอิ่ม การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาชิมทุเรียน จึงเกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านวิจัย และเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์

Image

Image

Image

     และกล่าวอีกว่า  เนื่องจากกรมวิชาการเกษตร ได้ดำเนินการศึกษาวิจัยและพัฒนาสายพันธ์ทุเรียน พร้อมรวบรวมพันธุ์ทุเรียนมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีพันธุ์ทุเรียนปลูกและรวบรวมไว้ในศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี จำนวนไม่น้อยกว่า 500 สายพันธุ์ ภายใต้โครงการอนุรักษ์เชื้อพันธุกรรมทุเรียน ถือเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ทุเรียนมากที่สุดของประเทศไทย และมากที่สุดในโลก ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนพันธุ์โบราณดั้งเดิม และหายาก เช่น กลุ่มพันธุ์ลวง กลุ่มพันธุ์กำปั่น กลุ่มพันธุ์ทองย้อย ซึ่งขณะนี้สายพันธุ์โบราณเหล่านี้ลดจำนวนลงมากและใกล้จะสูญพันธุ์ สาเหตุจากเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกพันธุ์การค้าทดแทนเพิ่มขึ้น ได้แก่ พันธุ์ชะนี ก้านยาว หมอนทอง กระดุมทอง และพวงมณี   เพื่อเป็นการเผยแพร่ทุเรียนสายพันธุ์โบราณ กรมวิชาการเกษตร จึงจัดงาน "มหกรรมชิมทุเรียนโบราณและหายาก" ขึ้นที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปมีจิตสำนึกและเห็นคุณค่าใน การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เบื้องต้นได้กำหนดช่วงเวลาชิมทุเรียนโบราณและหายากขึ้น ในวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 10.30 น.ถึง 12.00 น ณ ที่อาคารท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี สำหรับประชาชน เกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ ผู้ส่งออกและนักวิชาการที่สนใจสามารถเข้าร่วมชิมรสชาติทุเรียนพันธุ์ดั้ง เดิมและหายากได้ตามวันและเวลาดังกล่าว

Image

     นายสมบัติ ตงเต๊า กล่าวต่ออีกว่า สาเหตุที่ปีนี้ทางศูนย์ได้จัดเตรียมทุเรียนโบราณไว้ให้ชิม เพียง 18 สายพันธุ์ เนื่องจากในปีนี้ อากาศร้อนจัด ทำให้ทุเรียนสุกเร็วกว่าปกติ ทุเรียนสุกล่วงคาต้นจำนวนมาก และประกอบกับจังหวัดจันทบุรี โดย นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้จัดงานมหกรรมทุเรียนโลก ณ จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 4-13 พฤษภาคม 2555  ทางศูนย์วิจัยพืชสวนจังหวัดจันทบุรี จึงต้องจัดชิมทุเรียนหลังจากการจัดงานของจังหวัดจันทบุรี เพื่อเก็บตกคลื่นประชาชน เกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ ผู้ส่งออกและนักวิชาการที่สนใจสามารถเข้าร่วมชิมรสชาติทุเรียนพันธุ์ดั้ง เดิมและหายาก ได้อย่างทั่วถึง เพราะบางคนอาจไม่สามารถมาร่วมงานของจังหวัดได้ทันตามเวลาที่กำหนด แต่สามารถมาร่วมงานที่ศูนย์ฯแห่งนี้ได้ตามวันและเวลาที่กำหนดไว้  โดยปีนี้จะได้ทดลองชิมสายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง ก้านยาว กับหมอนทอง สุดยอดทุเรียนที่นิยมกัน ที่เราตั้งชื่อว่า  "ก้านทอง" หรือตามวิชาการเรียกว่า พันธุ์ 11-341-1 ซึ่งปีที่แล้วได้อันดับ 3 ในการชิมทุเรียนโลกของจังหวัด ส่วนปีนี้ถ้านักชิมทราบว่า เจ้าก้านทอง  คือ ลูกของก้านยาว กับหมอนทอง จะได้รับความสนใจมากขึ้น และอาจเป็นเด่นทางทางด้านเศรษฐกิจต่อไปอย่างแน่นอน

Image

     ส่วนทางด้าน นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าในปีนี้จังหวัดจันทบุรีได้จัดงานทุเรียนโลก ประจำปี 2555  มีการประดับผลไม้อย่างสวยงาม หนึ่งเดียวในโลก หลากหลาย กิจกรรมส่งเสริมอาชีพการเกษตร การท่องเที่ยวและของดีเมืองจันท์ ณ บริเวณทะเลสาบทุ่งนาเชย จันทบุรี โดยใช้การประดับตกแต่งแพประดับผลไม้ที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักท่อง เที่ยวผู้มาเยือน เน้นวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผลไม้และของดีเมืองจันท์ มาเป็นส่วนประกอบในการประดับตกแต่งสามารถชมความสวยงามได้ทั้งกลางวันและกลาง คืน ตลอด 11 วัน 11 คืน โดยแพประดับผลไม้จะจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปชมที่บริเวณโดย รอบทะเลสาบทุ่งนาเชย และภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆอีกมากมายด้วย อาทิเช่น การประกวดธิดาชาวสวน การประกวดผลไม้ 5 ชนิด ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สละ การแข่งขันกินทุเรียน การแข่งขันประกอบอาหารคาว - หวานจากผลไม้ การแข่งขัน“ ส้มตำทุเรียนลีลา” กิจกรรม “ถนนผลไม้” ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชม ชิมผลไม้ สินค้า OTOP ทุเรียนคุณภาพส่งออก สาธิตการกวนทุเรียน การทอดทุเรียนและชิมฟรีทุกวันการแข่งขันกีฬาทางน้ำและการแสดงมหรสพตลอดงาน

Image

Image

     และกล่าวอีกว่า“ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี” ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี  15 กิโลเมตร  มีเนื้อที่  206 ไร่  ศูนย์วิจัยแห่งนี้   มีหน้าที่รับผิดชอบในการค้นคว้าวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาพืชสวนเมืองร้อนที่สำคัญในเขตภาคกลาง และภาคตะวันออก  คือ  เงาะ มังคุด ทุเรียน พืชตระกูลระกำ กระท้อนและพืชสมุนไพรภายในศูนย์มีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเกษตรกรรมภาคตะวันออก  ดูนก  เดินชมพันธุ์ไม้หลากชนิดในโครงการ  จำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้  ผลไม้สดตามฤดูกาล บริการห้องประชุมและบ้านพัก ในฐานะที่ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี อีกทั้งได้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนาสายพันธ์ทุเรียน พร้อมรวบรวมพันธุ์ทุเรียนมาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถรวบรวมได้มากกว่า 500 สายพันธุ์ ซึ่งมีความก้าวหน้าการผลิตต้นพันธุ์ทุเรียนเพื่อการฟื้นฟู และคืนถิ่น ในพื้นที่ซึ่งเกิดปัญหาทำให้ต้นทุเรียนเสียหาย และมีการรวบรวมพันธุ์ทุเรียนภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ โดยมีศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร รับผิดชอบสนองพระราชดำริในการจัดทำแปลงอนุรักษ์พันธุกรรมทุเรียน และการรวบรวมในพื้นที่วิจัยพืชสวนจันทบุรีอย่างต่อเนื่อง อีกด้วย

Image

อุดมเกียรติ   ทิพย์ศรีกุล  อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี   081-3455203
 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 15 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.