เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.   This site has seen 177,806,586 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
สภากาชาดไทย เปิดรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันกาชาดโลก พิมพ์

เหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 3 สภากาชาดไทย เปิดรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันกาชาดโลก

Image

     วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 นางบุศราวดี เอกชัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันกาชาดโลก ณ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี  

Image

     วันกาชาดสากล เกิดขึ้นภายใต้แรงผลักดันของ ญัง อังรี ดูนังต์ (Jean Henri Dunant) นายธนาคารชาวสวิสเซอร์แลนด์ หลังจากที่เขาได้พบเห็นเหตุการณ์อันน่าสลดใจ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2402 โดยเกิดการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังทหารของฝรั่งเศสร่วมกับอิตาลี กับกองกำลังทหารของออสเตรีย ณ บริเวณใกล้ๆ หมู่บ้านของซอลเฟริโน ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี ทำให้มีทหารบาดเจ็บและล้มตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขาดคนช่วยเหลือพยาบาล เขาจึงได้รวบรวมบรรดาหมอชาวออสเตรียและกลุ่มนักเรียนแพทย์อิตาเลียน มาช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บ โดยไม่เลือกว่าเป็นฝ่ายมิตรหรือศัตรู

Image

     จากข้อเสนอแนะดังกล่าว ทำให้เกิดการประชุมระหว่างประเทศขึ้น ณ กรุงเจนีวา โดยมีผู้แทนจาก 16 ประเทศ เข้าร่วมประชุม กระทั่งนำไปสู่การก่อตั้งสภากาชาดสากลขึ้น ณ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในปี พ.ศ.2406  พร้อมกันนี้ ได้มีการจัดตั้ง "คณะกรรมการระหว่างประเทศเพื่อบรรเทาทุกข์ทหารบาดเจ็บ" ขึ้นด้วย ซึ่งปัจจุบันคือ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (The Internation Committee of the Red Cross หรือ ICRC) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ และสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้ วันที่ 8 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ นายอังรี  ดูนังต์ เป็นวันกาชาดโลก

Image

     นางบุศราวดี เอกชัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า เนื่องในวันกาชาดโลก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ องค์สภานายิกา สภากาชาดไทย ทรงมีพระราชดำรับถึงผู้บริจาคโลหิตว่า “โลหิตเป็นปัจจัยหล่อเลี้ยงรักษาชีวิตให้ดำรงอยู่ นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต การบริจาคโลหิตจึงเทียบ ได้กับการบริจาคชีวิต เป็นทานสูงสุด ควรยกย่องสรรเสริญอย่างยิ่ง การที่ประชาชนชาวไทยมีศรัทธาบำเพ็ญประโยชน์ อย่างเดี่ยวกันนี้ แสงดว่าทุกคนมีจิตใจเป็นกุศลถือตนว่าเป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกัน มีหน้าที่ที่จะอนุเคราะห์กันและกัน” เหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 3 สภากาชาดไทย ชวนผู้มีจิตอาสาร่วมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมกับสภากาชาดไทย ในงานวันกาชาดโลก ภายใต้คำขวัญที่ว่า Youth On the Move – พลังเยาวชน สร้างสังคม น่าอยู่ โดยการเปิดรับบริจาคโลหิต เพื่อเป็นการส่งเสริมงานด้านบริการโลหิต รวมทั้งร่วมกันสร้างพลังคนรุ่นใหม่ มาเป็นผู้บริจาคโลหิตเพิ่มขึ้น และในวันนี้ได้มีกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จำนวน 35 นาย ตำรวจภูธร ภาค2 จำนวน 40 นาย และประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคโลหิตเป็นจำนวนมาก และยังเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มเยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคโลหิต สร้างกลุ่มเยาวชนให้เป็นผู้นำในการสร้างกระแสสังคมเรื่องการบริจาคโลหิต และบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อที่จะเป็นผู้บริจาคโลหิตอย่างยั่งยืนต่อไปผู้ที่บริจาคโลหิตในวันนี้จะได้รับเข็มกลัด Youth On the Move เป็นที่ระลึกอีกด้วย

Image

     นอกจากนี้ ได้มีตำรวจหญิงหลายนายเข้าร่วมบริจาคโลหิต และหนึ่งในนี้มีดาบตำรวจหญิงปัญญาพร พุทธสนั่น เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 2 ซึ่งได้ร่วมบริจาคโลหิตมาแล้ว 19 ครั้ง และในครั้งถือเป็นครั้งที่ 20 ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจมากของตน

Image

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 14 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.