เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.   This site has seen 177,919,501 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
นักท่องเที่ยวผวาขยะเกลื่อนชายหาดเมืองระยอง พิมพ์

ภาพลักษณ์เสียหาย นักท่องเที่ยวรำพัน "หาดแม่รำพึง-แม่พิมพ์"สกปรก...เราไม่สน ถ้าปล่อยให้"หาดสวนสน" เมืองระยองมีแต่ขยะเกลื่อนหาด

Image

     นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการชายหาดเมืองระยอง ผวาขยะเกลื่อนหาดสวนสน แม่รำพึง แม่พิมพ์ ยาวหลายสิบกิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ท่องเที่ยวทางทะเล ชาวประมงพบผู้ประกอบการบนเกาะเห็นแก่ตัว นำขยะน่ารังเกียจ แม้แต่ถุงยางอนามัย ผ้าอนามัยใช้แล้วใส่ถุงปุ๋ย ถุงดำ โยนทิ้งทะเล พัดเข้าหาดเมืองระยอง ไม่อยากลงเล่นน้ำทะเลและทานอาหารทะเลริมหาด

Image

     ในฤดูกาลช่วงมีมรสุมทางด้านชายทะเลฝั่งตะวันออก หรือช่วงลมทะเลพัดเข้าฝั่ง มักจะมีขยะที่ประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการชายหาดไม่พึงปรารถนา น่ารังเกียจ โดยเฉพาะ ถุงยางอนามัย และผ้าอนามัยที่ใช้แล้ว ลอยมาติดชายหาดทรายที่สวยงาม  ส่งผลให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเมืองระยอง เช่นหาดสวนสน หาดแม่พิมพ์ หาดแม่รำพึง ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดีเยี่ยมตลอดมา ต้องถดถอยไป ที่สำคัญการบริโภคอาหารทะเลสด ๆ เป็นอีก 1 หนทางที่นักท่องเที่ยวมาชายหาดเหล่านี้ ต่อเมื่อพบว่ามีแต่กองขยะ สิ่งปฏิกูลที่น่ารังเกียจ เต็มชายหาด ทำให้บรรยากาศของการรับประทานอาหารริมทะเล ท่ามกลางเสียงคลื่นลม และใต้แสงจันทร์ หมดไปทันที แม้แต่การลงเล่นน้ำทะเลก็ยังไม่กล้า เพราะกลัวติดเชื้อโรค หรือมีโรคติดต่อตามมา เม็ดทรายที่เคยสะอาดต้องฝังกลบขยะ สิ่งปฏิกูลไว้อย่างมองเห็นได้ชัดเจน  

Image

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการขายอาหาร เก้าอี้ผ้าใบนั่งชายหาดจำนวนหลายรายว่า ขณะนี้ แม่รำพึง หาดสวนสน และหาดแม่พิมพ์ อดีตเคยแหล่งท่องเที่ยวที่เคยสะอาด สวยงาม ปัจจุบันนี้มีแต่ขยะ และสิ่งปฏิกูลที่น่ารังเกียจเกลื่อนชายหาดตลอดแนวระยะทางหลายสิบกิโลเมตร  เป็นภาพที่น่ารังเกียจ และสกปรกอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาเที่ยวชายหาดไมต้องการลงเล่นน้ำทะเล อีกทั้งไม่กล้าทานอาหารทะเลสด ๆ ในร้านค้าริมชายหาด เพราะมองไปแล้วมีแต่ขยะ บางกลุ่มจะลงเล่นน้ำทะเลก็ต้องชะงักเมื่อพบว่ามีแต่ขยะถูกเม็ดทรายฝังกลบอยู่จำนวนมาก หวั่นจะมีโรคติดต่อ หรือเกิดอาการคันตามร่างกาย

Image

     นายดนัย  รัตนวิจิตร อายุ 52 ปี  เจ้าของร้านอาหาร “เก็บตะวัน” หาดแม่รำพึง หมู่ 5 ต.ตะพง กล่าวว่า ก่อนที่จะถึงช่วงหน้าลมมรสุม เรือประมงชายฝั่งที่ออกหาสัตว์ทะเลนอกชายฝั่งย่านอ่าวสวนสน อ่าวแม่พิมพ์ อ่าวแม่รำพึง มักจะพบเห็นถุงกระสอบปุ๋ย ถุงดำ บรรจุขยะเต็มถุงลอยอยู่ในทะเล  มีร่องรอยถูกมีดกรีดขาดเป็นทางยาว ลอยเกลื่อนทะเล ขยะที่บรรจุในถุงก็หลุดออกมาเกลื่อนทะเล พอเข้าหน้าลมมรสุมของทุกปี หรือลมทะเลพัดเข้าฝั่ง  ขยะจำนวนมากจะถูกคลื่นลมซัดทำให้ขยะหลุดออกจากถุงลอยเกลื่อนเต็มท้องทะเล เรือประมงบางลำถูกขยะพันใบพัดเรือจนเครื่องยนต์ดับ บางลำใบพัดฟันขอนไม้จนใบพัดหัก ต้อยลอยเรืออยู่ในทะเล อดข้าว อดน้ำ รอจนกว่าเพื่อนเรือประมงด้วยกันจะผ่านมาพบลากเข้าชายฝั่งขยะส่วนขยะที่กระจายจะถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งเกลื่อนอยู่ชายหาด โดยไม่ทราบว่า ขยะจำนวนมากดังกล่าวมาจากที่ใด คาดว่า น่าจะมีการขนขยะจากเกาะแก่งต่าง ๆ ที่มีบ้านพักอาศัยใส่กระสอบปุ๋ยลงเรือแล้วใช้มีดกรีดกระสอบเพื่อให้ขยะลอยกลางทะเล  คงไม่ใช่เรือสินค้า หรือเรือประมงที่นำมาทิ้งเพราะมีสิ่งของ เครื่องใช้ของสุภาพสตรีจำนวนมาก โดยเฉพาะถุงยางอนามัย ผ้าอนามัยที่ใช้แล้ว

Image

     นายดนัยกล่าวอีกว่า  ในพื้นที่ชายหาด-ถึงถนน มีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่ 3 หน่วยงานคือ องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง รับผิดชอบเก็บขยะที่ผู้ประกอบการนำมาใส่ถังขยะไว้ ส่วนชายหาดทรายเป็นหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด ส่วนในทะเลเป็นหน้าที่รับผิดชอบของ กรมเจ้าท่า   ส่วนขยะชายหาดคลื่นลมซัดมาจากในทะเล ผู้ประกอบการเจ้าของร้านค้าตามแนวชายหาดก็ช่วยเก็บกวาดขยะบริเวณชายหาดร้านของตนเอง  นำขยะเปียกไปตากแดดให้แห้งแล้วจุดไฟเผา ทำให้มีกองขยะชายหาดจำนวนมาก แต่เนื่องจากจำนวนขยะมันมีจำนวนมากเกินกำลังเก็บกวาดไม่หมด วันนี้กวาดชายหาดสะอาด พอวันรุ่งขึ้นขยะก็ขึ้นมาเกลื่อนชายหาดอีก นักท่องเที่ยวที่มานั่งเก้าอี้ผ้าใบตามแนวชายหาดบ่นว่า ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เก็บขยะทำความสะอาดชายหาด อีกหน่อยนักท่องเที่ยวก็หนีไปเที่ยวที่อื่นกันหมด นักท่องเที่ยวเขามาเที่ยวทะเล เขาก็อยากลงเล่นน้ำทะเล มาเห็นสภาพขยะเกลื่อนหาดอย่างนี้ก็ไม่อยากลงเล่นน้ำทะเล อีกต่อไป และจะบอกต่อ ๆ กันว่า ชายหาดเมืองระยองสกปรก ส่งผลให้เศรษฐกิจที่ได้จากการท่องเที่ยวลดน้อยลงอย่างแน่นอน จึงใคร่ขอความร่วมมือจาก ทัพเรือภาคที่ 1  กองทัพเรือ ที่มีเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ตรวจอยู่ถ้าพบว่ามีเรือบรรทุกขยะมาทิ้งในทะเลช่วยดำเนินการให้ด้วย  ส่วนกรมเจ้าหน้า และกรมอุทยาน ก็สืบหาผู้ประกอบการที่เห็นแก่ตัวบนเกาะแก่งต่าง ๆ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็ต้องช่วยกันทำความสะอาดชายหาดด้วย ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวหายหมดแน่นอน

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.