เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.   This site has seen 177,823,901 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พิมพ์

กรมควบคุมโรค จับมือกับตำรวจพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายควบคุมเหล้า

Image

     กรมควบคุมโรคร่วมกับตำรวจภูธร ภาค 2 และตำรวจภูธร ภาค 7 รวม 16 จังหวัด จัดการอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อให้การใช้บังคับกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เน้นการทำงานตามตัวอย่างที่ออกตรวจจับในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ผ่านมา ตรวจจับ ปรับจริง และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกราย โดยมีพลตำรวจตรีนิวัฒน์ รัตนธรรมวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 เป็นประธานเปิด ณ โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

Image

     ประเทศไทยมีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย โดยมีปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวน 13.49 ลิตร/คน/ปี ผู้ดื่มวัยรุ่นนิยมดื่มสุราชนิดใหม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับการดื่มสุรามีจำนวนสูงขึ้น และผลกระทบที่เห็นได้อย่างเด่นชัด คือ การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งนำความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงสุขภาพด้วย
     และเพื่อลดปัญหาดังกล่าว ประเทศไทยได้มีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งเป็นมาตรการทางกฎหมายมาใช้บังคับเพื่อควบคุมผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ผู้บริโภค รวมทั้งผู้โฆษณาและประชาสัมพันธ์ และได้มีการกำหนดอายุในการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ซึ่งได้กำหนดอายุห้ามไว้สูงกว่ากฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายสถานบริการและลดจำนวนผู้บริโภค ซึ่งพบว่าในปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นชาย ซึ่งมีอายุน้องกว่า 20 ปี มีระดับความเสี่ยงในขั้นที่เสี่ยงมาก และจากผลการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งสาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายขาดความเข้าใจ และมั่นใจในการดำเนินงานดังกล่าว

Image

     นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดำเนินการอบรม ระหว่างวันที่ 13 – 14 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับความรู้ ความสามารถด้านกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แนวทางการดำเนินการตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดจนการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานและการทำบันทึกคำให้การ และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมสามารถดำเนินการตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
     สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย พนักงานสอบสวน และข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร โดยได้รับการคัดเลือกจากผู้บังคับบัญชาในสังกัดตำรวจภูธร ภาค 2 รวม 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง และจังหวัดสระแก้ว สังกัดตำรวจภูธร ภาค 7 รวม 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี นครปฐม เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และจังหวัดสุพรรณบุรี และยังรวมถึงพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด มาร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติงาน และหาแนวทางการดำเนินงานที่ถูกต้องร่วมกัน เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป

Image

     พลตำรวจตรีนิวัฒน์ รัตนธรรมวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 กล่าวว่า การเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ว่า พระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว เป็นกฎหมายที่บัญญัติขึ้นเพื่อช่วยลดปัญหาและผลกระทบทั้งปัญหาสังคม เศรษฐกิจและครอบครัว รวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งร้อยละ 70 เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดมาตรการต่างๆ ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น มาตรการกำหนดสถานที่หรือบริเวณในการห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรการกำหนดลักษณะและวิธีการที่ต้องห้ามในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาตรการในการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าด้วยรูปแบบและวิธีการแสดงข้อความ คำเตือนประกอบกภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2553 ที่ออกตามความในกฎกระทรวง

Image

     นอกจากนี้ ยังมีมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปรับ เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินคดีเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการกำหนดประเภทและอัตราการหักเงินค่าปรับก่อนนำส่ง ให้บรรดาเงินค่าปรับจากการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติฯ สามารถหักเงินค่าปรับดังกล่าวไว้เป็นเงินสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีได้ ซึ่งปัจจุบันได้มีการออกระเบียบกรมควบคุมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การจ่ายเงินสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และ พ.ศ.2555 เนื่องจากการดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย ทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่และพนักงานสอบสวนจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจกฎหมายที่ถูกต้อง ชัดเจนอีกด้วย

Image

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 15 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.