เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.   This site has seen 177,662,319 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
โครงการ รู้ทันหัวใจ ปลอดภัย อายุยืนยาว พิมพ์

รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ให้ความรู้ระวังภัยมืดจาก “ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน” 

Image

 

     ในวันนี้ (29 มิ.ย.55) พลเรือตรี พังพล ศิริสังข์ไชย ผู้บัญชาการกองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ได้มอบหมายให้ นาวาเอก ลือชัย ศรีเอี่ยมกูล เสนาธิการกองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ มาเป็นประ ธานในพิธีเปิด “โครงการ รู้ทันหัวใจ ปลอดภัย อายุยืนยาว” ให้กับข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง และครอบครัว กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ กว่า 150 คน ให้ได้รับความรู้ในเรื่องของการป้องกันความเสี่ยงจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ณ สโมสรสัญญาบัตร กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดย พลเรือตรี พันเลิศ แกล้วทนงค์ ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ได้มอบหมายให้ นาวาโทหญิง เบญจวรรณ์ พวงมาลัย กลุ่มงานอายุรกรรม รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการในครั้งนี้

Image

Image

     เรือตรี นรเศรษฐ์ อุปริพุทธางกูร รักษาราชการ หัวหน้าแผนกแพทย์ สถานีการบิน กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ได้กล่าวรายงานถึงความเป็นมาว่า โครงการ รู้ทันหัวใจ ปลอดภัย อายุยืนยาวนี้เกิดขึ้นจาก แผนกแพทย์ สถานีการบิน กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการร่วมกับ หน่วยงานอายุรกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับ “ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน”  และการเลิกบุหรี่ แก่ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ เนื่องจากปัจจุบัน คนไทยมีอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ซึ่งโรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในอันดับต้นๆ คือ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และจากสถิติของ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ พบว่าข้าราชการและลูกจ้างในสังกัด กองเรือยุทธการจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 40 % และกลุ่มเสี่ยงมากถึง 18 % และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุข้าราชการของกองทัพอากาศ ที่มาฝึกร่วมกับ กองการบินทหารเรือ เกิดหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน โดยมีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดอย่างรุนแรง และแผนกแพทย์สถานีการบิน กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ได้เห็นความสำคัญของการป้องกันไม่ให้ข้าราชการละลูกจ้าง มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเพิ่มขึ้น จึงได้ขออนุมัติการดำเนินโครงการในครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งสาเหตุการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด อาการบ่งชี้เบื้องต้นที่พึงระวังและควรรีบพบแพทย์ และการเลิกบุหรี่ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเช่นกัน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือ นาวาเอกหญิง นงลักษณ์ สิงหโกวินท์ แพทย์อายุรกรรมทางเดินหายใจ และนาวาโท สราวุฒิ พลเสน แพทย์อายุกรรมโรคหัวใจ จากโรงพยา บาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ มาให้ความรู้ในวันนี้

Image

Image

     นาวาเอก ลือชัย ศรีเอี่ยมกูล เสนาธิการ กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ประธานในพิธีเปิดโครงการในวันนี้ได้กล่าวว่า นับเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์ต่อกำลังพลของกองการบินทหารเรือ ที่จะได้มีการระวังป้องกันโรคดังกล่าวได้อย่างถูกต้องและทันเหตุการณ์หากเกิดโรคดังกล่าวนี้ขึ้น และขอให้ผู้เข้ารับการอบรในวันนี้ได้ให้ความสนใจและนำไปปรนนิบัติดูแลตนเองและครอบครัวพร้อมกับแนะนำให้ผู้อื่นได้รับทราบอีกด้วย และก่อนที่จะเปิดการอบรมในวันนี้ เรือเอกหญิง เบญจภัค สางห้วยไพร ทีมงานจากกลุ่มงานอายุรกรรม รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ได้นำผู้เข้ารับการฝึกอบรม รำซี่กง (ไทเก๊ก) 18 ท่า ชุดที่ 1 สร้างลมปราณและทำสมาธิประกอบการเคลื่อนไหว เป็นการวอร์มร่างกายของผู้เข้ารับการอบรมเกิดความอบอุ่นก่อนการอบรมอีกด้วย

Image

     นาวาโท สราวุฒิ พลเสน แพทย์อายุกรรมโรคหัวใจ จากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวว่า ตามที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทุติยภูมิและ มีผู้เข้ารับบริการภายในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก จากสถิติโรคสำคัญของโรงพยาบาล พบว่าโรคกล้ามเนื้อหัว ใจขาดเลือดเฉียบพลันมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มข้าราชการทหารเรือในพื้นที่ อ.สัตหีบ ซึ่งโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญและผู้ป่วยมักจะเสียชีวิตก่อนมาถึงโรง พยาบาล เนื่องจากเมื่อมีอาการแสดงของโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ผู้ป่วยหรือญาติมักไม่ทราบและรอจนอาการหนักจึงตัดสินใจมาโรงพยาบาล ทำให้การรักษาไม่ได้ผลดีและอัตราการรอดชีวิตลดลง

Image

     ดังนั้น ทีมการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ข้าราชการในพื้นที่ อ.สัตหีบ มีความรู้และรู้จัก โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมากขึ้น ซึ่งเนื้อหาจะประกอบด้วย การให้ความรู้เรื่องการป้องกัน การส่งเสริมสุขภาพ  เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค การสังเกตอาการและอาการแสดงของโรค แนวทางการรักษาและการปฏิบัติตนเมื่อมีอาการเกิดขึ้น รวมทั้งสิ่งสนับสนุนต่าง ๆ อันจะทำให้ข้าราชการทหารเรือได้มีความตระหนักถึงอันตรายของโรค และสามารถประเมินตนเองได้ นับเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้ป่วยตัดสินใจรีบมารักษาอันส่งผลให้การรักษา  มีประสิทธิภาพและมีโอกาสรอดชีวิตเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการให้ นขต.ทร. มีส่วนร่วม โดยสร้างกลุ่มแกนนำสุขภาพเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความยั่งยืนและต่อเนื่องนับเป็นการเสริมสร้างสุขภาพให้กับ ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้างในสังกัดกองทัพเรือ ในเชิงรุกตามนโยบายของ พลเรือโท สุชีพ ช้างเสวก เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ ในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย

Image

     จากสถิติโรคสำคัญของโรงพยาบาลพบว่า “โรคกล้ามเนื้อหัวใจ  ขาดเลือดเฉียบพลัน” มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มข้าราชการทหารเรือ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตที่สำคัญและผู้ป่วยมักจะเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล เนื่องจากเมื่อมีอาการแสดงของโรคฯ แล้วผู้ป่วยหรือญาติมักไม่ทราบและรอจนอาการหนัก จึงตัดสินใจมาโรงพยาบาล ทำให้การรักษาไม่ได้ผลดีและอัตราการรอดชีวิตลดลง

Image

อุดมเกียรติ  ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 081-3455203/087-5871068

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อาทิตย์, 05 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.