เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.   This site has seen 177,633,376 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
แข่งขันตกปลาชะโด พิมพ์

ชลบุรี จัดการแข่งขันตกปลาชะโด ชิงถ้วยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี

Image

     นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำบางพระ ตั้งอยู่หมู่ที่ 11 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีพื้นที่ประมาณ 11,600 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำผลิตประปาให้กับจังหวัดชลบุรี และยังเป็นแหล่งสร้างอาชีพและรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่โดยรอบ อ่างเก็บน้ำบางพระมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีประชาชนจากหลายพื้นที่เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ตกปลา ศึกษาธรรมชาติของนก และการพักผ่อนหย่อนใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นห่วงถึงการลดปริมาณของสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำบางพระ ที่เกิดผลกระทบจากการขยายพันธุ์แพร่กระจายของปลาชะโด ได้จัดงาน “ตกปลาชะโด ปล่อยปลาชะโอน คืนถิ่นอ่างเก็บน้ำบางพระ” ในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2555 นี้

Image 

     ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดชลบุรี ได้ปล่อยปลากินพืช เช่น ปลาตะเพียน ปลาไน ปลายี่สกเทศ ปลาดุกอุย และปลานิล ลงในอาบเก็บน้ำบางพระเป็นประจำทุกปี ปีละล้านตัวและกุ้งก้ามกรามปีละ 4-5 ล้านตัว เพื่อเพิ่มปริมาณปลากินพืชรักษาสมดุลปลากินพืชและปลากินเนื้อ ซึ่งชาวประมงสามารถจับสัตว์น้ำมาจำหน่ายเป็นอาชีพได้ตลอดทั้งปี ปัจจุบันในอ่างเก็บน้ำบางพระมีจำนวนสัตว์น้ำลดลงมาก ชนิดปลาที่ชาวประมงจับได้เป็นจำนวนมากเป็นกลุ่มปลากินเนื้อโดยเฉพาะปลาชะโด ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ มีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 1-1.5 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม มีรูปร่างลำตัวค่อนข้างกลมยาว เจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้ดี ในแหล่งน้ำจืดทุกประเภท เริ่มจับคู่ขยายพันธุ์โดยประมาณเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนตุลาคม ลักษณะการจับคู่ จะพบมากตามป่า ต้นไม้ชายน้ำ ป่ากกชายตลิ่งที่มีวัชพืชขึ้นรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูผสมพันธุ์ ปลาตัวผู้จะเป็นผู้ดูแลไข่และลูกอ่อนทำให้ลูกปลามีอัตรารอดจำนวนมาก ปลาชะโดเป็นอันตรายต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะสัตว์น้ำวัยอ่อน จำเป็นต้องมีการลดปริมาณเพื่อชะลอการแพร่ขยายพันธุ์ของปลาชะโด ด้วยการตกและช้อนลูกปลาชะโดออกจากอ่างเก็บน้ำบางพระ

Image 

     ในอดีตพบว่าปลาชะโอน เป็นปลาที่พบในอ่างเก็บน้ำบางพระ แต่ปัจจุบันพบว่ามีความชุกชุมลดลงจนแทบจะหายไป ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดชลบุรี ได้ดำเนินการเพาะพันธุ์ปลาชะโอนสำเร็จครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2533 โดยการรวบรวมพ่อแม่พันธุ์ปลาจากอ่างเก็บน้ำบางพระพัฒนาวิธีการเพาะพันธุ์และอนุบาลลูกปลา จนปัจจุบันสามารถเพาะพันธุ์ปลาชนิดนี้ได้เป็นจำนวนมากปลาชะโอนเป็นปลาน้ำจืดพื้นเมืองของไทยในกลุ่ม “ปลาเนื้ออ่อน” เป็นปลาขนาดปานกลางความยาวประมาณ 15 - 25 เซนติเมตร มีลำตัวค่อนข้างยาว แบนข้าง ไม่มีเกล็ด มีหนวด 2 คู่ เพศเมียมีขนาดใหญ่กว่าเพศผู้ ปลาชะโอนเป็นปลาที่นิยมบริโภคเนื่องจากเป็นปลาที่มีรสชาติดีเป็นที่นิยมบริโภคในลักษณะของปลาทอดกรอบ ปลาฉู่ฉี่ และปลารมควัน เพื่อใช้ประกอบอาหารประเภทต้มยำ หรืออื่นๆได้หลากหลาย นอกจากนี้ลักษณะขนาดรูปร่างและสีสันของปลาชะโอนยังนิยมนำมาเลี้ยงเป็นปลาที่สวยงามส่งออกไปยังกลุ่มประเทศแถบยุโรป โดยมีแหล่งรวบรวมส่งออกที่ประเทศสิงคโปร์ กล่าวได้ว่าปลาชะโอนจะเป็นปลาเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรในอนาคตได้อย่างแน่นอน
     สำหรับการจักงานในครั้งนี้ทำให้เกิดประโยชน์หลายด้าน เช่น สามารถชะลอการขยายพันธุ์ และการแพร่กระจายปลาชะโดในอ่างเก็บน้ำบางพระ เพิ่มปริมาณปลาชะโอนในอ่างเก็บน้ำบางพระ เพื่อรักษาไว้ปลาเศรษฐกิจมิให้เกิดการสูญพันธุ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติบริเวณอ่างเก็บน้ำบางพระ และได้จัดการแข่งขันตกปลาชะโด ชิงถ้วยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ส่วนกิจกรรมในงาน “ตกชะโด – ปล่อยชะโอน คืนถิ่นอ่างเก็บน้ำบางพระ” จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2555 ตั้งแต่เวลา 05.00 – 17.00 น. โดยในงานพบกับกิจกรรมต่างๆ มากมายเช่น การแข่งขันตกปลาชะโด ชิงถ้วยรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ชมการแสดงกลองยาวชนะเลิศเยาวชนในเขตตำบลบางพระ การแสดงนิทรรศการ การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ การอนุรักษ์สัตว์สงวนและคุ้มครอง การออกร้านของสินค้า OTOP ตำบลบางพระ และกิจกรรมการปล่อยปลาชะโอน และสัตว์น้ำอื่นๆ เพื่อเป็นการสร้างสมดุลของสัตว์น้ำในธรรมชาติ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ โครงการชลประทานจังหวัดชลบุรี อำเภอศรีราชา เทศบาลบางพระ องค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ เขตห้ามฆ่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ สถานีวิจัยน้ำบางพระ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดชลบุรี หน่วยงานบริหารการจัดการประมงทะเลอ่างศิลา และสำนักงานประมงจังหวัดชลบุรี
     ขอเชิญประชาชน ร่วมนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศร่วมการแข่งขันตกปลาชะโด ชิงถ้วยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 038 – 398049,038-341166และ 038-341783

Image 

ปริญญา/ข่าว/ภาพ                

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.