เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.   This site has seen 177,715,623 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ปล่อยนกตะกรุม คืนสู่ป่า พิมพ์

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ปล่อยนกตะกรุม คืนสู่ป่า ในวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ 2555

Image

     เมื่อวันพุธที่ 26 ธ.ค.55 บริเวณส่วนแสดงกรงนกใหญ่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว นายอภิเดช สิงหเสนี ผช.ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดกิจกรรมวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ โดยปีนี้สวนสัตว์ฯ เน้นสัตว์อนุรักษ์สัตว์ป่าหายากอย่างนกตะกรุม ชมนิทรรศการปล่อยฉัน(นกตะกรุม)คืนสู่ป่า ประกวดภาพถ่าย “Amazing Birds in Khao Kheow Open Zoo” สนุกกับ Mini Rallyย้อนเวลาการอนุรักษ์กรงนกใหญ่ สำหรับกิจกรรมครั้งนี้มีนักเรียน นักท่องเที่ยว รวมไปถึงพนักงานสวนสัตว์ ร่วมกิจกรรมนี้กันอย่างคึกคัก

Image

Image 

     ด้าน นายอภิเดช สิงหเสนี ผช.ผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันคุ้มครองสัตว์ป่านี้ สวนสัตว์ฯ เน้นสัตว์ป่าหายากซึ่งนักท่องเที่ยว หรือหลายๆ ท่านยังไมเคยพบเห็นมาก่อน อย่างนกตะกรุม โดยสวนสัตว์ฯ มีทีมงานอนุรักษ์วิจัย นำทีมโดย คุณอุฬาริกา กองพรหม หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยฯ ในการเพาะขยายพันธุ์ ฝึกนกและติดตามนกตะกรุม เพราะถือว่าเป็นนกที่สุ่มเสียงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุด จากการรายงานได้แจ้งว่านกตะกรุมซึ่งมีสถานภาพเป็นนกประจำถิ่นและสร้างรังวางไขในประเทศไทยนั้นแทบไม่พบแล้ว เคยมีการรายงานว่านกชนิดนี้ได้วางไข่บริเวณป่าพรุโต๊ะแดง อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส เมื่อหลายปีมาแล้ว ในขณะที่อีกแหล่งหนึ่งที่พบก็คือบริเวณเกาะพระทอง ต.พระทอง อ.คุรบุรี จ.พังงา ซึ่งถือว่าเป็นประชากร นกตะกรุม ที่ยังคงวางไข่ในพื้นที่ประเทศไทย ดังนั้นทีมงานอนุรักษ์วิจัย ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ลงพื้นที่บริเวณเกาะพระทอง เพื่อสำรวจโดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่นั้น ทางสวนสัตว์เอง หวังเป็นอย่างว่าในการปล่อย นกตะกรุมคืนสู่ป่า จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีโดยความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายแน่นอน

Image

Image 

     วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี โดย ถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกในรัฐบาลของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ในปี พ.ศ.2503 เนื่องจากในช่วงนั้นสัตว์ป่าถูกล่าเป็นจำนวนมากจนลด จำนวนลดอย่างรวดเร็ว และกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ป่าในขณะนั้น มีเพียงพระราชบัญญัติรักษาช้างป่า ร.ศ.1199 (พ.ศ.2443) เท่านั้น ยังไม่มีการคุ้มครองสัตว์ป่าอื่น ๆ รัฐบาลในสมัยที่มี จอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้ตรากฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าขึ้น คือ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 โดยมีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี ทรงลงนามในพระปรมาภิไธยเมื่อวันที่26ธันวาคมพ.ศ.2503
     ต่อมาในปี พ.ศ.2535 ได้มีการปรับปรุงพระราชบัญญัติว่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 ใหม่ เนื่องจากมาตรการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถทำให้การสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความจำเป็นจะต้องเร่งรัดการขยายพันธุ์สัตว์ป่าและให้การสงวนและ คุ้มครองสัตว์ป่าควบคู่กันไป ประกอบกับ ได้มีการตกลงระหว่างประเทศในการที่จะร่วมมือกันเพื่อสงวนและคุ้มครองสัตว์ ป่าของท้องถิ่น หรืออนุสัญญาไซเตส (CITES) จึงมีการปรับปรุงให้มาตรการในการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าเป็นไปอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับความตกลงระหว่างประเทศ วันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี เป็น “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ” อย่างไรก็ตาม สัตว์ป่าในธรรมชาติก็ยังคงถูกไล่ล่า และลดจำนวนลงเรื่อยๆ ภารกิจ ของผู้มีหน้าที่ในการปกป้องชีวิตสัตว์ป่ามีมากขึ้น การทำงานเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ลำพังเพียงเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจะทำให้ประสบความสำเร็จได้ จึงจำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกส่วน และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงห่วงใยต่อทรัพยากรป่าไม้ ทรงให้คำแนะนำและแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์เสมอมา โดยได้เปิดโอกาสให้เอกชนสามารถเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางประเภทได้ เนื่องจากการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอาจเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้สัตว์ป่าคง อยู่คู่กับโลกต่อไป 
     สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชปณิธานอันแรงกล้า ได้ทรงสนทนากับชาวบ้านให้มีความรัก ห่วงใยต่อทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า และชีวิตของสัตว์ป่าดังปรากฏในพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่พระองค์ได้เสด็จทรงงานในท้องถิ่นทุรกันดารอีกด้วย

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 07 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.