เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.   This site has seen 177,927,200 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย พิมพ์

     ชลบุรี จัดการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ระดับจังหวัด

Image

     วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการจัดการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ 
     ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี จัดการแข่งสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ที่เป็นเยาวชนของชาติ ได้สวดมนต์ทำนองสรภัญญะถูกต้องตามหลักศาสนพิธี ส่งเสริมลักษณะนิสัยอ่อนโยน โอบอ้อมอารี มีจิตใจยึดมั่นอยู่ในหลักธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนาและนำหลักธรรมคำสอนไปปรับใช้กับการใช้ชีวิตประจำวันได้ 
     นายสามารถ เที่ยงพูนวงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี ได้จัดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับจังหวัด ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 18 -19 กุมภาพันธ์ 2556 โดยใช้สถานที่จัดการแข่งขันสองแห่ง ได้แก่ ศาลาเฉลิมพระเกียรติและห้องเจริญธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ที่เป็นเยาวชนของชาติ ได้สวดมนต์ทำนองสรภัญญะถูกต้องตามหลักศาสนพิธี ส่งเสริมลักษณะนิสัยอ่อนโยน โอบอ้อมอารี มีจิตใจยึดมั่นอยู่ในหลักธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนาและนำหลักธรรมคำสอนไปปรับใช้กับการใช้ชีวิตประจำวัน พัฒนาจิตใจก่อนที่จะนำไปสู่การพัฒนาร่างกาย และสติปัญญา เป็นการพัฒนาจากภายในสู่ภายนอก ก่อให้เกิดการทำดีน้อมนำเอาสิ่งที่ดีๆ ไปขยายความให้กับบุคคลอื่นๆ ทำให้เกิดความสงบสุขตลอดไป 
     สำหรับการประกวดในครั้งนี้ ได้กำหนดจัดการประกวด 2 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา มีโรงเรียนส่งเข้าแข่งขัน จำนวน 46 ทีม และระดับมัธยมศึกษา มีโรงเรียนส่งเข้าแข่งขันจำนวน 33 ทีม เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1 ของแต่ละระดับ เข้าประกวดในระดับภาค และผู้ชนะระดับภาคจะเข้าประกวดระดับประเทศ ซึ่งผู้ชนะระดับประเทศจะได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงาน “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา” ณ พิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ ต่อไป 
     ส่วนการประกวดในวันนี้ ได้ใช้ศาลาเฉลิมพระเกียรติและห้องเจริญธรรม ศาลากลางจังหวัดชลบุรี เป็นการประกวด และได้นิมนต์คณะสงฆ์จากวัดใหญ่อินทาราม วัดบึงบวรสถิต วัดกลาง และวัดนอก เป็นกรรมการ และได้รับเกียรติจากผู้บริหารโรงเรียนชลกันยานุกูล โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ และโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธา ได้อนุเคราะห์ให้ครู-อาจารย์มาเป็นคณะกรรมการจัดการประกวดในครั้งนี้ด้วย        
     นายพงศ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับจังหวัด เป็นการสรรเสริญพระรัตนตรัย ระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ อันเป็นกิจกรรมที่สำคัญกิจกรรมหนึ่ง ของพระพุทธศาสนา ช่วยกล่อมเกลา และพัฒนาจิตใจเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของชาติ ให้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา มีคุณธรรม จริยธรรม และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำเกิดผลดีต่อความสงบสุขของชนในชาติ และความมั่นคงของพระพุทธศาสนา  
     สำหรับการสวดมนต์ไหว้พระเป็นการสร้างมนต์ชีวิตไว้ประจำตัว เป็นการดำรงอยู่อย่างไม่ประมาท และสร้างพลังจิตยังความมั่นคงให้เกิดขึ้นกับตนเองพุทธศาสนิกชนได้สวดมนต์ สรรเสริญพระรัตนตรัย ได้แก่ บทพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ เป็นการปลูกฝังให้พุทธศาสนิกชนมีจิตใจอ่อนโยนเยือกเย็น จรรโลงสังคมไทย ให้เป้ฯสังแห่งคุณธรรมจริยธรรมอย่างยั่งยืนต่อไป

Image

Image

Image

Image

Image

ปริญญา/ข่าว/ภาพ  

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 17 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.