เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.   This site has seen 177,826,134 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ฝรั่งทึ่งตำนานสงกรานต์ไทยสวนนงนุชพัทยา พิมพ์

     สวนนงนุชพัทยา  จัดแสดงโชว์ แสง สี เสียง ตำนานสงกรานต์ อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนนำชาวไทยและต่างชาติร่วมรำวงย้อนยุครักษาและประเพณีไทยอย่างสวยงาม รับเทศกาลสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย

Image

     “ เทศกาลสงกรานต์ ดอกไม้บาน สวนนงนุชพัทยา ” จัดแสดงโชว์ แสง สี เสียง และตำนานสงกรานต์ อย่างยิ่งใหญ่อลังการณ์ ก่อนนำชาวไทยและต่างชาติร่วมรำวงย้อนยุครักษาเอกลักษณ์ และประเพณีไทยอย่างสวยงาม รับเทศกาลมหาสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย และเพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีของไทย สู่สายตานักท่องเที่ยวต่างชาติที่ร่วมงาน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลแห่งความสุขของคนไทยให้มีสีสัน โดยมีการออกร้านโชว์ซุ้มดอกไม้ การแสดงการแกะสลักผลไม้ ร้อยพวงมาลัย ซุ้มการละเล่น อาหารไทย 4 ภาค กิจกรรมสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง
     นายจิรพฤทธิ์ โสดรเพิ่มพูนลาภ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด สวนนงนุช พัทยา กล่าวว่า ตามที่สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้จัดงาน “ เทศกาลสงกรานต์ ดอกไม้บาน สวนนงนุชพัทยา ” ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2556 โดยได้จัดให้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา อย่างยิ่งใหญ่อลังการณ์ และเมื่อช่วงคืนวันที่ 16 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา ได้จัดให้มีการแสดง แสง สี เสียง และตำนานประเพณีสงกรานต์ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย ให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความสำคัญ และความงดงามของวัฒนธรรมไทยที่มีมาแต่โบราณ และเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รู้จักประเพณีของไทยมากยิ่งขึ้น  
     นอกจากนี้แล้ว ยังได้จัดให้มีการประกวด “หนูน้อยสงกรานต์ สวนนงนุชพัทยา” ประจำปี 2556 โดยมีเด็กอายุ ระหว่าง 4 – 7 ปี เข้าร่วมประกวดในครั้งกว่า 20 คน ปรากฏว่า ด.ญ.วรภาณี ศิริรูป หมายเลข 8 วัย 4 ปี นักเรียนอนุบาล 3 จากโรงเรียนมารีวิทย์พัทยา ได้อันดับ 1 เป็นหนูน้อยสงกรานต์ สวนนงนุชพัทยา ประจำปี 2556 ด.ญ.กชมน ไจแอนวิลคิมสัน หมายเลข 10 ได้รองชนะเลิศอันดับ 1 ด.ญ.อาภัสนันท์ พันธ์เดช หมายเลข 4 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 และ ด.ญ.ลริสาร เพ็ชรรัตน์ หมายเลข 5 ได้รับรางวัลมหาชน โดยมี นาย ภวัต เลิศมุกดา นายอำเภอสัตหีบ และแขกผู้มีเกียรติ มอบสายสะพายและรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศในครั้งนี้
     พร้อมกับกล่าวอีกว่า สำหรับตำนานสงกรานต์ไทย มีเนื้อหาโดยสรุปว่า เศรษฐีคนหนึ่งไม่มีบุตร บ้านอยู่ใกล้กับนักเลงสุรา นักเลงสุรา มีบุตรสองคนมีผิวเนื้อเหมือนทอง วันหนึ่งนักเลงสุรานั้นเข้าไปกล่าว หยาบช้าต่อเศรษฐี เศรษฐีจึง ถามว่าเหตุใดจึงมาหมิ่นประมาท ต่อเราผู้มีสมบัติมาก นักเลงสุรา จึงตอบว่า ถึงท่านมีสมบัติก็ไม่มีบุตร ตายแล้วสมบัติก็จะสูญเปล่า เรามีบุตรเห็นว่าประเสริฐกว่า ท่านเศรษฐีมีความละอายจึง บวงสรวงพระอาทิตย์ พระจันทร์ ตั้งอธิษฐานถึงสามีก็มิได้มีบุตร อยู่มาถึงวันนักขัตฤกษ์สงกรานต์ พระอาทิตย์ยกขึ้นสู่ราศีเมษ เศรษฐีจึงพาบริวารไปยังต้นไทร อันเป็นที่อยู่แห่งฝูงนกทั้งปวงริมฝั่งน้ำ จึงเอาข้าวสารล้างน้ำเจ็ดครั้ง แล้วหุงขึ้นบูชาพระไทร ประโคม พิณพาทย์ตั้งอธิษฐานขอบุตร พระไทรมีความกรุณาจึงเหาะ ไปเฝ้าพระอินทร์ พระอินทร์จึงให้ ธรรมบาลเทวบุตรลงมาปฏิสนธิ ในครรภ์ภรรยาเศรษฐี เมื่อคลอดแล้วจึงให้ชื่อธรรมบาลกุมาร ปลูกปราสาทเจ็ดชั้นให้อยู่ที่ใต้ ต้นไทรริมฝั่งน้ำนั้น กุมารเจริญขึ้น ก็รู้ภาษานกแล้วเรียนไตรเพทจบ เมื่ออายุได้เจ็ดขวบ ได้เป็น อาจารย์บอกมงคลการต่างๆแก่มนุษย์ทั้งปวง
     ในขณะนั้นโลกทั้งหลายนับถือ ท้าวมหาพรหมและกบิลพรหมองค์หนึ่งว่า เป็นผู้แสดงมงคล แก่มนุษย์ทั้งปวง เมื่อกบิลพรหม ทราบ จึงลงมาถามปัญหาธรรมบาลกุมาร สามข้อ สัญญาไว้ว่า ถ้าแก้ปัญหาได้ จะตัดศีรษะบูชา ถ้าแก้ไม่ได้จะ ตัดศีรษะธรรมบาลกุมารเสีย ปัญหานั้นว่า ข้อ 1 เช้าราศีอยู่ แห่งใด ข้อ 2 เที่ยงราศีอยู่แห่งใด ข้อ 3 ค่ำราศีอยู่แห่งใด ธรรมบาล ขอผลัดเจ็ดวัน ครั้งล่วงไปได้หกวัน ธรรมบาลกุมารก็ยังคิดไม่ได้ จึงนึกว่าพรุ่งนี้จะตายด้วย อาญาท้าวกบลพรหม ไม่ต้องการหนีไปซุกซ่อน ตายเสียดีกว่า จึงลงจากปราสาทไปนอนอยู่ใต้ต้นตาลสองต้น มีนกอินทรีสองผัวตัวเมียทำรัง อาศัยอยู่บนต้นตาลนั้น ครั้นเวลา ค่ำนางนกอินทรีจึงถามสามี พรุ่งนี้จะได้อาหารแห่งใด สามีบอกว่า จะได้กินศพ ธรรมบาลกุมารซึ่งท้าวกบิลพรหม จะฆ่าเสียเพราะทายปัญหาไม่ออก นางนกถามว่า ปัญหานั้นอย่างไร สามีจึงบอกว่าปัญหา เช้าราศี อยู่แห่งใด เที่ยงราศีอยู่แห่งใด ค่ำราศีอยู่แห่งใด นางนกถามว่า จะแก้อย่างไร สามีบอกว่า เช้าราศีอยู่หน้ามนุษย์ทั้งหลาย จึงเอาน้ำล้างหน้า เวลาเที่ยง ราศีอยู่อก มนุษย์ทั้งหลายจึงเอา เครี่องหอมประพรหมที่อก เวลาค่ำราศีอยู่ที่เท้า มนุษย์ ทั้งหลายจึงเอาน้ำล้างเท้า
     เมื่อธรรมบาลกุมารได้ยินดังนั้น ก็กลับไปปราสาท ครั้นรุ่งขึ้น ท้าวกบิลพรหมมาถามปัญหา ธรรมบาลกุมารก็แก้ตามที่ได้ยินมา ท้าวกบิลพรหมจึงตรัสเรียกเทพธิดา ทั้งเจ็ด อันเป็น บริจาริกาพระจันทร์ มาพร้อมกัน แล้วบอกว่า เราจะตัดศีรษะบูชาธรรมบาลกุมาร ศีรษะของเราถ้าจะตั้งไว้บนแผ่นดิน ไฟก็จะไหม้ทั่วโลก ถ้าจะโยนขึ้นไปบนอากาศ ฝนก็จะแล้ง ถ้าจะทิ้งในมหาสมุทร น้ำก็จะแห้ง จึงให้ลูกสาวทั้งเจ็ดนำพานมารองรับ แล้วก็ตัดเศียรให้นางทุงษะลูกสาวคนโต อัญเชิญพระเศียรท้าวกบิลพรหมเวียนขวารอบเขาพระสุเมรุ 60 นาที แล้วเก็บรักษาไว้ในถ้ำคันธุลี ในเขาไกรลาส จากนั้นมาทุกๆ 1 ปี ลูกสาวของท้าวกบิลพรหมทั้งเจ็ด ก็จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำหน้าที่นี้ จึงเป็นที่มาของตำนานสงกรานต์ไทยดังกล่าว

Image

Image

Image

อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 081-3455203/087-5871068

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 15 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.