เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.   This site has seen 177,284,855 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
ชาวบ้านร่วมกันทำบุญวันอาสาฬหบูชา พิมพ์

บรรดาพุทธศาสนิกชนต่างพร้อมใจนำข้าวปลาอาหาร ขนมหวาน พร้อมพุ่มสังฆทาน เดินทางมาที่วัดต่างๆเพื่อทำบุญถวายแด่พระภิกษุสงฆ์เนื่องในวันอาสาฬหบูชา จนแน่นวัด

Image Image

     เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 7 กรกฎาคม 2552ในช่วงเช้าที่ตลาดสดหนองมน ชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของเตรียมตัวไปทำบุญที่วัดต่างๆได้นำสิ่งของมาใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ที่เดินทางมารับบิณฑบาต ส่วนที่วัดต่างๆชาวบ้านเป็นจำนวนมากได้นำบุตรหลานพากันมาที่วัด ราษฎรศรัทธา ต.เหมือง อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยการนำเอา ข้าวปลาอาหาร ขนมข้าวต้มหา พร้อมพุ่มสังฆทาน เดินทางมาที่วัดต่างๆเพื่อทำบุญถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่เตรียมจำพรรษาในวันพรุ่งนี้

     ส่วนในวันนี้นั้นชาวที่แห่มาร่วมทำบุญ เนื่องจากเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง คือวันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของสาธุชนชาวไทย ส่วนที่วัดอื่นในพื้นที่จังหวัดชลบุรีก็เช่นเดียวกัน ชาวบ้านก็เดินทางไปทำบุญกันแน่นเกือบทุกวัด ส่วนในวันพรุ่งนี้นั้นชาวบ้านก็ได้เตรียมขนมข้าวต้มหางที่ตบแต่งเป็นรูปร่างต่างๆไว้ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์  แต่จะแตกต่างกันออกไป ตรงที่แต่ละวัดจะใช้สถานที่นั้นให้ชาวบ้านร่วมทำกิจกรรม อาทิเช่นบางวัดจะให้ชาวบ้านยืนรอพระภิกษุสงฆ์บริเวณรอบพระอุโบสถ์ แต่ที่วัดไตรมุขชยาราม ต.แสนสุข นั้น ได้ให้ชาวบ้านยืนรอพระบริเวณริมทางตั้งแต่ยอดเขาลงมาจนถึงวัด ซึ่งมีความยาวประมาณ 1กิโลเมตร โดยทั้งสองข้างทางนั้นแออัดไปด้วยชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญในวันเข้าพรรษา  เพราะว่า1ปีมีครั้งเดียวเท่านั้น

    ที่  วัดราษฎร์นิยมธรรม และวัดรังสีสุทธาวาส อำเภอศรีราชา บรรดาพุทธศาสนิกชนต่างพร้อมใจนำบุตรหลานและครอบครัวร่วมทำบุญถวายอาหารคาหวานแด่พระภิษุสงฆ์ เนื่องในวันวันสำคัญทางพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา โดยวันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธเถรวาทและวันหยุดราชการในประเทศไทย[1] คำว่า อาสาฬหบูชา ย่อมาจาก "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่สี่ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนมิถุนายนหรือเดือนกรกฎาคม แต่ถ้าในปีใดมีเดือน 8 สองหน ก็ให้เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 8 หลังแทน สำหรับในปี พ.ศ. 2552 นี้ วันอาสาฬหบูชาจะตรงกับวันอังคารที่ 7 กรกฎาคม ตามปฏิทินสุริยคติ

     วันอาสาฬหบูชาได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 45 ปี ก่อนพุทธศักราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 คือวันอาสาฬหปุรณมีดิถี หรือวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ อันเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรกเป็นปฐมเทศนา คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แก่ปัญจวัคคีย์

     การแสดงธรรมครั้งนั้นทำให้พราหมณ์โกณฑัญญะ 1 ใน 5 ปัญจวัคคีย์ เกิดความเลื่อมใสในพระธรรมของพระพุทธเจ้า จนได้ดวงตาเห็นธรรมหรือบรรลุเป็นพระอริยบุคคลระดับโสดาบัน ท่านจึงขออุปสมบทในพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา พระอัญญาโกณฑัญญะจึงกลายเป็นพระสงฆ์องค์แรกในโลก และด้วยเหตุที่ท่านได้บรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคล เป็นคนแรก จึงทำให้ในวันนั้นมีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วันนี้ถูกเรียกว่า "วันพระธรรม" หรือ วันพระธรรมจักร อันได้แก่วันที่ล้อแห่งพระธรรมของพระพุทธเจ้าได้หมุนไปเป็นครั้งแรก และ "วันพระสงฆ์" คือวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก อีกด้วย

     เดิมนั้นไม่มีการประกอบพิธีการบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาในประเทศพุทธเถรวาทมาก่อน จนมาในปี พ.ศ. 2501 การบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาจึงได้เริ่มมีขึ้นในประเทศไทย ตามที่คณะสังฆมนตรี ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2501 โดยคณะสังฆมนตรีได้มีมติให้เพิ่มวันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาในประเทศไทย ตามคำแนะนำของ พระธรรมโกศาจารย์ (ชอบ อนุจารี)โดยคณะสังฆมนตรีได้ออกเป็นประกาศสำนักสังฆนายกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2501กำหนดให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาพร้อมทั้งกำหนดพิธีอาสาฬหบูชาขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

Image Image

Image Image

Image Image

Image Image

Image Image

Image Image

Image Image

Image Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 20 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.