เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.   This site has seen 177,697,324 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
เพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา จัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้า ครั้งที่ 2 พิมพ์

     พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ร่วมกับชาวอำเภอศรีราชาจัดงานมหากุศล “เก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้า ครั้งที่ 2” ตั้งแต่ 19มี.ค.ถึง 6 พ.ค.57 รวม 49 วัน

Image

     เมื่อเวลา15.00น.( 26 ก.พ.57 ) ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา อำเภอศรีราชา  นายวิชัย  ชูชัยเจริญ ประธานมูลนิธิสว่างดาวดึงส์ธรรม  ประธานจัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ พร้อมด้วยนายอรรถวิทย์ อิงคะนางกูล นายกพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ประธานงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ  พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ร่วมกันแถลงข่าวว่าทางพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ร่วมกับชาวอำเภอศรีราชา จัดงานมหากุศล "เก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้าครั้งที่2 " ขึ้นโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 19มี.ค. ถึงวันที่ 6 พ.ค.57 รวม 49 วัน
     ทั้งนี้จะมีการจัดพิธีเปิดป้ายมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าและอัญเชิญกระถางธูปองค์โป้ยเซียนโจวซือ  องค์จูฮุกเซียงจิง  องค์ฮ้อเอี้ยฮุ้งเซี่ยโจ้ว และองค์เทพเจ้าทุกองค์ประดิษฐานบนแท่นบูชาในประรำพิธีในวันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2557 เวลา 10.29 น. ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา โดยมี นายสนธยา  คุณปลื้ม รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายในครั้งนี้ ร่วมกับ นายสมชัย  จอมเกตุ นายกสมาคมสหพันธ์การกุศล”เต็กก่า”แห่งประเทศไทย นายชัยจิตร  รัฐขจร ประธานมูลนิธิสหพุทธธรรมสงเคราะห์ “พ้งเลี้ยง”แห่งประเทศไทย ซึ่งงานมหากุศล "เก็บศพไร้ญาติ (ล้างป่าช้า) ครั้งที่ 2 ของพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ และมีความสำคัญมาก โดยจะมีประชาชนจำนวนมากจากทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในปีม้าทอง
     ทั้งนี้การดำเนินการเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าในครั้งนี้ จะดำเนินการตามวัดในเขตพื้นที่อำเภอศรีราชา และสถานที่เก็บศพไร้ญาติของพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาที่สุสานเพียวเยี้ยงซัวจึง บ้านเนินโมก อำเภอบ้านบึง ซึ่งจะมีศพไร้ญาติฝังอยู่ประมาณ 1000 ศพ โดยจะใช้ระยะเวลา 49 วัน ตามประเพณีของการจัดงานมหากุศล "เก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้านั้น จะต้องมีการจัดขบวนแห่กระถางธูป องค์โป๊ยเซียนโจวซือ ไปรอบตลาดเพื่อโปรดสาธุชนก่อนการจัดงาน 2-3 วัน ซึ่งก็จะมีการแห่ไปรอบพื้นที่อำเภอศรีราชา และอำเภอปลวกแดงในวันที่ 19-20 มีนาคม 2557นี้           
     การจัดงานมหากุศล เก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้าครั้งที่ 2 ของพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา จะทำพิธีเปิดป่าช้าวันแรกที่สุสานเพียวเยี้ยงซัวจึง บ้านเนินโมก อำเภอบ้านบึง ในวันที่ 23 มีนาคมและทำการล้างป่าช้าในเขตอำเภอศรีราชาตามกำหนดการเป็นประจำทุกวัน  และในวันที่ 20 เมษายน 2557 ทำพิธีปิดป่าช้าที่สุสานเพียวเยี้ยงซัวจึง และตั้งธงสถิตวิญญาณ วันที่ 27 เม.ย.เวลา16.00 น. ทำพิธีมหาประชุมเพลิงอัฐิไร้ญาติ  วันที่ 1 พ.ค.57 ทำพิธีบรรจุอัฐิอนุสรณ์สถานรวมบรรพชนหมู่บ้านหินกอง ซึ่งประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานมหากุศลการขุดศพไร้ญาติล้างป่าช้าในครั้งนี้ ทางพุทธสมาคมฯขอเชิญร่วมงานโดยพร้อมเพียงกันตามวันและเวลาดังกล่าว   สำหรับขบวนแห่กระถางธูป ท่านโป๊ยเซียนโจ่วซือ ประทับทรงประกอบพิธีออกแห่รับและปลุกเสกเจิมใบชาทิพย์ (ชู่เต๊) เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จะเริ่มในวันที่ 2 พฤษภาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ขบวนจะเคลื่อนจากพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ไปตลาดอ่าวอุดม ตลาดสหพัฒน์ ตลาดบึงไร่หนึ่ง ตลาดปากร่วม ตลาดสะพานสี่  ตลาดปลวกแดง ตลาดโรงน้ำตาล ตลาดสุรศักดิ์ ตลาดมาบปู ตลาดหนองค้อ ตลาดไร่กล้วยโดยมีริ้วขบวนอันสวยงามในวันที่ 3 พฤษภาคม เวลา 08.00 น.ท่านโป๊ยเซียนโจ่วซือ ประทับทรง ประกอบพิธีออกแห่รับและปลุกเสกเจิมใบชาทิพย์ (ชู่เต๊) เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ที่ตลาดศรีราชา โดยมีริ้วขบวนอันสวยงาม ทั้งนี้ พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนที่มีความประสงค์จะตั้งโต๊ะบูชา ท่านโป๊ยเซียนโจ่ซือ โดยเตรียมของบูชา อาทิ น้ำเปล่า 5 ถ้วย น้ำชา 5 ถ้วย กระถางธูป 1 ใบ พร้อมกิมฮวย-อั่งติ้วเทียนเหลือง 1 คู่ พร้อมเชิงเทียนดอกไม้ 2 กำ พร้อมแจกัน ผลไม้ 3 อย่าง หรือ 5 อย่าง 1 ถาด น้ำสะอาดใส่ขัน 1 ขัน ใบชา 3 ห่อ หรือ 5 ห่อ (ตามแต่ศรัทธา) จุดธูปปักใส่กระถาง 3 ดอก เมื่อขบวนแห่มาถึงและจุดธูปเตรียมไว้ 3 ดอก เพื่อแลกธูปในกระถางธูปเซียนซือ ส่วนในวันที่ 6 พ.ค.57 จะประกอบพิธีเซ่นไหว้ที่อนุสรณ์สถานรวมบรรพชนหมู่บ้านหินกองเป็นอันเสร็จพิธี
     สำหรับพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2543 นั้น ได้ดำเนินการส่งเสริมสามัคคีธรรมการบำเพ็ญกุศลในพุทธศาสนา และช่วยเหลือสาธารณกุศลต่างๆ ได้เล็งเห็นว่า ในปัจจุบันมีจำนวนศพไร้ญาติที่นำมาฝังกลบไว้ที่สุสานเพียวเยี้ยงซัวจึง บ้านเนินโมก อำเภอบ้านบึง ได้เต็มพื้นที่แล้ว อีกทั้งตามพื้นที่วัดต่างๆ ในเขตอำเภอศรีราชาก็มีศพที่มีญาติไปฝากเก็บไว้แล้วปล่อยปละละเลย ไม่ได้ติดต่อกับทางวัดเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งสร้างภาระให้แก่ทางวัดในพื้นที่อำเภอศรีราชา ทางคณะกรรมการริหารพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา จึงได้จัดงานมหากุศล "เก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้าครั้งที่2 ขึ้นซึ่งการเก็บศพไร้ญาติของพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา นั้นได้ดำเนินการครั้งแรกเมื่อ เดือนเมษายน พ.ศ. 2550  ซึ่งผ่านมาแล้ว 6 ปี ที่ได้ทำพิธีขุดศพไร้ญาติที่ฝังไว้ และนำอิฐขึ้นมาประกอบพิธีฌาปนกิจ แล้วนำไปลอยอังคารในทะเล ซึ่งมูลนิธิจะมีสุสานของตนไว้สำหรับฝังศพไร้ญาติ เพราะเราไม่รู้ว่า ในอนาคตจะมีญาติมาติดตามรับศพหรือไม่ จึงได้ฝังศพเหล่านี้ไว้ก่อน แต่เมื่อหลุมศพเกิดเต็มขึ้นมา จึงมีพิธีการที่เรียกว่า ล้างป่าช้า เพื่อขุดศพ เหล่านั้นขึ้นมา เก็บแต่กระดูก เพื่อทำความสะอาด เซ่นไหว้ข้าวปลาอาหาร และฌาปนกิจต่อไป ซึ่งเป็นกรณีของศพที่ถูกฝังใหม่ๆ จะทำการแล่เนื้อออก ให้เหลือแต่กระดูก ส่วนกระดูกชิ้นเล็กๆเช่น นิ้วมือ นิ้วเท้า ที่ยากต่อการแล่ ก็จะถูกนำไปต้มเพื่อให้แล่เนื้อออกมาได้ง่าย เนื้อทั้งหมดจะถูกนำไปฝังทิ้งหรือเผา ส่วนกระดูกจะเก็บไว้ทำความสะอาด และไปประกอบพิธีต่อไป

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 06 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.