เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.   This site has seen 177,446,372 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ฝูงนกกระทุงนับร้อยกลางบึงน้ำใหญ่ พิมพ์

ชวนชม ฝูงนกกระทุงนับร้อยกลางบึงน้ำใหญ่ ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

Image

     ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  นาย สุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้เชิญชวน ให้ผู้สื่อข่าว ไปชม ฝูงนกกระทุง นับร้อยตัว กลางบึงน้ำใหญ่ ภายในสวนสัตว์ฯ โดยแจ้งว่า ทุกปี บริเวณ บึงน้ำแห่งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เห็น นกกระทุง หรือ SPOT-BILLED PELICAN  ซึ่งเป็นนกที่หาชมได้ยากชนิดหนึ่งในประเทศไทย  บิน อพยพข้ามถิ่นมาหาอาหาร ที่สวนสัตว์เป็นประจำทุกปี โดยจะเริ่มทยอยมาตั้งแต่ เดือนกลางเดือนกรกฎาคม จากประมาณสิบตัว เป็นร้อยตัว จนถึงประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ก็จะบินจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ไปที่อื่นๆ ต่อไป  จึงนับเป็นโอกาสดี ที่อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยว เข้ามาสัมผัสธรรมชาติที่น่าสนใจ น่าเรียนรู้ ในช่วงเวลาดังกล่าว  นอกจากนี้ ในบริเวณบึงน้ำแห่งนี้ ยังจะชม ฝูงนกกาบบัว นับร้อยๆ ตัว  นกกระยางหลากหลายพันธุ์  นกกาน้ำ  รวมถึง เป็ดป่า บางชนิดด้วย  สำหรับนักดูนกที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด ได้ที่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว โทร 038298195 หรือ ติดตามข้อมูลได้ที่ www.kkopenzoo.com

     นกกระทุงชื่อสามัญ  SPOT-BILLED PELICAN

     ชื่อวิทยาศาสตร์              Pelecanus philippensis

     ถิ่นอาศัย  มีถิ่นอาศัยแพร่กระจายตั้งแต่อินเดีย พม่า จีน อินโดจีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ สำหรับประเทศไทย เคยพบมากที่สุดในภาคกลางแต่ปัจจุบันหาชมได้ยาก เคยพบมีปะปนอยู่กับฝูงนกปากห่างที่วัดไผ่ล้อม จ.ปทุมธานี

     ลักษณะ   นกกระทุงเป็นนกน้ำขนาดใหญ่ ความยาวลำตัวประมาณ 130 ซ.ม น้ำหนัก 7-14 ก.ก.  ขาสั้นสีน้ำตาล นิ้วทั้งสี่มีเยื่อยึดติดกันเป็นพืด ใช้สำหรับว่ายน้ำ ปากยาวใหญ่   ปลายปากแบนสีชมพู ปากล่างจะมีหนังยื่นห้อยลงมาคล้ายถุง เพื่อเอาไว้จับปลา ขอบปากบนมีจุดสีฟ้าคล้ำๆ เรียงต่อกันเป็นระยะตามความยาวของปาก รอบตามีวงสีขาว ตาสีเหลือง บนหัวมีขนตั้งสั้นๆ คล้ายหงอน ขนตามลำตัวสีเทาอ่อน ปลายขนปีกสีดำ ด้านล่างลำตัวขนสีขาว ขณะบินจะหดคอแนบเข้ามาและวางหัวไว้บนไหล่ ในตัวที่ยังโตไม่เต็มที่ ส่วนหัว คอ ลำตัว และใต้ปีกสีน้ำตาล ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะคล้ายกัน ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า และปากสั้นกว่า

     นิสัย        อยู่รวมกันเป็นฝูงทั้งช่วงเวลาหากิน และทำรัง เวลาหาอาหารจะใช้ถุงใต้คอทำหน้าที่   คล้ายสวิงช้อนปลาลงไปในลำคอ ถ้าตัวใดตัวหนึ่งทำอะไรตัวอื่นจะทำตาม เช่น ก้มหัว        ช้อนปลาพร้อมๆ กัน เวลาอยู่เฉยๆ จะหันหน้าไปทิศเดียวกัน เวลาบินจะหดคอเข้ามา                 บินเป็นแถวเรียงหนึ่ง หรือบินเกาะกลุ่มเป็นรูปตัววีคว่ำ หรือรูปขั้นบันไดกว้างๆ

     การขยายพันธุ์     นกกระทุงทำรังอยู่บนต้นไม้รวมกันเป็นฝูง โดยจะทำรังบนกิ่งไม้สูงๆ ใช้กิ่งไม้วางสานกันคล้ายรังกา มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ถ้านกถูกรบกวนมักจะทิ้งรังไปเลย วางไข่ครั้งละ 2-3 ฟอง ไข่สีออกเหลือง เปลือกไข่หนามีฝุ่น              คล้ายผงชอล์คเคลือบและจะค่อยๆ เปลี่ยนสีไป ระยะฟักไข่ 30-42 วัน ทั้งตัวผู้และตัวเมียช่วยกันฟักไข่ ลูกนกแรกเกิดจะไม่มีขน เมื่ออายุ 8-14 วันจะมีขนสีขาวหรือสีน้ำตาลปนดำ และมีขนแข็งเต็มตัวเมื่ออายุ 12-15 สัปดาห์ โตเต็มที่เมื่ออายุ 2-4 ปี

     อาหาร    ปลา กุ้ง กบ เขียด

     สถานภาพ  ปัจจุบันในธรรมชาติพบได้ยากมาก จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปีพุทธศักราช 2535

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 27 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.