เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.   This site has seen 177,597,649 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังแถลงข่าวอายัดสินค้านำเข้าประเภทแอปเปิ้ล พิมพ์

     สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังแถลงข่าวอายัดตู้สินค้านำเข้าประเภทแอปเปิ้ล ประเทศกำเนิด United state จำนวน 4 ตู้ โดยมีแนวทางในการส่งคืนสินค้ากลับไปยังประเทศต้นทาง

Image

     เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ม.ค.58 ที่ท่าเทียบเรือ C1,C2 ท่าเรือแหลมฉบัง นายสัมพันธ์ จารุรัตนานนท์ ผอ.สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาและ ด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบังแถลงข่าวการอายัดตู้สินค้า โดยมีแนวทางในการส่งคืนสินค้ากลับไปยังประเทศต้นทาง โดยการอายัดตู้สินค้านี่ตามหนังสือสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้แจ้งมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration, USFDA) ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 58 แจ้งการเรียกคืนสินค้าประเภทแอปเปิ้ลพันธุ์กาล่าภายใต้เครื่องหมายการค้า BiG B และแอปเปิ้ลพันุ์แกรนนี่สมิธซึ่งเป็นสินค้าของบริษัท Bidart Bros. ได้ถูกเรียกคืนจากการจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากตรวจพบว่าการใช้หรือสัมผัสกับสินค้าดังกล่าวอาจถูกผลกระทบร้ายแรง ต่อสุขภาพ หรืออันตรายขั้นเสียชีวิตได้ ขณะเดียวกัน USFDA ได้รับข้อมูลว่าสินค้าดังกล่าวได้ถูกส่งออกไปยังประเทศไทย หรือบริเวณใกล้เคียงด้วย แต่ทาง USFDA ไม่สามารถตรวจสอบสินค้าที่ได้ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ จึงแจ้งมายังประเทศไทย เพื่อพิจารณาติดตามตรวจสอบและเรียกคืนสินค้าเหล่านั้นออกจากการจัดจำหน่ายใน ประเทศไทย ซึ่งทางสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดเป็นพิเศษในการตรวจปล่อยสินค้าดังกล่าวมาก ขึ้น และทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ตรวจสอบพบสินค้าดังกล่าวนำเข้าทางเท่าเรือแหลม ฉบังและได้รับการประสานจากด่านอาหารและยา และด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบังให้อายัดตู้สินค้า ตามใบขนสินค้าขาเข้าเลขที่ A0150580106797สินค้านำเข้าประเภทแอปเปิ้ลประเทศกำเนิด United state จำนวน1,043 Carton สำแดงสินค้า 2 รายการ รายการที่ 1 สำแดงชนิดสินค้า HEAVY PK RED DELICIOUS รายการที่ 2 สำแดงชนิดสินค้า TRAY PK GRENNY SMITH โดยผู้ส่งออกสินค้าคือบริษัท Paramount Export และ ใบขนสินค้าขาเข้าเลขที่ A0160580108015 สินค้านำเข้าประเภทแอปเปิ้ลประเทศกำเนิด United state จำนวน 1,029 Carton สำแดงสินค้าFRESH APPLE โดยผู้ส่งออกสินค้าคือบริษัท Dovex Export Company
     ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นชนิดสินค้าและชื่อผู้ส่งจากประเทศต้นทางตรงตามหนังสือ แจ้งจาก อย. เจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงได้ดำเนินการอายัดตู้สินค้าไว้ทั้งหมด จำนวน4 ตู้ สำหรับสินค้าที่ถูกเรียกคืนคือ แอปเปิ้ล พันธุ์ กาล่า และแอปเปิ้ล พันธุ์แกรนนี่สมิธ โดยเหตุผลในการเรียกคืนสินค้าดังกล่าว เนื่องจากสินค้าทั้งสองรายการมีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโรคลิ สเทริโอซิส เกิดจากเชื้อลิสทีเรีย ซึ่งพบบ่อยในดินและอาหารดิบบางชนิด ในคนส่วนใหญ่เกิดจากการทานอาหาร ไม่ได้ทำให้เกิดโรคทั้งนี้หากมีการติดเชื้ออาจจะทำให้เกิดภาวะเซ็พติซีเมีย (เลือดเป็นพิษ) เมนินใจทิส (เยื่อหุ้มสมองอักเสบ) หรือมีอาการมึนงง เมื่อยคอ เสียการทรงตัว ชักและเข้าขั้นโคม่า ซึ่งหากเกิดการติดเชื้อในระหว่างตั้งครรภ์ก็สามารถทำให้แท้งบุตรในครรภ์หรือ ทารกติดเชื้อด้วยได้
     ต่อมา นายวรเดช ชัยวรพจน์ ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด ธงชัยอินเตอร์เทรด ผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าวได้เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องเชื้อListerriousในสินค้าแอปเปิลนั้นเกิดจากสินค้าที่ผลิตโดย Bidart Bros ซึ่งอยู่ในรัฐCalifornia และเป็นแอปเปิลพันธุ์ Gala และ Granny Smith ซึ่งบรรจุใส่ยี่ห้อ Big B และ Granny'Bestเท่านั้น ไม่ได้เกิดปัญหาการเรียกคืนสินค้าแอปเปิล2สายพันธุ์นี้กับผู้ผลิตรายอื่นๆใน สหรัฐแต่อย่างใด แต่จากข่าวที่แถลงมาเป็นการเหมารวมปัญหาที่เกิดขึ้นกับสินค้าทุกๆชนิดที่ส่ง ออกมาโดยผู้ส่งออกที่มีรายชื่ออยู่ในปัญหาดังกล่าวซึ่งไม่เป็นธรรมต่อการแก้ ปัญหาในเรื่องนี้ สินค้าที่บริษัทได้นำเข้ามานี้ผลิตจากรัฐวอชิงตัน และเป็นผู้ผลิตรายอื่นซึ่งไม่ใช่ Bidart Bros แต่อย่างใด.แม้ว่าผู้ส่งออกจะเป็น Dovex Exportและเป็นแอปเปิลสายพันธุ์ Granny Smith ก็ตาม สินค้านี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าที่เกิดปัญหาการเรียกคืนแต่อย่างใด
     ในการแก้ไขปัญหานี้ด้วยความเป็นธรรมควรจะต้องมีการแยกแยะปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างชัดเจนว่าสินค้านั้นตรงตามลักษณะเงื่อนไขที่มีการแจ้งเตือนมาหรือไม่ ถ้าไม่ใช่แล้ว ควรจะมีมาตรการอย่างไร ปัญหานี้เกิดที่ขั้นตอนของผู้ผลิต.ไม่ใช่ผู้ส่งออกหรือสายพันธุ์ของแอปเปิล นั้นๆ.แอปเปิล 2 พันธุ์นี้ มีการปลูกและจำหน่ายไปทุกมุมโลกไม่ใช่เพียงมาจำหน่ายที่ประเทศไทยเพียงผู้ เดียว แต่การแก้ปัญหาในเวลานี้เป็นการเหมารวมว่าสินค้าแอปเปิล 2 พันธุ์นี้และส่งออกโดยผู้ส่งออกทั้ง 6 บริษัทนี้ มีปัญหาทั้งหมด โดยไม่สอดคล้องกับจดหมายแจ้งเตือนจากทาง USFDAทั้งสิ้น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกต้อง กระทบถึงการค้าระหว่างไทยและสหรัฐโดยตรง ทางสถานฑูตสหรัฐอเมริกาได้รับทราบถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่ไม่เป็นธรรมใน ครั้งนี้แล้วและจะทำการแถลงข่าวเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ทุกฝ่าย โดยด่วน ทางบริษัทยินดีและพร้อมเปิดตู้สินค้าที่ถูกอายัดไว้.เพื่อทำการตรวจสอบเชื้อ Literrious ดังกล่าวตามขั้นตอน หากไม่พบเชื้อดังกล่าวก็จะเป็นข้อยืนยันความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค

Image

Image

Image

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 03 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.