เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.   This site has seen 177,714,223 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
สุดยิ่งใหญ่วันช้างไทยสวนนงนุชพัทยา พิมพ์

     ปางช้างสวนนงนุชพัทยาจัดงานวันช้างไทยยิ่งใหญ่ ช้าง-ควาญช้าง ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง จัดขบวนแห่พิธีฮ้องขวัญช้าง การแสดงชุด 'ยอยศคชสาร สืบตำนานฮ้องขวัญช้าง “ท่ากลางความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยอละชาวต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง

Image

     ในวันนี้ (13 มี.ค.58) ในช่วงเช้า 07.00 น. นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมด้วยนางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธ์ ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2558 โดยใน ช่วงเช้าได้นำคณะผู้บริหารและช้างแสนรู้ จำนวน 61 เชือก เข้าร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป จากวัดสา มัคคีบรรพต มีพระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมประพรม น้ำพระพุทธมนต์ให้กับเหล่าโขลงช้างและผู้ร่วมในพิธี เพื่อเกิดความเป็นสิริมงคลในวันช้างไทยในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย
     และต่อมาในเวลา 13.00 น ของวันเดียวกัน ได้จัดขบวนแห่โขลงช้างทุกเพศทุกวัย จำนวน 61 เชือก โดยมีพังยายน้อย อายุสูงสุด 96 ปี และน้องพังใบบัวอายุน้อยสุดเพียง 47 วัน และพลายเบิร์ด พ่อพันธุ์ชั้นดีของสวนนงนุชพัทยา ร่วมในขบวนแห่    วันช้างไทยในชุด ”ยอยศคชสาร สืบตำนานฮ้องขวัญช้าง” นำขบวนบายศรีสู่ขวัญช้าง ที่มีนายตุ่น ศาลางาม หมอฮ้องขวัญช้างชื่อดังของเมืองไทยเป็นเจ้าพิธี ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญช้างฮ้องขวัญช้าง และประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งแต่ละกิจกรรมได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ต่างชาติเป็นจำนวนมาก ก่อนเปิดการจัดงานวันช้างไทย ประจำปี 2558 อย่างเป็นทางการ โดยนายมนัส สุวรรณนรินทร์ ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธ์ ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา นางสาว ปิยพัชร วงศ์โดยหวัง ผช.ผอ.ททท.สำนักงานพัทยา นายประวัติ รัตนภุมมะ ผอ.สำนักงานปศุสัตว์เขต 2 และนายชลวรัช กียะสูตร นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ ร่วมเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมในพิธีด้วยเป็นจำนวนมาก
     และในโอกาสเดียวกันนี้นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธ์ ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา ได้ทำพิธีมอบรางวัลและของที่ระลึกให้กับ เด็กหญิงศุภิญา สุภาพ นักเรียนชั้น ป.3/1 ร.ร.เพชรพิทยาคม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ชนะเลิศในการส่งไปรษณียบัตรเข้าร่วมประกวดตั้งชื่อน้องช้าง “พังใบบัว” จากจำนวนกว่า 1,000 ชื่อ โดยมีคุณพ่อคุณแม่ คุณครู และเพื่อนๆ มาให้กำลังใจในวันนี้ด้วยเป็นจำนวนมาก
     และในตอนท้ายประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมกันมอบกระเช้าผลไม้ให้ กับลูกช้าง จำนวน 18 เชือก โดยลูกช้างแต่ละเชือกได้เข้ารับกระเช้าผลไม้อย่างเป็นระเบียบและสวยงาม ท่ามกลางความชื่นชมของผู้เข้าร่วมในพิธีได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ก่อนที่จะนำโต๊ะจีนซึ่งเป็นผลไม้หลากหลายชนิดมามอบให้ช้างได้กินกันอย่าง อิ่มหนำสำราญอีกด้วย
นายกัมพล ตันสัจจา กล่าวว่าในปัจจุบันปางช้างสวนนงนุชพัทยา มีช้างอยู่ในความดูแลทั้งหมด 61 เชือก เป้นช้างพัง 9 เชือก ช้างพลาย 43 เชือก และช้างลูกคลอก (ลูกช้างอายุไม่ถึง 1 ปี) จำนวน 9 เชือก คาดว่าในอนาคต ปางช้างสวนนงนุชพัทยาจะสามารถผลิตจำนวนช้างเพิ่มมากขึ้น อย่างแน่นอน และปางช้างสวนนงนุชพัทยา ยังได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นปาง (แคมป์) ช้าง ที่มีมาตรฐานแห่งแรกในภาคตะวันออก และได้รับประกาศนียบัตรรับรองติดต่อมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งวันช้างไทยในทุกปีจึงได้จัดให้มีการกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ในพิธีฮ้องช้าง ตามประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา
     พร้อมกล่าวอีกว่า ปางช้างสวนนงนุชพัทยา ได้ให้ความสำคัญในวันช้างไทยตลอดมา ในทุกปีจะมีการจัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ของการปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ช้างไทย ให้กับประชาชนคนไทย และชาวต่างประเทศ ได้มีความรัก ผูกพัน หวงแหนช้างไทย เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่ช้างไทยจะสูญพันธุ์ และจากการที่รัฐบาล ได้กำหนดให้ วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี ให้เป็นวันช้างไทย เพื่อเป็นการยกย่อง “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความสำคัญ ต่อจิตใจคนไทยทุกคน นอกเหนือจากเกียรติภูมิ ที่ช้างเคยได้รับมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือก ซึ่งเป็นตราประจำชาติ และสัญลักษณ์บนผืนธงชาติไทย ช้างยังเป็นสัตว์คู่พระบารมี ของพระมหากษัตริย์ไทย มาแต่โบราณกาล และยังมีส่วนร่วมกับบรรพชนไทย ในการทำศึกยุทธหัตถี กอบกู้เอกราชของชาติไทย เพื่อให้คนไทยได้ร่วมรำลึก และตระหนักถึงความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติ จึงได้พร้อมใจกันอนุรักษ์ช้างไทย ให้คงอยู่กับชาติไทยตลอดไป

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี081-3455203 /086-3684323

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 07 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.