เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.   This site has seen 177,405,046 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่หวังพัฒนา Smart Farmer พิมพ์

     รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกร หวังพัฒนาองค์ความรู้เป็น Smart Farmer

Image

 

     วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2558 นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ชลบุรีเพื่อพบปะอาสาสมัครชาวนาหัวไวใจสู่ หวังพัฒนาองค์ความรู้เป็น Smart Farmer ด้านข้าวเหนียว พร้อมขับเคลื่อนการปฏิรูประบบการผลิตและการค้าข้าวเหนียวไทยให้มี ประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบ ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ตำบลหนองบอนแดง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
     ปัจจุบันประเทศไทยได้ผลิตข้าวเหนียวเพื่อบริโภคภาคในประเทศร้อยละ 95และส่งออกในภูมิภาคอาเซียน และตลาดเอเชียร้อยละ 5 ของผลผลิต โดยมีพื้นที่เพาะปลูกมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคเหนือตอนบน ประมาณ 16.7 ลานไร่ ผลผลิต 5 – 8 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวเหนียวอันดับหนึ่งในตลาดโลก โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ทั้งในอาเซียนและตลาดเอเชีย ที่เป็นประเทศผู้นำข้าวเหนียวกว่าร้อยละ50 ในตลาดโลกยังนิยมบริโภคข้าวเหนียวจากไทยด้วย
     นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดอบรมในช่วงฤดูนาปี 2558/59 ได้เปิดเวทีรับสมัครชาวนาหัวไวใจสู่ ในพื้นที่ 4จังหวัดนำร่อง ได้แก่ 1.อำเภอสันป่าตอง และอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่2.อำเภอเวียงป่าเป้า และอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงใหม่ 3.อำเภอบ้านผือ และอำเภอเพ็ญ จังหวัดดุดรธานี และ 4.อำเภอบ้านไผ่ และอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น อำเภอละ 40 คน เพื่อเข้ารับการอบรมชาวนาธรรมชาติ ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี พร้อมทั้งให้มีการทำนาธรรมชาติ โดยมีทีมงานตรวจเยี่ยมแปลงนาอย่างใกล้ชิด พร้อมให้ความรู้กันถึงแปลงนาของเข้าอบรมกันอย่างจริงจัง หลังจากนั้นมีการเก็บเกี่ยวผลผลิต และสรุปประเมินผล ทั้งความสำเร็จและข้อปรับปรุงเพื่อนไปขยายผลต่อในรอบนาปรังที่ครอบคลุม พื้นที่ 15จังหวัด ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในค่างทหารของแต่ละจังหวัดต่อไป
     นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของการขับเคลื่อนโครงการปฏิรูปข้าวเหนียว ในภาคการผลิตนั้นนอกจากระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมการข้าว ได้ดำเนินการส่งเสริมการผลิตในลักษณะให้มีการปรับลดต้นทุนการผลิต โดยไม่ใช้สารเคมี ด้วยวิถีกสิกรรมธรรมชาติตามศาสตร์พระราชา ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ชีวิตที่พอเพียง ตามบันได 9 ขั้น เพื่อความมั่งคั่งและยั่งยืนของาวนาธรรมชาติ เป็น Smart Farmer ข้าวเหนียวต่อไป
     หลังจากการพบปะชาวนาหัวไวใจสู่ และให้คะแนนอาหารฝีมือชาวนา ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรีแล้วว่า ข้าวเหนียวนับเป็นสินค้าที่มีความสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม นอกจากการผลิตเพื่อบริโภคในประเทศแล้วยังมีการส่งออกข้าวเหนียวนำรายได้เข้า สู่ประเทศอีก แต่กระบวนการผลิตและการค้าข้าวเหนียวของไทย ยังประสบปัญหาทั้งด้านประสิทธิภาพการผลิต การพัฒนาองค์ความรู้ของชาวนา การสร้างมูลค่าเพิ่มและการตลาด ซึ่งราคาข้าวเปลือกในแต่ละปีมีความผันผวนมาก ส่งผลให้ชาวนาส่วนใหญ่ที่เป็นชาวนารายย่อยจากการปลูกข้าวไม่เพียงพอกับการ ดำรงชีพ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบการผลิตข้าเหนียวไทยและชาวนาต่อไป

Image

Image

Image

Image

Image

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 26 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.