เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.   This site has seen 177,413,124 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
บ.ไทยออยล์ ทุ่มงบเปิดโรงงานผลิตสาร LAB รายแรกของประเทศรองรับ AEC พิมพ์

     บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ทุ่มงบกว่า 20,000 ล้านบาท เปิดโรงงานผลิตสาร LAB รายแรกและรายเดียวของประเทศไทย และโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก  2  โรง ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ  เพื่อรองรับการเข้าเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC   

Image

 

     วันนี้ (3 ส.ค.59) นายคุรุจิต นาครทรรพ ประธานกรรมการบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  เป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานผลิตสาร LAB ของบริษัท ลาบิกซ์ จำกัด และโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 โครงการ ของบริษัท ท็อป เอสพีพี จำกัด โดยมีผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมพิธี อาทิ นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) , นายทาคุ โมริโมโตะ กรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจเพอฟอร์แมนซ์แมททีเรียล บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด ,นายสุชาติ มัณยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลาบิกซ์ จำกัด ,นายชาลี บาลมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสพีพี จำกัด นายวรญาณ  บุญณราช  นายอำเภอศรีราชา  พร้อมด้วยนางจินดา  ถนอมรอด  นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง เข้าร่วมพิธีดังกล่าว  ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักงาน Site Office โรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
     นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ถือว่าผู้นำธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายน้ำมันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์โรงงานผลิตสาร LAB และโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก TOP SPP 2 โครงการ อย่างเป็นทางการ โดยโครงการผลิตสาร LAB จัดเป็นโครงการใหญ่ระดับชาติโครงการหนึ่งระหว่างไทยและญี่ปุ่นของปีนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงานและเศรษฐกิจโดยรวมขยายตัว รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ ประเทศให้มากขึ้น เพื่อรองรับการเข้าเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC
     สำหรับการเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการของธุรกิจทั้งสองธุรกิจในวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 55 ปี ของการก่อตั้งโรงกลั่นไทยออยล์ อันเป็นที่ประจักษ์ถึงการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ โดยการมุ่งเน้นการเติบโตในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญ (Core Business) ซึ่งเป็นหนึ่งกลยุทธ์ของเครือไทยออยล์ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และลดความผันผวนของการดำเนินธุรกิจ โดยโครงการผลิตสาร Linear Alkyl Benzene (LAB) และโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดธุรกิจเครือไทยออยล์ ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วในขณะนี้
     “เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ในปี 2556 บริษัทฯ โดยบริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยออยล์ ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ได้จับมือกับบริษัท มิตซุย แอนด์คัมปนี จำกัด (มิตซุย) ซึ่งเป็นบริษัท Trading ชั้นนำของญี่ปุ่นที่มีเครือข่ายการค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และเป็นรายใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวบริษัทร่วมทุน ในนามบริษัท ลาบิกซ์ จำกัด เป็นผู้ผลิตสาร LAB ด้วยนวัตกรรมล่าสุดของ UOP ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยที่สุดในโลกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย บจ.ไทยพาราไซลีน ถือหุ้น 75% และมิตซุย ถือหุ้น 25% “นายอธิคม  กล่าว
     นายอธิคม  กล่าวต่อไปว่า  โรงงานผลิตสาร LAB เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนสิงหาคม 2556  แล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2558  ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นโครงการผลิตสาร LAB รายแรกของประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการนำเข้าสาร LAB จากต่างประเทศ ถึง 3,500 - 4,000 ล้านบาทต่อปีแล้ว ยังสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยได้ถึง 6,000 ล้านบาทต่อปี ช่วยสร้างงานและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้แก่ชุมชน โดยสาร LAB เป็นวัตถุดิบที่สำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและสารซักล้าง ด้วยเงินลงทุนกว่า 12,000 ล้านบาท จัดเป็นโครงการผลิตสาร LAB รายแรกและรายเดียวของประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่ง มีกำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปี โดยได้ทำการผลิตเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา
     โดยโครงการผลิตสาร LAB นี้ มีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียจาก 14 ชุมชนรอบพื้นที่โครงการอย่างเป็นทางการตามกฎหมายเรียบร้อยแล้วเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา รวมทั้งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการก็ได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการเรียบร้อยแล้ว
นายอธิคม  กล่าวว่า  โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณโรงกลั่นไทยออยล์ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากสามารถขนส่งสินค้าได้ทั้งทางทะเล และทางรถยนต์ ทำให้บริษัทสามารถขนส่งผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้าตามภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กโครงการที่ 1 และ 2 ของบริษัท ท็อป เอสพีพี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยออยล์ นอกจากจะช่วยสนับสนุนความมั่นคงและเสถียรภาพในการผลิตให้กับบริษัทในเครือไทยออยล์ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตแล้ว ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนความมั่นคงด้านพลังงาน รองรับความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าของประเทศ เนื่องจากโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงมีการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย( กฟผ.) โรงละ 90 เมกะวัตต์ และยังสามารถช่วยให้เครือไทยออยล์ประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายไฟฟ้าและไอน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิต เนื่องจากโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงได้รับการออกแบบด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
     โดยโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก จำนวน 2 โครงการของ บริษัท ท็อป เอสพีพี จำกัด มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 12,000 ล้านบาท ก่อสร้างขึ้นในปี 2554 เมื่อไทยออยล์ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก ประเภทสัญญา Firm ระบบ Cogeneration ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ จำนวน 2 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตรวม 239 เมกะวัตต์ และไอน้ำรวม 498 ตันต่อชั่วโมง โดยส่งขายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ 180 เมกะวัตต์ และใช้ในโรงกลั่นไทยออยล์และบริษัทในเครือ 59 เมกะวัตต์
     โดยโรงไฟฟ้าขนาดเล็กโครงการแรกนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 124 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 353 ตันต่อชั่วโมง ส่วนโรงไฟฟ้าขนาดเล็กโครงการที่สอง มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 115 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 145 ตันต่อชั่วโมง โดยมีกำหนดวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า (COD) 1 เมษายน 2559 และ 1 มิถุนายน 2559 ตามลำดับ จัดเป็นธุรกิจที่สร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าและรายได้อย่างต่อเนื่องให้แก่เครือไทยออยล์
     ด้านนายทาคุ โมริโมตะ กรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจเพอฟอร์แมนซ์ แมททีเรียล บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี จำกัด กล่าวว่า สาร LAB ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผงซักฟอกและสารซักล้าง  โดยอุปสงค์ของผงซักฟอกและสาร LAB ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการเพิ่มขึ้นของประชากร นอกจากนั้น โรงงานผลิต LAB เป็นโรงงานที่มีการเชื่อมต่อกับโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ (Fully integrated) จึงถือเป็นโรงงานผลิตสาร LAB รายแรกและรายเดียวในภูมิภาคฯ ที่ดำเนินการผลิตสาร LAB อย่างครบวงจร มีการใช้วัตถุดิบจากโรงกลั่นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน รวมถึงเป็นการผลิตภายในประเทศเพื่อใช้สำหรับอุตสาหกรรมภายในประเทศ ทำให้ลักษณะการประกอบกิจการมีความสามารถในการแข่งขันที่สูง ทั้งยังได้รับการขับเคลื่อนจากพันธมิตรที่แข็งแกร่ง โดยทางด้านการปฏิบัติการจากไทยออยล์ และด้านการตลาดจากมิตซุยแอนด์คัมปนี ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการตลาด LAB เป็นอย่างดี จุดแข็งในด้านการผลิตของเครือไทยออยล์ และเครือข่ายการตลาดที่เข้มแข็งของมิตซุยจึงเป็นส่วนเสริมซึ่งกันและกัน จึงมั่นใจได้ว่า บจ.ลาบิกซ์ จะเป็นบริษัทที่มีความได้เปรียบและมีความเข้มแข็งทางธุรกิจ

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 26 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.