เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.   This site has seen 177,482,947 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ซ้อมแผนเผชิญม็อบสนามบินภูเก็ต พิมพ์

ผบ.ภ.8 ระบุซ้อมแผนเผชิญเหตุรักษาความปลอดภัยสนามบินภูเก็ต สมจริง ขณะที่ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ยอมรับการซ้อมครั้งนี้ยังไม่เด็ดขาดในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม เตรียมนำข้อผิดพลาดปรับปรุงเพื่อจัดทำแผนเผชิญเหตุการณ์จริง

Image

     เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 สิงหาคม 2552 พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา (สบ 10 ) งานความมั่นคงและกิจการพิเศษ พร้อมด้วยนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ท.สัญฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ร.ต. อมรโชติ สุจิรัตน์ รองผู้อำนวยการ กอ.รมน. จังหวัดภูเก็ต และนายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และท่าอากาศยานภูเก็ต จัดขึ้น

     โดยการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้มีการจำลองเหตุการณ์ว่าได้มีกลุ่มกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่พอใจ นโยบายการเปิดบ่อนกาสิโน และบ่อนการพนันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จึงได้นัดรวมตัวกันเพื่อปิดล้อมสนามบินภูเก็ต เรียกร้องให้ทางจังหวัดยกเลิกการเปิดบ่อนกาสิโนและปราบปรามบ่อนการพนันอย่างจริงจัง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 300 คน ได้รวมตัวกันบริเวณก่อนถึงวิทยาลัยเทคนิคถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งแกนนำได้กล่าวปราศรัยโจมตีนโยบายของจังหวัดตลอดเวลา รวมทั้งปลุกระดมให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดความฮึกเหิม หลังจากนั้นได้มีการเคลื่อนขบวนการจากจุดรวมพลเพื่อบุกเข้าไปปิดล้อมสนามบิน

     ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ในฐานะผอ.กอ.รมน. หลังได้รับรายรางดังกล่าว ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กองเรือภาคที่ 3 ฝ่ายปกครอง ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการเตรียมแผนรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม และประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่รองรับกรณีเกิดเหตุรุนแรงและมีการสลายการชุมนุม พร้อมกับได้รายงานเหตุการณ์ไปยังนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้รับทราบสถานการณ์ เพื่อเตรียมสั่งการและกำหนดผู้รับผิดชอบ บัญชาการเหตุการณ์

     ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค8 พลตำรวจโทสัณฐาน ชยนนท์ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้สั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 5 กองร้อย จากกองบังคับการตำรวจภูธรภูเก็ต และกำลังสนับสนุนกองร้อยควบคุมฝูงชน จากกองบังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช กองบังคับการตำรวจภูธรสุราษฎร์ธานี กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา รวมจำนวน 800 นาย มาเตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณ คอสะพานข้ามคลองบริเวณวิทยาลัยเทคนิคถลาง

     จนกระทั่งเวลา 14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางถึงหน้าวิทยาลัยเทคนิคถลาง ประจันหน้ากับแนวกองร้อยควบคุมฝูงชน โดยตำรวจได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 4 นาย เข้าเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม พบว่า ผู้ร่วมชุมนุมส่วนหนึ่งมีอาวุธ มีด ไม้ เหล็กแหลม และพยายามใช้วาจายั่วยุ ด่าทอเจ้าหน้าที่ และต้องการให้รัฐบาลลาออกสถานเดียว มีการขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยตำรวจพยายามขอให้ม็อบสงบสติอารมณ์ และยืดเวลาการต่อรองให้นานที่สุด จนเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที กลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ฝ่าแนวเจ้าหน้าที่เจรจามาได้ และมาประจันหน้ากับกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชน ซึ่งมีโล่และกระบองในการรับมือผู้ชุมนุม โดยปฏิบัติการรับมือม็อบครั้งนี้ ผบ.ตร.ภาค 8 ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ความอดทนต่อการยั่วยุให้มากที่สุด และไม่ใช้กำลังตอบโต้หรือทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุม

     อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีอาวุธจำนวนมาก ได้ขว้างสิ่งของใส่ตำรวจ และพยายามออกมาอยู่ในแนวหน้าของแนวปะทะกับตำรวจ และใช้อาวุธมีด ไม้ กระบอง ทุบตีเจ้าหน้าที่ ขณะที่ตำรวจได้ใช้โล่ในการผลักดันกลุ่มม็อบไม่ให้ข้ามสะพานมาได้ จนกระทั่งมีการปะทะระหว่างม็อบกับตำรวจทำให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการใช้อาวุธ

     ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 15.00น.กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเจรจาต่อรอง ถอนกำลัง จนกระทั่งถึงเวลา 15.10 น. กองกำลังเจ้าหน้าที่ถูกผู้ชุมนุมล้อมกรอบ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงรายงานเหตุการณ์ให้ทางศูนย์ทราบ จากนั้น เจ้าหน้าที่ประจำรถน้ำและรถดับเพลิง ได้ตัดสินใจฉีดน้ำเพื่อสกัด ทำให้ผู้ชุมนุมล่าถอยเป็นระยะๆ อย่างไรก็ดีการประจันหน้ากันในระยะประชั้นชิด ปรากฏว่า ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 คน บาดเจ็บปานกลาง2 คน นำส่งโรงพยาบาลถลาง และเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้จำนวน 10 คน ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 นาย ด้วย

     สำหรับการเจรจาต่อรองครั้งที่สอง เมื่อเวลา15.35 น.ปรากฏว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้รถน้ำ และกองกำลัง เข้าสลายการชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมยอมสลายตัวไปในที่สุด

     พล.ต.ท.สัญฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงการฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ ว่า การซ้อมในครั้งนี้มีความสมจริง และรู้สึกพอใจกับผลการฝึกซ้อมในระดับหนึ่ง ซึ่งทั้งมีจุดเด่น และจุดด้อย โดยในส่วนของจุดเด่นนั้นคิดว่าสามารถทำได้ดีในเรื่องของการเคลื่อนกำลังพลที่มีความพร้อมเพรียง ส่วนจุดที่จะต้องปรับปรุงคือการสั่งการของผู้บัญชาการเหตุการณ์ที่ยังขาดในเรื่องของการติดต่อสื่อสารมายังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ซึ่งจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้บัญชาการ

     ขณะที่นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การซ้อมครั้งนี้ยังไม่มีความเด็ดขาดในการสลายกล่มผู้ชุมนุม ซึ่งจะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อรับมือกับเหตุการณ์จริง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการสรุปผลการฝึกซ้อมอีกครั้งเพื่อนำข้อดี และข้อเสียมาประมวลและปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่บกพร่องเพื่อนำไปจัดทำแผนในการรับมือป้องกันการปิดล้อมสนามบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นิราช ทิพย์ศรี ภาพ / ข่าว

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 29 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.