เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.   This site has seen 177,813,907 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
พบช้างใกช้ตกลูกที่สวนนงนุช พิมพ์

พังสมบัติ  ตั้งท้องน้ำเมือกไหลใกล้ตกลูก ควาญช้างพึ่ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้รอดชีวิต โทรจองรกช้าง

Image

     ปางช้างสวนนงนุชพัทยาลุ้นสมาชิกใหม่ “พังสมบัติ” ช้างแสนรู้แสดงโชว์นักท่องเที่ยว มีอาการเศร้าซึม น้ำเมือกไหล นมตั้งเต้า น้ำนมไหล บ่งบอกอาการช้างใกล้ตกลูก ต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้รอดเพราะช้างทำเลี้ยงคนเกิดเพศผู้ราคา 7 แสนกว่า ถ้าเป็นเพศเมียกว่า 8 แสนบาท รู้ข่าวช้างใกล้ตกลูก โทรจองรกช้างราคา 2 หมื่นบาททำยารักษาโรคภูมิแพ้

     เรื่องนี้ได้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 04.30 น.วันที่ 3 กันยายน 2552 ดร.กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้รับรายงานจาก นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธุ์  ผู้จัดการทั่วไปว่าได้มีช้างแสดงโชว์ อุ้มนักท่องเที่ยว โยนโบว์ลิ่ง ชู๊ตบาสเกตบอล ชื่อ พังสมบัติ อายุ 16 ปี โดยมี นายแก้ว มะลิงาม เป็นควาญช้าง ตั้งท้องครบกำหนด แสดงอาการใกล้ตกลูก น้ำเมือกสีขาวไหลออกมาจากปากช่องคลอด นมตั้งเต้าชูชัน มีอาการเศร้าซึม  และบางครั้งก็แสดงอาการหงุดหงิด จึงได้ให้ควาญช้างนำมาผูกไว้ต้นมะขามเทศ ด้านทิศตะวันตกของประตูเข้าสวนนงนุชพัทยา พร้อมทั้งให้ควาญช้าง และเพื่อนควาญช้างร่วมกันเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นช้างที่มีลูกเป็นครั้งแรกอาจเกิดอาการตกลูกยาก หรือดุร้ายได้ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะเกินวันที่ 4 กันยายน 2552 พังสมบัติต้องตกลูกอย่างแน่นอน

     นายบรรลือ แสนสุริวงศ์ หัวหน้าหน่วยด้านโชว์ช้าง ปางช้างสวนนงนุชพัทยา เปิดเผยว่า พังสมบัติเริ่มมีอาการเจ็บท้องตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2552 เวลาประมาณ 15.00 น. จึงได้นำช้างมาผูกไว้กับต้นมะขามเทศ ซึ่งทางด้าน ดร.กัมพล ตันสัจจา หรือคุณโต้ง เจ้าของสวนนงนุชพัทยา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการเกิดของลูกช้าง เพราะช้าง เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญและผูกพันกับชีวิตของคนไทยมาโดยตลอด เป็นสัตว์คู่บุญบารมีของพระมหากษัตริย์ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ กับบรรพบุรุษเพื่อปกป้องเอกราชของชาติ เป็นส่วนหนึ่งในการสานสร้างวัฒนธรรมไทย ทั้งยังได้รับการเอ่ยถึงในวรรณคดีและสุภาษิตไทยอีกด้วย "ช้าง" เป็นตัวแทนของความเชื่อ ความศรัทธา โชค วาสนา และสิ่งอันเป็นมงคล เป็นสัญลักษณ์หลากหลายปรากฏในชีวิตประจำวัน เช่น เทวรูป ธนบัตร ธงชาติ (ธงราชนาวีไทย) เครื่องหมายการค้า ความสัมพันธ์ของคนไทยกับช้างนั้น เป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าคำอธิบาย เพราะมีทั้งความรัก ความชื่นชมในความฉลาดแสนรู้ ผสานด้วยความเชื่อ และความเลื่อมใสศรัทธา อันซึมซับมาจาก ความเชื่อทางศาสนา ทั้งในศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ สืบทอดกันมานับพันปี
 แต่ดูเหมือนในปัจจุบัน ช้างไทยจะถูกลืมเลือนและเห็นความสำคัญน้อยลงไปทุกที ๆ จึงให้จัดเวรยามเฝ้าอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวัน ทั้งคืน เพราะเกรงว่าถ้าตกลูกมาแล้ว พังสมบัติซึ่งไม่เคยมีลูกมาก่อน อาจจะใช้ความรุนแรงในการช่วยเหลือลูกขณะตกลูกใหม่ ๆ เพราะจะมีเยื่อสีขาวเหนียว ๆ หุ้มตัวอยู่ ตามสันชาตะญาณของแม่ช้างจะใช้งาดันให้เยื่อฉีกขาด เพื่อให้ลูกลุกขึ้นมาเดิน

    นายบรรลือ แสนสุริวงศ์ กล่าวอีกว่าได้มีผู้ที่ทราบข่าวว่าจะมีแม่ช้างตกลูก โทรศัพท์มาขอซื้อรกช้างในราคารกละ 20,000 บาท เพื่อนำไปเป็นยาแก้โรคภูมิแพ้  และมีข่าวเรื่องลูกช้างตายร้องไห้เสียใจกันทั้งหมู่บ้านเพราะคนไทยถือว่าช้างเกิดเป็นเรื่องโชคดี เพราะช้างเกิดใหม่ตัวผู้ราคาประมาณ 6-7 แสนบาท ถ้าเป็นเพศเมีย ลักษณะดี ราคาตั้งแต่ 8-9 แสนบาท เมื่อช้างตายเท่ากับว่าขาดผู้ทำเงินหาเลี้ยงครอบครัวไปอย่างสิ้นเชิง เพราะในปัจจุบันช้างหาเลี้ยงมนุษย์ ช้างทำงานมีเงินเดือนเลี้ยงเจ้าของให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

นิราช ทิพย์ศรี ภาพ / ข่าว

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 15 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

ขณะนี้มี 2 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.