เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.   This site has seen 177,380,707 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ชลบุรี เปิดศูนย์อภิบาลผู้เกินทางทะเล สเตล่ามาริส แสมสาร พิมพ์

     รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นประธานเปิดศูนย์อภิบาลผู้เกินทางทะเล สเตล่ามาริส แสมสาร (Stella Maris Seafarers' Centre,Samaesan)

Image

     วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2560 นายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นประธานเปิดศูนย์อภิบาลผู้เกินทางทะเล สเตล่ามาริส แสมสาร (Stella Maris Seafarers' Centre,Samaesan) ณ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีนายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้การตอนรับ
     นายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วยนายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นางแอนนา พีน่า เซกูรา นักการฑูตฝ่ายควาทร่วมมือ สหภาพนุโรปประจำประเทศไทย นายเจสัน จั๊ดด์ เจ้าหน้าที่อาวุโสและหัวหน้าโครงการจากสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศประจำประเทศไทย กัมพูชาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พระคุณเจ้าสิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังคมณฑลจันทบุรี ในนามสเตลล่ามาริส นายอุกฤณ์ กาญจนเกตุ ผู้แทนจากสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย ร่วมกันเปิดศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล สเตลล่ามาริส แสมสาร ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
     ศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล เริ่มแรกมีการดำเนินงานสืบเนื่องมาจากการก่อตั้งของสองหน่วยงานในระดับชาติภายใต้สภาพระสังฆราชฯ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 ซึ่งขณะนั้นใช้ชื่อหน่วยงานว่า “คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อผู้เดินทางทะเล” (Stella Maris) และ “คณะกรรมการงานอภิบาลผู้ย้ายถิ่นและผู้ท่องเที่ยว” โดยมีคุณพ่อวิลเลี่ยม (บิล) โอเรียลี่ พระสงฆ์คณะแมรี่โนลด์ เป็นผู้ดูแล และในปลายปี ค.ศ.1992-1997 คุณพ่อโทมัส เปซาเรซี่ ได้รับการสนับสนุนทุนบางส่วนในการดำเนินงานจากสภาพระสังฆราชฯ และ คณะแมรี่โนลด์ โดยทุนส่วนใหญ่มาจาก I.T.F.(International Transport Workers’ Federation)
     จากนั้นคณะกรรมการ Stella Maris ได้มีการขยายการทำงานออกไปยังพื้นที่มิสซังอื่นๆ ด้วย เช่น สุราษฎร์ธานี จันทบุรี ระนอง สงขลา ภูเก็ด และ กรุงเทพฯ รูปแบบการให้บริการเป็นสถานที่พักผ่อน พบปะระหว่างลูกเรือผู้ใช้แรงงานด้วยกัน เพื่อให้คำปรึกษา ให้บริการ ศาสนบริการ และศีลศักดิ์สิทธิ์ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีที่ลูกเรือถูกเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความยุติธรรมในเรื่องแรงงาน สวัสดิการ
     นายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีเป็นจังหวัด 1 ใน 3 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่เป้าหมายการพัฒนาตามแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ทั้งยังเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน มีความพร้อมของโครางการสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ประกอบด้วย ท่าเรือพาณิชย์แหลมฉบัง ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) รถไฟทางคู่ และสนามบินอู่ตะเภา มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้แก่ เมืองพัทยา เป็นต้น รวมทั้งยังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม สามารถพัฒนาต่อยอดสู่การเป็น “ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก” เพื่อให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจชั้นนำของเอเชียต่อไป
     ถึงแม้จังหวัดชลบุรี จะพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยแต่ทั้งนี้จังหวัดชลบุรีก็ยังให้ความสำคัญต่อประมงทะเล ซึ่งนับว่าเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของจังหวัดชลบุรีอย่างหนึ่ง และเป็นอุตสาหกรรมที่ขาดแคลนแรงงานอย่างมากจนต้องพึ่งพากำลังแรงงานงานจากเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา เมียนมา ซึ่งนับว่าเป็นแรงงานที่สำคัญและทำให้อุตสาหกรรมประมงทะเลของจังหวัดชลบุรีขับเคลื่อนไปได้ ดังนั้น จังหวัดชลบุรี ได้ให้ความสำคัญต่อแรงงานประมงทะเลจากเพื่อนบ้าน และดูแลแรงงานเพื่อนบ้านให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุด ไม่ให้การใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ในจังหวัดชลบุรีเด็ดขาด จึงได้จัดตั้งศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล สเตลล่ามาริส แสมสาร ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อน พบปะระหว่างลูกเรือผู้ใช้แรงงานด้วยกัน เพื่อให้คำปรึกษา ให้บริการ ศาสนบริการ และศีลศักดิ์สิทธิ์ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีที่ลูกเรือถูกเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความยุติธรรมในเรื่องแรงงาน สวัสดิการ
     นายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ถือเป็นนโยบายสำคัญในการป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการใช้แรงงานผิดกฎหมาย ในสถานประกอบกิจการทุกแห่ง โดยเฉพาะในกิจการประมงทะเล ได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติ ดำเนินการและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสถานประกอบกิจการเป้าหมาย และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อให้ลูกจ้างที่เป็นคนไทยและแรงงานต่างด้าว ได้รับการปฏิบัติจากนายจ้างเป็นไปตามกฎหมาย รวมถึงเพิ่มช่องทางให้ลูกจ้างได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและได้รับการคุ้มครองอย่างรวดเร็วทั่วถึง ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง “ศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล สเตลล่ามาริส แสมสาร ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี”
     จากความร่วมมือของหลายหน่วยงานในลักษณะประชารัฐ เพื่อให้การส่งเสริม คุ้มคล้องช่วยเหลือ ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานประมงทะเล ให้เป็นไปตามมนุษยธรรมเป็นไปตามมาตราฐานสากล ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลไกลสำคัญประการหนึ่ง ในการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และการใช้แรงงานผิดกฎหมายในระดับจังหวัด และระดับภูมิภาค ให้มีผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

Image

Image

Image

Image

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พฤหัสบดี, 25 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.