เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.   This site has seen 177,292,204 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
กฟผ. จัดโครงการบ้านปลาปะการังเทียมจาก ลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า พิมพ์

     นาวิกโยธิน กองทัพเรือ ร่วมกับ กฟผ. จัดวางปะการังเทียมด้วยลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าบริเวณหาดเตยงาม 200 ชุด

Image

 

 

     วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พลเรือตรี พิสัย สุขวัน รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายไวยวิทย์ สุขมาก ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง กฟผ. คณะผู้บริหาร กฟผ. นายทหาร และนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมกว่า 300 คน วางปะการังเทียมด้วยลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าบริเวณหาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน จังหวัดชลบุรี จำนวน 200 ชุด เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งและทรัพยากรทางทะเล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 
     พลเรือตรี พิสัย สุขวัน รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการทำประมงสูงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ แต่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลถูกทำลายด้วยเครื่องมือประมง ส่งผลให้ปริมาณสัตว์น้ำในทะเลลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมกับ กฟผ. จัดโครงการบ้านปลาปะการังเทียมจาก ลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยวางปะการังเทียม จำนวน 200 ชุด ในพื้นที่บริเวณหาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลและฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง ที่ผ่านมาพบว่า ปะการังเทียมจากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 สามารถช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน ปะการังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และปริมาณสัตว์น้ำในทะเลเพิ่มขึ้น
     นายไวยวิทย์ สุขมาก ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง กฟผ. กล่าวว่า โครงการบ้านปลาปะการังเทียมด้วยลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า เป็นโครงการที่ กฟผ. จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในการช่วยเหลือชาวประมงขนาดเล็กที่ประสบความเดือดร้อนจากความเสื่อมโทรมของทรัพยากรชายฝั่ง โดย กฟผ. ได้นำลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าที่ถูกปลดออกจากระบบส่งของ กฟผ. มาดัดแปลงสร้างเป็นปะการังเทียม ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลา สัตว์ทะเล รวมถึงปะการังจริง โดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานราชการ ในจังหวัดต่าง ๆ และชุมชนบริเวณชายฝั่งทะเลในพื้นที่โครงการ จากการติดตามผลที่ผ่านมาพบว่าประสบความสำเร็จ อย่างเห็นได้ชัดเจน มีการเจริญเติบโตของปะการังอย่างรวดเร็ว และมีสัตว์ทะเลหลายชนิดเข้ามาอยู่อาศัย จึงเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ
     ผศ.ดร.ธีรกมล เพ็งสกุล อาจารย์ประจำคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ทำการวิจัยทดสอบลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า เพื่อความสามารถ ในการศึกษาผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางทะเล ซึ่งพบว่า โครงสร้างของลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าประกอบด้วยธาตุที่ละลายได้ และไม่พบการชะละลายของโลหะหนัก จึงไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำทะเลและสิ่งแวดล้อม ตามเกณฑ์ที่กรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กำหนด
     ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ดำเนินโครงการ กฟผ. ได้วางปะการังเทียมจากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าบริเวณชายฝั่งทะเล รวมทั้งหมด 7 ครั้ง ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส ซึ่งช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณชายฝั่งทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประมงพื้นบ้าน

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 20 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.