เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.   This site has seen 177,336,357 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
จิตอาสาสร้างบ้านปลา บวชทะเลเกาะช้าง พิมพ์

     ชาวบ้านบางเบ้า สร้างบ้านปลา บวชทะเล รักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะช้าง

Image

     ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย.62  ที่บริเวณชายหาด โรงแรมชีวาปุรี บีช รีสอร์ท  บ้านคลองกลอย ตำบลเกาะช้างใต้  อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด ชาวบ้านจากบ้านบางเบ้า บ้านคลองกลอย ม.1 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด พร้อมกลุ่มจิตอาสา ร่วมกันจัดโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  สร้างบ้านปลา และการบวชทะเล ครั้งที่ 2 นำโดยนายจักรกฤษณ์   สลักเพชร   นายก อบต.เกาะช้างใต้  นางสุภรณ์ ภู่ระหงษ์ เจ้าของโรงแรมชีวาปุรี บีช รีสอร์ท  นายมานพ ประสมสิน ผญบ. ม1 บ้านบางเบ้า พระอาจารย์ลือชัย เจ้าอาวาสวัดบางเบ้า พร้อมกับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง  ชมรมพลังสื่อตราด รวมชมรมสื่อในเครือข่ายภาคตะวันออก กลุ่มจิตอาสาแทรชฮีโร่ และเหล่าจิตอาสาในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม
     สำหรับโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  จิตอาสาสร้างบ้านปลา บวชทะเล  ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยภายในงานนี้มีนายทวีลาภ ประสิทธินาวา  ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ปกครอง อ.เกาะช้าง  เป็นประธานเปิดโครงการดังกล่าว โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งในแหล่งธรรมชาติให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น  เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้จิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง   เพื่อให้ประชาชนได้มีสัตว์น้ำไว้บริโภคและสร้างรายได้  กิจกรรมประกอบด้วย การตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ การถวายภัตตาหารเพลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์ในพิธีบวชทะเล  ก่อนร่วมพิธีเปิด และการช่วยกันนำซั้งไปติดตั้งในทะเลบริเวณปากคลองกลอย ติดชายหาดบ้านคลองกลอย
     นายจักรกฤษณ์   สลักเพชร   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะช้างใต้  บอกว่ากิจกรรมนี้มีความสำคัญสำหรับชาวเกาะช้างใต้ทุกคน และเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายในการร่วมกันสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับชุมชนให้เกิดการรู้จักตัวตน รู้จักทุนทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สวยงามและมีคุณค่าทำให้ชุมชนเกาะช้างใต้เห็นความสำคัญ  ส่วนซั้ง หรือบ้านปลา เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษชาวเกาะช้าง ที่สืบสานกันมากว่า1-200ปีมาแล้ว เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของปลาและสัตว์ทะเลวัยอ่อน ด้วยการนำไม้ไผ่ มาเป็นโครง นำทางมะพร้าวมามัดติดตั้งเป็นรูปทรงกระโจม ให้ปลาเข้าอาศัยหลบภัยในทะเล เป็นที่เพาะขยายพันธุ์  ซึ่งนางสุภรณ์ ภู่ระหงษ์ กล่าวว่า ทะเลเกาะช้าง ประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเลลดลง จึงร่วมกับชาวบ้านจัดโครงการขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในการสร้างความอุดมสมบูรณ์ ให้ทะเลเกาะช้าง นอกจากจะสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้ท้องทะเลแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และให้เป็นต้นแบบกับชุมชนต่างๆในการนำภูมิปัญญาบรรพบุรุษไปใช้ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวกันต่อไปด้วย

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

ผู้สื่อข่าว พูลศักดิ์ บุญลอย

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 24 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.