เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.   This site has seen 177,246,769 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
นายกมานพ ลงพื้นที่ชี้แจงที่ดิน สปก. พิมพ์

     นายกตะเคียนเตี้ยออกโรงแจงนักร้อง หยุดร้องเรียนเสียทีทำการพัฒนาท้องถิ่นสะดุด หลังมีผู้ร้องเรียนว่าพื้นที่ ม.5 อบต.ไม่เอาใจใส่ดูแล มานพ ลั่นทำงานทุกวันนี้เพื่อชาวบ้านและสังคมทั้งนั้น แต่ทุกอย่างมีกระบวนการและทำอย่างถูกต้องถูกกฎหมาย เผยพื้นที่ร้องเรียนเป็นพื้นที่ สปก.4-01 ให้ชาวบ้านทำการเกษตรได้ แต่ยังมีบางรายหัวหมอร้องเรียนไปเรื่อยโดยไม่ดูข้อเท็จจริง

Image

     นายมานพ ประกอบธรรม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย จ.ชลบุรี พร้อมคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนได้ร่วมกันหารือแนวทางการนำเสนอความคืบหน้าและข้อเท็จจริง หลังมีปัญหากรณีพื้นที่หมู่ 5 บ้านโป่งสะเก็ด ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นที่ สปก.4-01 ที่กำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับทำเกษตรกรรมตาม พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2518 โดยมีสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดชลบุรีเป็นผู้ดูแล
     นายมานพ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย กล่าวว่ามีชาวบ้านบางรายที่เพิ่งย้านเข้ามาอยู่เมื่อปี 2559 ได้ทำการร้องเรียนผ่านไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี และสื่อมวลชนจังหวัดชลบุรีบางสำนักว่า ทางเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยปล่อยปละละเลยชาวบ้านพื้นที่ ม.5 ให้เผชิญเคราะห์กรรมทั้งด้านการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ถนนหนทางและอื่น ๆ ทั้งที่โดยความจริงแล้วพื้นที่ ม.5 ต.ตะเคียนเตี้ยทั้งหมู่ เป็นพื้นที่ สปก.ซึ่งการดำเนินการอะไรก็แล้วแต่ต้องกระทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
     แม้ว่าทางเทศบาลจะเป็นเจ้าของพื้นที่ก็จริง แต่อำนาจการควบคุมดูแลทั้งหมดเป็นของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดชลบุรี ที่กำหนดให้พื้นที่แห่งนี้ดำเนินการด้านการเกษตรได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น และที่ผ่านมาชาวตำบลตะเคียนเตี้ยก็อยู่ด้วยกันอย่างผาสุกและเข้าอกเข้าใจ อะลุ่มอล่วยต่อกันเพื่อให้ท้องถิ่นพัฒนาไปได้ แต่หลังจากปี 60 เป็นต้นมาก็พบว่ามีการร้องเรียนไปต่าง ๆ นานา ทั้งที่ทุกครั้งหากจะมีโครงการพัฒนาต่างๆ ก็จะมีการทำประชาคมเพื่อสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านโดยตลอด
     นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย กล่าวต่อว่าหากร้องเรียนเรื่องท่ีถูกต้องนับเป็นเรื่องดีที่จะร่วมพัฒนาท้องถิ่นไปด้วยกัน แต่ถ้าร้องเรียนในส่วนที่ไม่มีความรู้ชัดเจนแล้วร้องเรียนสะเปะสะปะแบบนี้ ก็จะทำให้เทศบาล หน่วยงานราชการและท้องถิ่นเสียหาย ที่สำคัญคือเสียเวลาในการทำให้ท้องถิ่นมีความเจริญเติบโตอย่างถูกต้องตามแง่บทกฎหมายด้วย เทศบาลไม่เคยนิ่งนอนใจหรือปล่อยปละละเลยตำบลไหน เราพัฒนาตำบลตะเคียนเตี้ยไปพร้อม ๆ กัน เติบโตไปด้วยกัน
     ในส่วนของพื้นที่ ม.5 นั้น ที่จริงแล้วเป็นพื้นที่ สปก. เพื่อทำการเกษตรทั้งตำบล แต่เราก็อยู่ร่วมกันเรื่อยมา พอมาปีหลัง ๆ มีการทำห้องเช่า ทำห้องแถวและดำเนินกิจการอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการเกษตรจนเกิดกลายเป็นปัญหา ทางเทศบาลตำบลตะเคียนก็คอยช่วยเหลือชาวบ้านโดยนำดินมาเกลี่ยพร้อมโรยหินคลุกทำทางสัญจรให้ชาวบ้านเดินทางกันไป เดินไฟฟ้าเข้ามายังชุมชนเพื่อความสะดวกสบาย แต่เพราะติดว่าเป็นที่ดิน สปก.อำนาจการจัดการเลยไม่สามารถบริหารได้อย่างเบ็ดเสร็จ
     จากนั้นทางคณะทั้งหมดได้เดินทางไปยังสถานที่จริงคือบริเวณซอยตาฮั้ว จุดที่ถูกร้องเรียนว่าถนนเป็นหลุมเป็นบ่อขาดการพัฒนาจากทางเทศบาล พบว่าเป็นถนนขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาวประมาณ 300 เมตร มีสภาพเป็นถนนดินลูกรังการสัญจรไปมาค่อนข้างลำบาก และจากการได้เดินเท้าลงพื้นที่ตรวจสอบภายในซอยดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดิน สปก.ที่กำหนดให้ทำการเกษตรกรรม แต่พบว่ามีการก่อสร้างและจัดสรรพื้นที่ประกอบการเป็นธุรกิจอื่น ทั้ง การสร้างห้องพักห้องแถวให้เช่า บริการรถบรรทุกรถสิบล้อ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเกษตรแต่อย่างใด
     ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเทศบาลได้ช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการเบื้องต้นด้วยการนำเอาดินมาเกลี่ยเป็นให้สะดวกต่อการเดินทาง และได้ทำเรื่องถึงคณะปฏิรูปที่ดินพิจารณาอนุมัติให้เทศบาลดำเนินการโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งเทศบาลได้เตรียมแผนการไว้รองรับแล้ว แต่ก็ยังต้องรอการพิจารณาอนุญาตจากคณะปฏิรูปที่ดินอีกครั้ง
     สำหรับโครงการก่อสร้างที่เป็นรูปธรรมต้องให้ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินลงมาพิจารณารวมถึงกำหนดแนวเขต เพราะยังเป็นพื้นที่ สปก. ทางเทศบาลถึงจะดำเนินการต่อได้ เทศบาลจะดำเนินการโดยไม่ผ่านสำนักงานคณะปฏิรูปที่ดินไม่ได้ จึงอยากสร้างความเข้าใจกับประชาชนและสาธารณชนถึงจุด ๆ นี้ด้วย และที่สำคัญคือต้องทำอย่างถูกต้องและถูกกฎหมายไม่ใช่ทำเพื่อความถูกใจ หลังจากนี้จะได้ประสานและทวงถามความคืบหน้าล่าสุดอีกครั้งเร็ววันนี้

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พฤหัสบดี, 18 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.