เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.   This site has seen 177,278,978 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
ชาวมาบตาพุดร้องเรียนสิ่งแวดล้อม พิมพ์

ชาวบ้านมาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียง ในจังหวัดระยอง  ร้อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี่และสิ่งแวดล้อม  เพื่อขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม อย่างเป็นรูปธรรม

Image

        วันนี้ ( 6 มี.ค. 2552) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง (อบจ.)  ดร.คุณหญิงกัลยา  โสภณพนิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี่ พร้อมคณะได้เดินทางมาพูดคุยและรับฟังปัญหา จากประชาชนบริเวณรอบโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและโรงงานใกล้เคียง  โดยมีประชาชนจากหลายพื้นที่มาให้การต้อนรับและพูดคุยถึงพร้อมเสนอปัญหาต่างๆให้รัฐมนตรีเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจัง

          สำหรับข้อเสนอแนะให้รัฐมนตรีช่วยเหลือในครั้งนี้  โดยนายสุทธิ   อัชฌาศัย    ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก  ได้เสนอ ประกอบด้วย  1.ไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรี ยื่นอุทรณ์   กรณี ที่ศาลปกครองระยองมีคำพิพากษาให้พื้นที่มาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นเขตควบคุมมลพิษ เพราะหากมีการยื่นอุทธรณ์ ก็จะทำให้การดำเนินการกรณีดังกล่าวต้องยืดเยื้อออกไปอีก 1-2 ปี ทั้งๆที่ควรจะจบภายใน 1-2 เดือนเท่านั้น

          2.ขอให้เร่งผลักดัน เครื่องตรวจวัดน้ำและอากาศ  มีประจำในพื้นที่จังหวัดระยอง เพราะปัจจุบัน เครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำและอากาศ ตั้งประเทศมีเพียง 2 เครื่องเท่านั้น หากเกิดปัญหาขึ้นไม่สามารถตรวจสอบได้ทันท่วงทีที่ 3. เรื่องภาษี เพื่อนำมาพัฒนาพื้นที่ เพราะที่ผ่านมา การดำเนินการต่างๆของโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระยอง ส่วนใหญ่ดำเนินการผ่านบริษัทแม่จากกรุงเทพฯ ดังนั้นภาษีต่างๆจะตกอยู่ที่กรุงเทพฯทั้งสิ้น ซึ่งหากมาเสียภาษีหรือดำเนินการในพื้นที่จังหวัดระยอง ภาษีต่างๆที่จะได้รับก็สามารถนำมาพัฒนาจังหวัดระยองได้

          นายสุทธิ  กล่าวต่อไปว่า 4.ควรมีศูนย์ข้อมูลหรือศูนย์ตรวจสุขภาพในพื้นที่จังหวัดระยอง หากเกิดปัญหาต่อประชาชน ก็สามารถพิสูจน์และตรวจสอบได้ทันการ 5. เร่งกำหนดพื้นที่กันชนหรือพื้นที่สีเขียว)  ระหว่างโรงงานอุตสาหกรรมกับบ้านเรือนประชาชน  เพราะขณะนี้โรงงานอุตสาหกรรมกับบ้านเรือนจะมีพื้นที่ติดกันแล้ว ดังนั้นควรจะต้องมีพื้นที่กันชนไว้ดังกล่าว นอกจากนั้น ควรมีสถานการศึกษาที่เปิดสอนเรื่องด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เรียนรู้และทราบปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมได้ทันที

          เมื่อมีการพิจารณาจากศาลปกครองระยอง ก็มีกระแสการต่อต้านและคัดค้านจากกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และหน่วยงานรัฐบางหน่วยงาน ว่าการประกาศฯดังกล่าว มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและต่อชื่อเสียงด้านการลงทุน ซึ่งเรื่องนี้ขอฝากให้รัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่ดูแล ไม่ให้พูดนอกเหนือกรอบที่กำหนด  เพราะอาจจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล

          นอกจากนั้นนายวิรัตน์  มีทรัพย์ทอง  ประธานชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมตำบลแม่น้ำคู้   ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานถลุงเหล็กและขอให้พิจารณาประกาศเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอปลวกแดงและบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่แหล่งน้ำ เช่น มีอ่างเก็บน้ำดอกกราย ,อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ ซึ่งหากมีการดำเนินการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำและประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างแน่นอน ดังนั้นพิจาณาโครงการดังกล่าวโดยด่วน

          หลังมีการพูดคุยระหว่างชาวบ้านและดร.คุณหญิงกัลยา  โสภณพนิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี่ แล้ว  ซึ่งทางรัฐมนตรีรับปากจะดำเนินการช่วยเหลือและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามที่ชาวบ้านร้องเรียน โดยเฉพาะชาวบ้านหวั่นจะมีการยื่นอุทธรณ์ คัดค้านประกาศของศาลปกครอง  ซึ่งเรื่องนี้ตนเห็นว่าควรจะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย 

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 20 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.