เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.   This site has seen 177,224,416 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
พบปูมะพร้าวที่เขาเขียว พิมพ์

ปิดเทอมนี้เตรียมพบปูมะพร้าวจัดอยู่ในประเภท สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

Image

Imageนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า สำหรับปูมะพร้าวจัดอยู่ในประเภท สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เป็น ปู ที่วิวัฒนาการมาจาก ปูเสฉวน และเป็น สัตว์ขาปล้อง ขนาดใหญ่ที่สุดที่อาศัยอยู่บนพื้นดิน เป็นที่รู้จักกันว่าปูมะพร้าวสามารถเจาะลูกมะพร้าวด้วย ก้าม ที่มีพลัง ในบางครั้งปูมะพร้าวถูกเรียกว่า ปูปล้น หรือ ปาล์มขโมย เนื่องจากปูมะพร้าวมักจะขโมยข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านที่มีแสงแวววาว อย่างเช่น หม้อ หรือถ้วยสแตนเลส เพื่ออาศัยหลบภัย บางคนเรียกปูมะพร้าวว่า ปูเสฉวนบก อย่างไรก็ดี ปูเสฉวนบกจะไม่ออกจากเปลือก แม้จะโตเต็มวัยแล้วก็ตาม 

       นอกจากนี้ ปูมะพร้าวอาจมีชื่อเรียกต่างกันไปอีกในแต่ละที่ เช่น ที่ เกาะกวม ปูมะพร้าวจะถูกเรียกว่า อายูยู หรืออาจเป็นชื่ออื่นๆ ตามความเชื่อของบรรพบุรุษในแถบนั้น โดยลักษณะทางกายภาพ ขนาดตัวของปูมะพร้าวนั้นหลากหลาย ตัวโตเต็มวัย ของปูมะพร้าวสามารถเจริญเติบโตมีความยาวถึง 40 เซนติเมตร และมี น้ำหนัก ถึง 4 .1 กิโลกรัม หากเป็นตัวผู้ จะมีทั้งความยาวและน้ำหนักมากกว่านั้น ปูมะพร้าวมีอายุมากกว่า 30 ปี ส่วนประกอบของร่างกายปูมะพร้าว มีขาถึง 10 ขา ขาคู่หน้าสุดของปูมะพร้าวเป็นก้ามขนาดใหญ่ ไว้สำหรับเจาะลูกมะพร้าว และสามารถยกน้ำหนักได้ถึง 29 กิโลกรัม ขาอีกสองคู่ถัดมามีลักษณะคล้าย แหนบ และมีพละกำลังในการวิ่งที่สูง และที่เห็นบ่อยครั้งจะใช้ขาในการปีนป่ายต้นมะพร้าว ส่วนขาคู่ที่สี่ เล็กกว่าคู่ที่ 2 และ 3 เล็กน้อย ใช้สำหรับหนีบ ซึ่งอาจจะเป็นหนีบเปลือกหอย หรือลูกมะพร้าวเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองในวัยเด็ก ซึ่งหากเป็นปูมะพร้าวที่โตแล้วจะใช้ขาคู่นี้ในการวิ่งหรือปีนป่าย
 
       สำหรับคู่สุดท้ายเป็นคู่ที่มีขนาดเล็กที่สุดใช้สำหรับทำความสะอาดทางเดินหายใจ โดยการสัมผัสกลิ่น ลักษณะเฉพาะอวัยวะทางเดินหายใจของปู คือ กระบวนการหายใจของมัน มีความแตกต่างและทำงานหนัก โดยทั่วไปสามารถสัมผัสกลิ่นได้ดีทางน้ำ และทางบก เนื่องจากปูส่วนใหญ่แล้วจะอาศัยอยู่ในน้ำ ซึ่งจะมีระดับการรับรู้สัมผัสกลิ่นแมลงได้แม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์

       อาหารของปูมะพร้าวโดยมากจะเป็นผลไม้สำคัญ รวมถึงมะพร้าว พืช ใบไม้ ซากผลไม้ ไข่เต่า ซากสัตว์ เพื่อเพิ่มธาตุแคลเซียม และสัตว์ที่เคลื่อนตัวช้าอีกด้วย เช่นเดียวกับเต่าทะเล ปูมะพร้าวจะเฝ้าสังเกตเหยื่อ และกินหนู ปูมะพร้าวชอบขโมยอาหารกันเอง ลักษณะการกินอาหารจะต้องลากอาหารเข้าไปในโพรงเพื่อความปลอดภัยขณะกิน ปูมะพร้าวสามารถปีนขึ้นต้นไม้เพื่อกินมะพร้าวหรือผลไม้ชนิดอื่น

       เป็นที่เชื่อกันว่าปูมะพร้าวสามารถขึ้นไปตัดลูกมะพร้าวออกจากต้นเพื่อกินที่พื้น จนได้ชื่อว่าเป็นปาล์มขโมย และอีกนัยหนึ่งในเรื่องของความแข็งแรงของก้ามที่สามารถทำให้เกิดช่องสำหรับกินเนื้อข้างใน ซึ่งเป็นความพิเศษที่หาได้ยาก ปูมะพร้าวมักอาศัยอยู่ตัวเดียวในโพรงดิน และรอยแยกของหิน โดยขึ้นอยู่ภูมิประเทศบริเวณนั้น ส่วนใหญ่เวลาระหว่างวันมันมักขุดโพรงของมันบนหาดทราย หรือดินร่วนๆ เพื่อป้องกันภัย และลดความร้อนในร่างกาย ปูมะพร้าวอาศัยกาบมะพร้าวในการหลับนอน และหวงแหนที่พักอาศัย

       ขณะเดียวกันเวลาพักผ่อนของมัน มันจะปิดทางเข้าด้วยอุ้งเล็บของมัน ภายในโพรงจะมีความชื้นซึ่งมีความจำเป็นในการหายใจ สำหรับปูมะพร้าวบางตัว ก็จะออกมาภายนอกระหว่างวันเพื่อหาอาหาร บางตัวก็ออกมาระหว่างวันที่มีความชื้น หรือฝนตก เพราะสภาวะอากาศลักษณะนี้จะทำให้พวกมันหายใจสะดวก พวกมันอาศัยอยู่บนพื้นที่แห้ง หรือไม่สามารถพบมันห่างจากทะเลประมาณ 6 กิโลเมตร

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 17 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.