เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.   This site has seen 177,892,867 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
ศาลเจ้าหน่าจาฯพร้อมรับเทศกาลกิเจ พิมพ์

ศาลเจ้าหน่าจา ต.อ่างสิลา เชิญชวนประชาชน ทุกท่านเข้าร่วมเทศกาลถือศิลกินเจ ประจำปีเพื่อสุขภาพและเป็นการละกรรมต่อมวลสัตว์

Image

   วันนี้ นายกิตติ พุทธนพ เจ้าหน้าที่ผู้บริหารคณะกรรมการ ของศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าว ถึงการเตรียมพร้อม ที่จะให้การต้อนรับประชาชนที่จะเข้าร่วมเทศกาลถือศิลกินเจ ในวันที่16 ตุลาคม ถึง27 ตุลาคมประจำปีนี้ เนื่องจากปีที่ผ่านๆมานั้น ได้มีประชาชนให้ความสนใจกับการถือศิลกินเจมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ทางศาลเจ้าได้มีกิจกรรมพิเศษรวมถึงการหล่อองค์น่าจาชุดปรางออกศึก และพิธีเบิกพระเนตร พระแม่ธรณี เทพเจ้ากวนอู พระเวชพิ์สัตว์ โดยองค์ประธาน พระเจ้ารวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันที่ 16 ตุลาคม2552 ดังกล่าวด้วย ในช่วงของการกินเจ ซึ่งพิธีการกินเจเดือนเก้าตามปฏิทินจีนทุก  ๆ  ปี   มีกำหนด  11  วัน 11  คืน   นั้น   ลัทธิมหายานในพระพุทธศาสนา    มีอรรถาธิบายว่าเป็นการประกอบพิธีกรรมสักการบูชา พระพุทธเจ้า  ๗  พระองค์   กับพระโพธิสัตว์อีก  ๒  พระองค์    รวมเป็น  ๙  พระองค์ด้วยกัน  หรือในหนึ่งเรียกว่า ดาวพระเคราะห์ทั้ง  ๙  อันมี   พระอาทิตย์ ,  พระจันทร์ ,  ดาวพระอังคาร,  ดาวพระพุธ,  ดาวพระพฤหัสบดี,  ดาวพระศุกร์,  ดาวพระเสาร์,  ดาวพระราหู  และพระเกตุ

   พิธีเก้าอ๊วงเจนี้   กำหนดเอาตามจันทรคติ  คือ  เริ่มตั้งแต่วันขึ้น  ๑  ค่ำ  ถึง  ๙  ค่ำ  เดือน  ๙  (ปฎิทินจีน)   รวม  ๙  วัน  ๙   คืน
พิธีกรรมสักการบูชา   พระพุทธเจ้า  ๗  พระองค์  กับพระโพธิสัตว์อีก  ๒  พระองค์นี้   ผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา   ต่างสละกิจโลกียวัตร   และบำเพ็ญศีลสมาทานกินเจ (มังสวิรัติ) บริโภคแต่อาหารผักและผลไม้ งดเว้นไม่ทำกิจใด ๆ อันนำมาซึ่งความเบียดเบียนเดือนร้อนให้แก่สัตว์ทั้งปวง   กล่าวคือ  
      ๑.  ไม่เอาชีวิตของสัตว์    มาต่อเติมบำรุงชีวิตของเรา
      ๒.  ไม่เอาเลือดของสัตว์มาเป็นเลือดของเรา
      ๓.  ไม่เอาเนื้อของสัตว์มาเป็นเนื้อของเรา

       และการเตรียมพร้อมก่อนที่จะเข้าร่วมพิธีอย่างถูกต้อง เป้นการซักฟอกมลทินออกจากร่างกาย  วาจา  และใจ  โดยการสวมเสื้อผ้าสีขาวสะอาดบริสุทธิ์  ปราศจากจุดด่างพร้อย  พากันเดินทางสู่วัดวาอาราม พร้อมด้วยดอกไม้ ธูปและเทียน ไปนมัสการน้อมบูชาแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   และพระพุทธเจ้า  ๗  พระองค์   กับ   พระโพธิสัตว์อีก  ๒   พระองค์   ทั้งจัดหาเครื่องกระดาษทำเป็นรูปเครื่องทรง   เสื้อผ้า ,  หมวก ,  รองเท้า ,  กระดาษเงิน ,  กระดาษทองต่าง  ๆ   ไปน้อมถวายเป็นเครื่องสักการะ   เป็นกุศลสมาทาน   แล้วก็สวดมนต์ทำสมาธิภาวนาแผ่เมตตาจิต   ขอพรเพื่อความเจริญสมบูรณ์พูนสุข แพทย์จีนกล่าวว่า "หัวใจของการมีสุขภาพที่ดี  คือ การกินที่ถูกต้อง เพราะอาหารที่คนเ รารับประทานเข้าไปแต่ละวัน มีผลต่อร่างกายและจิตใจอย่างมาก

     " อาหารเจ  "  เป็นอาหารที่ปรุงโดยปราศจากเนื้อสัตว์  รวมทั้งไม่มีส่วนประกอบอื่นใดนำมาจากเนื้อสัตว์ รวมทั้งไม่มีส่วนประกอบอื่นจากพืช 5 ชนิด เช่น
     1.ต้นและหัวกระเทียม ที่มีผลกระทบต่อระบบหัวใจ และธาตุในร่างกาย(ธาตุไฟ)
     2. หัวหอม (ต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่ ที่มีผลกระทบต่อระบบ ไต และธาตุในร่างกาย(ธาตุน้ำ)
     3. กระเทียมโทน หรือ หลักเกียว ที่มีผลกระทบต่อระบบ ม้ามและธาตุในร่างกาย(ธาตุดิน)
     4.ต้นกุยช่าย ที่มีผลกระทบต่อระบบ ตับ และธาตุในร่างกาย(ธาตุไม้)5.ใบยาสูบ และของมึนเมาทุกชนิดที่มีผลกระทบต่อระบบ ปอด และธาตุในร่างกาย(ธาตุโลหะ)
    
     หลักการแพทย์ มุ่งเน้นไปที่การป้องกันไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วย  โดยวิธีดูแลรักษาสุขภาพให้ดี ไม่ใช่เพียงแต่บำบัดอาการเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น จะต้องดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องอีกด้วย.

อนันต์ /ข่าว-ภาพ   2009-10-11

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 15 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.