เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.   This site has seen 177,632,326 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ทร.ส่งเสริมอนุรักษ์ลิงแสมเกาะเป็ด พิมพ์

ทัพเรือสั่งสำรวจพื้นที่เกาะเกือบ 200 ไร่  จัดโครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเขตทหารอนุรักษ์ลิงแสมเกาะเป็ด

Image

     ทัพเรือสั่ง กรมยุทธศึกษาทหารเรืออนุรักษ์เกาะเป็ด เป็นแหล่งท่องเที่ยวเขตทหาร อนุรักษ์ลิงแสมนับพัน เตรียมสำรวจพื้นที่ 162 ไร่ ทำเส้นทางทัศนศึกษาวิถีชีวิตลิงเกาะ หางบประมาณจัดสร้างแหล่งน้ำ ปลูกพืช ผลไม้แหล่งอาหารลิง ทึ่งลิงเกาะไม่ดุร้าย ดำน้ำหาอาหารทะเล จับปลา หาหอย หล่อเลี้ยงชีวิต

     จากกรณีที่ นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผู้บังคับการ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบว่าลิงแสมที่อาศัยอยู่บนเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว ได้แพร่ขยายพันธุ์จำนวนมากนับพันตัว ขาดอาหาร เพราะขณะนี้เศรษฐกิจถดถอย นักท่อง เที่ยวน้อย เกิดพายุฝน ลมแรงในทะเล ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางมาทางเรือเร็วจากด้านเมืองพัทยา เพื่อมาท่องเที่ยวที่หาดทรายแก้ว โรงเรียนชุมพลทหารเรือบางเสร่ สัตหีบ ได้แวะนำอาหารประเภทผลไม้มาเลี้ยงลิง แต่อาหารมีปริมาณน้อยไม่เพียงพอกับจำนวนลิงแสมที่มีอยู่บนเกาะ ทำให้ลิงแสมต้องพัฒนาการ การดำรงชีวิตด้วยการดำน้ำหาหอย จับปลา และอาหารทะเลกินประทังชีวิต บางตัวน่าเวทนาถูกหอยมือเสือหนีบจมน้ำตายไปแล้วจำนวนมาก

     ความคืบหน้าในเรื่องนี้ (19 ตุลาคม 2552) พลเรือโท ยุทธนา ฟักผลงาม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้ให้ นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำโครงการแหล่งท่องเที่ยว อนุรักษ์ลิงแสมเกาะเกล็ดแก้ว และหาแนวทางการประกอบกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน นักศึกษา เยาวชน ประชาชนทุกหมู่เหล่า เพื่อสามารถเกื้อกูลกับการดูแลลิงแสมให้ใช้ชีวิตอยู่บนเกาะอย่างมีความสุข ไม่มีใครไปรังแก หรือรบกวน การจัดสร้างแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ปลูกผลไม้ กล้วย มะพร้าวไว้บนเกาะ พร้อมทั้งหาแนวทางการควบคุมปริมาณลิงให้คงที่ ถ้าปล่อยให้เกิดหรือมีจำนวนมากจะทำให้ยากต่อการดูแล

     และในวันนี้ นาวาเอก ชัชวาลย์  มีสวัสดิ์ พร้อมกับ นาวาเอก วุฒิกรณ์ กมลเพชร์ รองผู้บังคับการ นาวาเอก วิฉนุ ถูปาอ่าง เสนาธิการ และ นาวาโท หญิง ประพรรณ คำบุรี ช่วยปฎิบัติราชการ กองนักเรียน พร้อมคณะได้เดินทางข้ามไปยังเกาะเป็ด พร้อมกล้วยนำว้าไปเลี้ยงลิง เมื่อหมู่ลิงแสมสารได้ยินเสียงเครื่องยนต์ และเห็นเรือเข้าไปใกล้ฝั่งจะเดินออกมาจากในป่า มารวมกันที่ชายหาด ซึ่งเมื่อเรือใกล้ถึงชายฝั่งลิงได้ลงน้ำ ว่ายน้ำมาขึ้นเรือ เพื่อขออาหารกิน แต่เป็นที่น่าประทับใจอย่างมากก็คือ นิสัยลิงค่อนข้างเรียบร้อย ไม่แย่งสิ่งของ หรือของมีค่า ไม่ลักขโมยแต่อย่างใด ที่สำคัญไม่ดุร้าย ไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด สามารถใกล้ชิดกับคนได้อย่างไม่หวาดระแวง

     นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กล่าวว่าเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ห่างจากชายฝั่งโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ประมาณ 800 เมตร มีคนเก่าแก่เล่าว่า ลิงบนเกาะเป็ดแห่งนี้เกิดจาก ลิงที่ว่ายจากฝั่งไปอาศัยอยู่ และเกิดการขยายพันธุ์เพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็วจำนวนนับพันตัว แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม  ทำให้อาหารบนเกาะมีไม่เพียงพอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าแล้ง และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ลิงดังกล่าว โครงการ ส่งเสริมสุขภาพฯ (สสส.) ของรัฐบาลและกองทัพเรือ ที่ดำเนินการอยู่ก็สามารถประยุกต์นำมาจัดทำโครงการอนุรักษ์ลิงแสมได้ โดยจะจัดตั้งเป็นคณะกรรมการโครงการฯ  ผ่านกองทัพเรือ เพื่อจัดตั้งเป็นกองทุนรับบริจาค ณ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 13 แห่งของกองทัพเรือ เพื่อนำมาเป็นกองทุนในการจัดซื้ออาหาร ปลูกผลไม้  หรือขยายเป็นโครงการเกี่ยวกับการจัดทำแหล่งน้ำบนเกาะ ปลูกผลไม้ให้มีอาหารระยะยาว พร้อมทั้งจัดโครงการอบรม เยาวชนในชุมชน และนักเรียนจ่าทหารเรือ ให้เกิดความรักและร่วมกันอนุรักษ์ลิงดังกล่าวต่อไปอีกด้วย

     ขณะเดียวกันก็จะอำนวยความสะดวกในเรื่องของการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวพักผ่อนที่หาดทรายขาว ภายในโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้มีโอกาสเข้าไปเที่ยวที่เกาะเป็ดตามความต้องการ โดยจะจัดเรือกินน้ำตื้นเพื่อการท่องเที่ยว ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และเดินทางกลับโดยไม่มีการค้างแรมบนเกาะแต่อย่างไร  ซึ่งจะต้องมีการปรึกษาหารือกันต่อไป 

     ส่วนการลดปริมาณของลิงบนเกาะ หากลิงมีปริมาณมากจนเกินไป ก็จะได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาวิธีการลดปริมาณของลิงลงต่อไป แต่ปัจจุบันลิงแสมดังกล่าวยังคงอยู่กันได้ตามธรรมชาติ โดยไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใครแต่อย่างใด  ลิงยังคงหากินผลไม้ได้ตามธรรมชาติ หากน้ำลดก็จะมีการลงมาจับสัตว์น้ำกินที่บริเวณชายหาด  ในอดีตถึงแม้ว่าลิงบนเกาะจะเคยว่ายน้ำเข้ามาหากินบนชายฝั่ง แต่ในปัจจุบันได้หายไปและยังไม่พบลิงขึ้นมาสร้างความเดือดร้อนแต่อย่างใด ซึ่งผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือได้กล่าวในตอนท้ายอีกด้วย

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีประชาชนจำนวนมากติดต่อแจ้งความประสงค์ขอมีส่วนร่วมในการเลี้ยงอาหารลิง อนุรักษ์ลิงแสม ร่วมกับกองทัพเรือ เพราะเป็นเรื่องแปลกที่พบว่าลิงจำนวนมากอาศัยอยู่บนเกาะ เคยเห็นแต่ลิงแสมที่อยู่บนบก บนภูเขา มารบกวน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และไม่สามารถควบคุมได้ แต่ลิงที่พบบนเกาะถึงแม้ว่าจะมีปริมาณนับพันตัว แต่ก็ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร และที่สำคัญไม่เคยทำร้ายนักท่องเที่ยวอีกด้วย

นิราช   ทิพย์ศรี ภาพ / ข่าว  2009-10-20

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.