เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.   This site has seen 177,774,603 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ทึ่งลูกลิงแสมเกาะเป็ดแม่พาหัดว่ายน้ำ พิมพ์

ทึ่ง..วิถีชีวิต และพัฒนาการลูกลิงแสม บนเกาะเป็ด แม่พาฝึกว่ายน้ำ ดำน้ำหาอาหารในแอ่งน้ำก่อนลงทะเล

Image

       ไขปริศนาลิงเกาะใช้ชีวิตอย่างไร ทหารเรือเฝ้าติดตามพฤติกรรม และพัฒนาการลูกลิงแสมบนเกาะเป็ด ทึ่ง..พบตอนเช้าแม่พาลูกฝึกว่ายน้ำ ดำน้ำ หาอาหารทะเลในแอ่งน้ำบนเกาะ สร้างความคุ้นเคย ความชำนาญ พร้อมเผชิญโชคชะตาลิงเกาะ ต้องหาอาหารทะเล ดำน้ำจับปลา หาหอย กินเป็นอาหาร

       จากกรณีที่ นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ พร้อมทีมงานพบว่ามีลิงแสมนับพันตัวอดอาหารอยู่บนเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว อ่าวโรงเรียนชุมพลทหารเรือหมู่ที่ 5 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพราะลิงเพิ่มจำนวนมากขึ้นทำให้ธรรมชาติบนเกาะขาดความสมดุลในเรื่องของอาหาร และประกอบกับในระยะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เหมาลำเรือเร็วมาจากเมืองพัทยาเพื่อมาให้อาหารลิง ท่องเที่ยวอาบแดดที่หาดทรายแก้วลดน้อยลง อีกทั้งภัยธรรมชาติกำลังแปรปรวน ทำให้เกิดคลื่นลมแรงในทะเล เรือท่องเที่ยวไม่กล้าพานักท่องเที่ยวออกทะเลเกรงเกิดอันตราย ทำให้ลิงอดอาหารต้องลงทะเลดำน้ำจับปลา จับปู และหอยกินประทังชีวิต

       ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ( 22 ต.ค. 52 ) พลเรือโท ยุทธนา ฟักผลงาม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็นห่วงในเรื่องของลิงที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น อาจจะส่งผลในเรื่องอาหารตามธรรมชาติบนเกาะหมด หรือขาดความสมดุล จึงได้ให้ นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ จัดทำกิจกรรม และโครงการปลูกต้นไม้ ผลไม้ ที่สามารถออกผลเป็นอาหารให้กับลิงได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะต้นกล้วย ขนุน มะพร้าว และให้สำรวจพื้นที่ในการจัดทำอ่างเก็บน้ำไว้สำหรับลิงกิน เพราะถ้าหน้าแล้งน้ำที่เกาะหายาก ลิงต้องอาศัยใบไม้ หรือต้นไม้ที่มีน้ำหล่อเลี้ยงลำต้นมาก ๆ กินกัน ส่วนวิถีชีวิตของลิงเกาะไม่น่าเป็นห่วงเพราะสิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องมีวิวัฒนาการของตัวเองเพื่อดำรงชีวิตให้อยู่รอด เช่นการดำน้ำ ว่ายน้ำ หาอาหารในท้องถิ่นกินเลี้ยงชีวิต

       นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ข้ามไปให้อาหาร และมีความใกล้ชิดกับลิงแสมบนเกาะมากขึ้น จึงได้พยายามเฝ้าติดตามพฤติกรรม รวมถึงวิวัฒนาการของลิงแสม โดยเฉพาะลูกลิงตัวเล็กจำนวนมาก ปรากฏว่าในตอนเช้าประมาณ 08.00 น.ถึง 10.00 น. แม่ลิงจะพาลูกมาลงในแอ่งน้ำ หน้าศาลเจ้าแม่อบเชย ซึ่งเป็นแอ่งน้ำธรรมชาติที่เกิดขึ้นเอง มีโขดหิน มีหินใต้น้ำ ลูกลิงจะลงไปว่ายน้ำ ดำน้ำ เล่น จากการสังเกตพบ เมื่อลิงลงอยู่ใต้น้ำลิงจะไม่หลับตา ทำให้ลิงสามารถดำน้ำไล่จับปลาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เรามีคำตอบให้สังคมว่าลิงแสมบนเกาะเป็ดไม่อดตายแน่นอน เพราะลิงได้มีวิวัฒนาการทำการประมงเลี้ยงชีวิตตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม

นิราช   ทิพย์ศรี  ภาพ / ข่าว  2009-10-23

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 11 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.