เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.   This site has seen 177,278,507 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
แถลงข่าวการศึกษาผลกระทบน้ำมันรั่วไหล จ.ระยอง พิมพ์

     แถลงข่าวการศึกษาผลกระทบของน้ำมันรั่วไหลต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและเศรษฐกิจและสังคม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง

Image

     เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา และ นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง พร้อมด้วยคณะทำงานจากทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมแถลงข่าว การติดตามผลกระทบของน้ำมันรั่วไหลต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและเศรษฐกิจและสังคม สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลจากท่อส่งน้ำมันที่เกิดขึ้น ในวันที่ 25 มกราคม 2565 และน้ำมันดังกล่าวได้แพร่กระจายเข้าสู่พื้นที่ชายหาด บริเวณหาดแม่รำพึง จังหวัดระยองนั้น ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้คำนึงความจำเป็นเร่งด่วนในการดูแลทรัพยากรและความเป็นอยู่ของประชาชน จึงได้วางแผนติดตามผลกระทบกรณีน้ำมันรั่วไหลที่จะเกิดขึ้นทางด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดระยอง โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา
     ทั้งนี้มหาวิทยาลัยบูรพาโดยได้ส่งคณาจารย์ นักวิจัย ลงพื้นที่สำรวจพบคราบน้ำมันลอยบริเวณผิวน้ำทะเล ในวันที่ 29-30 มกราคม 2565 โดยเก็บข้อมูลสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่ง พบว่าน้ำมันส่วนหนึ่งถูกกระแสน้ำพัดขึ้นมาเกยอยู่บริเวณชายหาด ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว
     ในการศึกษาผลกระทบนี้ มหาวิทยาลัยบูรพาได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและได้จัดตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วย สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ คณะเทคโนโลยีทางทะเล คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ คณะการจัดการการท่องเที่ยว คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อสำรวจสภาพน้ำทะเลบริเวณที่เกิดเหตุ รวมทั้งตรวจสอบผลกระทบของคราบน้ำมันมีผลต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ข้อมูลที่ได้ครอบคลุมผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และสามารถประเมินผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้
 คณะทำงานได้แบ่งประเด็นปัญหาและขอบเขตการศึกษาออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ
        👉👉การศึกษาผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้แก่
 การสำรวจการปนเปื้อน การแพร่กระจายของคราบน้ำมัน ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในแนวปะการัง แหล่งหญ้าทะเล แพลงก์ตอน ดินตะกอน กระแสน้ำ คุณภาพน้ำ การปนเปื้อนของโลหะหนักที่พบในสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต และนำไปสู่การฟื้นฟูทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมหากจำเป็น
          👉👉การศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ได้แก่ การศึกษาผลกระทบต่อการท่องเที่ยว การประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ การตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารทะเลที่อาจจะส่งผลทางกับสุขภาพของผู้บริโภค การสร้างการรับรู้ สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่ นำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นและฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
          👉👉 การจัดทำแผนการป้องกันและรับมือเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยวางโครงสร้างการทำงานร่วมระหว่างหน่วยงาน การสื่อสารประชาสัมพันธ์ การตอบสนองต่อเหตุการณ์
      มหาวิทยาลัยบูรพาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านการวิจัย การผลิตกำลังคนและพัฒนาบุคลากร การดูแลทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลการศึกษาในกรณีนี้จะได้นำเสนอให้ทราบเป็นระยะต่อไป

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image


 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 20 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.