เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.   This site has seen 177,368,171 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
นายก ส.ไก่ฯ ชี้เพิ่มโอทีทางรอดทั้งลูกจ้าง-นายจ้าง พิมพ์

     นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ฯ ชี้ค่าแรงขั้นต่ำไม่สอดคล้องต้นทุนผลิต ชี้เพิ่มโอทีทางรอดทั้งลูกจ้าง-นายจ้าง

Image

 

     วันนี้ (  31 ส.ค.) ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ  ผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ ของไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลที่จะให้มีผลบังคับใช้ในเดือน ต.ค.นี้ว่า    ภาวะทางเศรษฐกิจของไทยในขณะนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าจ้าง เพราะผู้ผลิตยังต้องแบกรับภาระเรื่องต้นทุนทั้งราคาวัตถุดิบต่างๆ ที่พุ่งสูงขึ้นถ้วน และการไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายได้ตามความเป็นจริงจากการถูกควบคุมด้วยกรมการค้าภายใน แม้ปัจจุบันการส่งออกสินค้าด้านอาหารของไทย รวมทั้งเนื้อไก่ปรุงสุกจะกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศก็ตาม  ที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตสินค้าของไทยเพิ่มสูงขึ้นมากจากการ ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต่อเนื่องยาวนานกว่า 2 ปี
     ในวันนี้ผู้ประกอบการจึงยังไม่อยู่ในภาวะที่มีพร้อมในเรื่องการขึ้นค่าแรง แต่หากมองด้วยความเป็นกลางสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคที่พุ่งขึ้นทุกอย่างการอยู่รอดของแรงงานก็มีความจำเป็น  ”ดังนั้นทางออกที่ดีที่จะทำให้ทั้งผู้ผลิตและแรงงานอยู่ได้ในสถานการณ์ปัจจุบันก็คือ ผู้ประกอบการจะต้องหากลยุทธ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดย ดร.ฉวีวรรณ เผยว่าธุรกิจในกลุ่มฉวีวรรณ กรุ๊ป ได้เลือกกลยุทธ์เรื่องการให้ค่าโอทีในการทำงานทดแทนการขึ้นค่าจ้างขึ้นต่ำ โดยมีทั้งการให้โอทีแบบรายชั่วโมง และการให้โอทีแบบเหมาจ่ายเพื่อให้แรงงานสามารถผลิตสินค้าได้ทันกับความต้องการของตลาด ซึ่งวิธีนี้ทำให้สามารถประคองตัวไปได้ทั้งผู้จ้างและแรงงาน 
     ในครั้งก่อนเราก็ได้ขอเวลาไปยังรัฐบาลแล้วว่าให้ช่วยยืดเวลาเรื่องการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไปสักระยะ แต่ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็พบว่าราคาสินค้าต่างๆ ได้พากันปรับขึ้นไปหมดแล้วและในความเห็นส่วนตัวก็มีความเห็นในผู้บริโภคแต่สุดท้ายหาก ผู้ประกอบการแบกรับภาระไม่ได้ก็ต้องเลิกกิจการ ส่วนผู้ใช้ก็อาจต้องตกงานเพราะฉะนั้นจะต้องมาเจอกันที่ครึ่งทางก่อน  ” ดร.ฉวีวรรณ ยังบอกอีกว่าแม้ปัจจัยบวกเรื่องค่าเงินที่อ่อนตัวลงจะทำให้ผู้ส่งออกโดยเฉพะสินค้าประเภทอาหารที่มีปริมาณการส่งออกมากขึ้น แต่ผู้ผลิตเองก็ต้องมีความพร้อมเรื่องระบบความปลอดภัยของอาหาร โดยเฉพาะสินค้าประเภทเกษตรปศุสัตว์ที่ต้องอยู่ในการดูแลของกรมปศุสัตว์ และกรมปศุสัตว์ ก็จะต้องให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ส่งสินค้าไปต่างประเทศแล้วเกิดปัญหาให้สามารถส่งสินค้าเข้าไปได้ ไม่ใช้การออกคำสั่งให้ผู้ผลิตของไทยหยุดการส่งออก โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อระบบการผลิตและแรงงาน  ในสภาวะเช่นนี้ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐต้องช่วยกันว่าจะทำอย่างไรให้การส่งออกเป็นไปด้วยความสะดวก เพราะผู้ประกอบการก็ต้องเลี้ยงแรงงานเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับค่าไฟที่พุ่งสูงขึ้นที่ทำให้ในวันนี้กลุ่มฉวีวรรณ ต้องจ่ายค่าไฟประมาณ 20-30 ล้านบาทต่อเดือน เพราะธุรกิจเกษตรปศุสัตว์  ต้องใช้ไฟจำนวนมาก”และในฐานะนายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยฯ  ได้พยายามพูดคุยเพื่อให้รัฐบาลและการไฟฟ้าฯ มีความยืดหยุ่นในเรื่องของการเก็บค่าไฟให้กับผู้ประกอบการ ไม่ใช่การยื่นคำขาดว่าจะตัดไฟเพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายของธุรกิจเกษตรปศุสัตว์ว่าต้องใช้กระแสไฟในการสร้างความเย็นให้กับสัตว์ เพราะเมื่อถูกตัดไฟแล้วจะเกิดความเสียหายมากเพียงใด   สิ่งที่ผู้ประกอบการอยากฝากไปถึงรัฐบาลก็คือเรื่องค่าไฟที่ในขณะนี้ยังไม่ควรปรับขึ้นเพื่อช่วยเหลือทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ โดยขอให้ยืดระยะเวลาออกไปอีกสักระยะ โดยเฉพาะเรื่องของการเก็บหนี้กับผู้ใช้ไฟที่น่าจะมีการเอื้ออำนวยให้กับประชาชนและภาคการผลิตเพื่อการส่งออกที่ต้องเจออุปสรรครอบด้านอยู่แล้ว ”
     ดร.ฉวีวรรณ ยังกล่าวอีกว่า แม้คนไทยทั้งประเทศจะรู้อยู่แล้วว่าขณะนี้รัฐบาลเองก็อยู่ในสถานะที่ยากลำบาก แต่เมื่อคณะรัฐบาลยังมีหน้าที่ในการบริหารประเทศอยู่ก็อยากจะขอให้ใช้สติปัญหาและความสามารถในการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ก่อนหน้านี้ได้พยายามช่วยตัวเองอย่างสุดความสามารถแล้ว ให้สามารถประคองตัวต่อไปได้
     และสิ่งที่อยากฝากถึงประชาชนคนไทยก็คือ การเลือกตั้งครั้งหน้าคือความหวังในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศ จึงขอให้ประชาชนเลือกคนที่มีวิสัยทัศน์และความสามารถในการทำงานมากกว่าการเลือกคนที่รักโดยไม่พิจารณาจากผลงาน ไม่เช่นนั้นประเทศชาติก็จะไม่สามารถอยู่รอดได้ และจะไม่เป็นไปตามความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

Image

Image

Image

Image

 

จารุ   สุขศรี อ.ศรีราชา  088-9499879

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พฤหัสบดี, 25 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.