เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.   This site has seen 177,628,376 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
เยื่ยมชมศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ พิมพ์

กปร. พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชจังหวัดชลบุรี

Image

     สำนักงาน คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ (กปร.)  นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช พื้นที่จังหวัดชลบุรี

     นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กปร.ในฐานะหน่วยงานกลางในการสนองพระราชดำริได้กำหนดจัดกิจกรรมโครงการสื่อมวลชนสัญจรเฉลิมพระเกียรติทั้งหมด 7 ครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ พระราชกรณียกิจ และแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่สาธารณชนให้ได้รับทราบ รวมทั้งให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมพระเกียรติ พร้อมทั้งน้อมนำแนวทางการพัฒนาตามพระราชดำริ โดยเฉพาะปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน

     สำนักงาน กปร. ได้จัดกิจกรรมโครงการสื่อมวลชนสัญจรเฉลิมพระเกียรติ วิถีพอเพียงตามแนวพระ ราชดำริ เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศกว่า 3,000 โครงการ  ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5  ระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2552   โดยมีผู้บริหารสำนัก งาน กปร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ จากสำนักราชเลขาธิการและสื่อมวลชนจากหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ กว่า 30 คน เข้าไปยังพื้นที่จริงของจังหวัดชลบุรี  เพื่อนำเข้าศึกษาและดูงาน ที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เกาะแสมสาร ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ

    โดยกองทัพเรือได้สนองพระราชดำริ ด้วยการนำคณะสำรวจของ ดร.พิศิษฐ วรอุไร มาทำการสำรวจ บริเวณเกาะแสมสารเมื่อปี 2540  ที่ผ่านมา และจากการสำรวจของคณะปฎิบัติงานบริหารงาน โครงการอนุ รักษ์พันธุกรรมพืชฯ ได้ศึกษาเก็บข้อมูลในพื้นที่ร่วมกับกองทัพเรือและเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้แล้ว มีความ เห็นสรุปว่า " เกาะแสมสาร " เป็นเกาะที่มีความเหมาะสมที่จะทำการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เนื่องจากมีความหลากหลายของพันธุ์พืช และในปี 2541 ทางกองทัพเรือมีความพร้อมทั้งหน่วยงานและพื้นที่ จึงขอเข้าร่วมสนองพระราชดำริ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ที่เกาะแสมสาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีพระราชวินิจฉัย อนุมัติแผนแม่บทโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่กองทัพเรือเสนอ โดยทรงมีพระราชดำริ ให้โครงการอนุ รักษ์พันธุกรรมพืชฯ เกาะแสมสาร มีรูปแบบการดำเนินการคล้ายคลึงกับที่เกาะปอร์กอรอล ประเทศฝรั่งเศส  ให้มีการรวบรวมพรรณไม้นานาชนิด ทั้งพืชบนดินและพืชน้ำ โดยเน้นระบบนิเวศวิทยาและรวบรวมเอาเกาะเล็กๆ รอบเกาะแสมสารเข้าไว้ในโครงการฯ ในรูปแบบลักษณะผสมผสานกันไว้อีกด้วย

    จากการสำรวจเกาะแสมสารและเกาะใกล้เคียงของคณะสำรวจพรรณพฤกษชาติของเกาะแสม สารและข้างเคียงนับแต่ยอดเขาถึงชายฝั่ง เพื่อรวบรวมข้อมูลระบบนิเวศน์เกาะจนกลายเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ตามโครงการฯ ที่สมบูรณ์ของประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน

นิราช  ทิพย์ศรี ภาพ / ข่าว  2009-10-31

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.