เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.   This site has seen 177,598,783 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
กมธ.ตรวจสอบปัยหาที่ดินเกาะล้าน พิมพ์

กรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาที่ดินเกาะล้าน เมืองพัทยา หลังชาวบ้านนับสิบรายร้องเรียนว่ามีการครอบครองที่ดินถูกต้อง แต่ไม่ได้รับความชอบธรรมในการขอออกเอกสารสิทธิ์

Image

    วันนี้ (6 พ.ย.52) ที่ทำการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี นายภุชงค์ รุ่งโรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกรรมการธิการ พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เดินทางเข้าร่วมประชุมเพื่อตรวจสอบปัญหาเกี่ยวกับที่ดินบนพื้นที่เกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยอยู่บนพื้นที่ดังกล่าวจำนวนหลายสิบรายว่าไม่ ได้รับความชอบธรรมจากกรณีการขอออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินบนเกาะ ทั้งๆที่มีการครอบครองทำกินมาอย่างถูกต้อง โดยการประชุมครั้งนี้มีนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี อำเภอบางละมุง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด ตัวแทนจากเมืองพัทยา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

     นายภุชงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีประชาชนจำนวน 53 ราย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการว่าเข้าจับจองพื้นที่ทำกินบนเกาะล้านมานานหลายสิบปี ก่อนประมวลกฎหมายที่ดินบังคับใช้ในปี 2497 แต่ปรากฏว่าต่อมาเมื่อภายหลังได้มายื่นแจ้งการครอบครอง พร้อมแสดงความจำนงในการขอออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ตามประกาศของกฎหมายในปี 2534 แต่ก็ไม่ได้รับการดำเนินการ จนกระทั่งปี 2537 จึงมีการออกประกาศกฎกระทรวงห้ามออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองบนพื้นที่เกาะ จึงทำให้การดำเนินการดังกล่าวระงับไป นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องของการทับซ้อนที่ดินกับเมืองพัทยา และความไม่แน่ชัดในการครอบ ครองที่ดินและการทำกินของชาวบ้านซึ่งยากต่อการตรวจสอบจึงทำให้ปัญหาบานปลาย ด้วยเหตุนี้ทางคณะกรรมาธิการจึงได้ลงพื้นที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

     นายวิเชียร ตั้งธรรมสถติย์ ตัวแทนกลุ่มผู้ร้อง กล่าวว่า ในส่วนของผู้ร้องนั้นยืนยันว่าเข้ามาจับจองพื้นที่ทำกินก่อนประมวลกฎหมายที่ดินในปี พ.ศ.2497 ซึ่งขณะนั้นได้มีการกำหนดให้ผู้ครอบครองมาแจ้งต่อทางราชการเพื่อขอออกเอกสารสิทธิ์ครอบครอง หรือ สค.1 แต่ปรากฏว่าหลังจากแจ้งให้ทางอำเภอบางละมุงทราบ ก็ได้รับแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้โดยแจ้งว่าที่ดินเป็นพื้นที่เกาะ จึงไม่สามารถออกเอกสารได้ ต่อมาในปี 2515 ก็ได้แจ้งให้มายื่นขอเอกสาร น.ส.3 และในปี 2534 แจ้งให้มีการครอบครอง ซึ่งชาวบ้านก็ได้มาดำเนินการตามเพื่อยื่นความจำนงขอออกเอกสาร แต่ปรากฏว่าก็ยังไม่ดำเนินการให้ จนกระทั่งในปี 2537 จึงมีการประกาศกฎกระทรวงมหาดไทย ที่ห้ามออกโฉนดบนเกาะจึงทำให้ชาวบ้านที่ยื่นขอไปถูกระ งับ โดยแจ้งว่าไม่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด โดยเฉพาะกรณีของเอกสารครอบครอง สค.1 ซึ่งความเป็นจริงแล้วชาวบ้านได้การครอบครองที่ดินมาก่อนประมวลกฎหมายที่ดิน แต่ทางราชการเองไม่ออกเอกสารให้ จึงทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ที่สำคัญก่อนหน้านี้ศาลปกครองได้เคยมีคำสั่งให้สำนักงานที่ดินออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินได้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ทำกินในที่ดินมาก่อนประมวลกฎหมายที่ดินจะประกาศใช้ในปี 2497 จึงสามารถนำมาใช้ได้ในพื้นที่เกาะล้าน แม้ว่าจะมีประกาศกฎกระทรวงในปี 2537 ก็ตาม นอกจากนี้ที่ผ่านมายังมีชาวบ้านที่ได้โฉนดไปแล้ว 3 ราย ก็ยังถูกเมืองพัทยาและคณะกรรมการพิจารณาที่ดินจังหวัดชลบุรี สั่งให้เพิกถอน โดยชี้ว่าไม่มีการครอบครองทำกินต่อเนื่อง และไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ว่าครอบครองมาก่อน ขณะที่อีก 14 รายใน 53 รายนั้น เมืองพัทยาก็ออกคำ สั่งคัดค้านการขอออกเอกสารสิทธิ์ครอบครอง โดยระบุว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับที่ดินสาธารณะประโยชน์ของเมืองพัทยาด้วย

     ขณะที่ตัวแทนจากเมืองพัทยา ระบุว่า สำหรับพื้นที่ของเกาะล้านนั้นข้อเท็จจริงแล้ว เมืองพัทยาไม่ ได้คัดค้านในการขอออกเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินของประชาชนแต่อย่างใด เพราะหากประชาชนมีหลักฐานการครอบครองถูกต้องและครบคุณสมบัติตามกฎหมาย ก็สามารถยืนความจำนงต่อสำนักงานที่ดินและจังหวัดชลบุรีเพื่อขอออกเอกสารสิทธิ์ได้ อย่างไรก็ตามในส่วนที่เกิดปัญหาจำนวน 53 รายนั้น ที่จริงแล้วจะมีปัญหาอยู่เพียง 3 รายคือร้องให้เพิกถอนโฉนด เนื่องจากเหตุผล 3 ประการ คือ 1.เป็นการออกเอกสารทับที่สาธารณะประโยชน์ของเมืองพัทยา 2.เป็นพื้นที่ภูเขาที่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ และ 3.ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเข้ามาครอบครองทำกินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนประมวลกฎหมายที่ดิน นอกจากนี้ยังมีอีกจำนวน 14 รายที่เมืองพัทยาได้คัดค้านการออกเอกสาร เนื่องจากเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่จัดหาประโยชน์ของเมืองพัทยาที่ได้รับโอนมาจาก อบจ.ชลบุรี จำนวน 320 ไร่ บริเวณหาดแสม ซึ่งขณะนี้กำลังฟ้องร้องต่อศาล โดยในจำนวนนี้มีอยู่ 7 รายที่ศาลตัดสินไปแล้วให้เมืองพัทยาเป็นผู้ชนะคดี ขณะที่แปลงอื่นๆ นั้นก็สามารถใช้สิทธิ์ในการขอออกโฉนดได้ตามปรกติ

     ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้คณะกรรมาธิการได้ร่วมซักถาม โดยประเด็นสำคัญอยู่ที่คำสั่งของเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี ที่สั่งการให้สำนักงานที่ดินอำเภอบางละมุง ชะลอการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับประชาชนทั้งหมด เนื่องจากให้รอการพิจารณาของศาลเกี่ยวกับข้อพิพาทในที่ดินจำนวน 3 แปลงที่มีการร้องให้ทำการเพิกถอนซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง จึงเตรียมเสนอให้มีการดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องในส่วนของที่ดินที่ไม่ติดปัญหาการทับซ้อน ขณะที่แปลงที่เกิดปัญหานั้นก็ให้เป็นเรื่องของศาลในการพิจารณาตัด สินต่อไป จากนั้นทางคณะกรรมาธิการจึงลงพื้นที่เกาะล้าน เพื่อสำรวจสภาพที่ดินก่อนจะเดินทางกลับ

นิราช ทิพย์ศรี ภาพ / ข่าว  2009-11-07

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 03 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.