เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.   This site has seen 177,684,351 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
สื่อมวลชนศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่อยุธยา พิมพ์

     สื่อมวลชน 3 จังหวัด ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี ศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม ดูของจริงที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบหลายหน่วยงานกำกับดูแล มาตรฐานปลอดภัย ผลิตไฟฟ้ามาแล้ว  6  ปี  ไร้มลภาวะ ชุมชนอยู่ดีมีความสุข

Image

     ตามที่นโยบายของรัฐบาล ในการกำหนดให้สร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะและเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ  และจะมีโครงการตั้งโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะอุตสาหกรรมฯ ที่ พื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เขต  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงบางส่วนยังไม่เข้าใจข้อมูล และ หวั่นผลกระทบต่อชุมชนสิ่งแวดล้อม
     ในช่วงเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน 2566 ผ่านมา ทางโครงการฯ โดย บริษัทพาวเวอร์วัตต์ 1 - 2  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้มีการประชาสัมพันธ์และจัดประชาคมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งมีการนำกลุ่มผู้นำชุมชน ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่หลายร้อยคนได้ไปศึกษาดูโรงไฟฟ้าฯของจริงมาแล้ว และ วันนี้ (15 ธันวาคม 2566) ได้นำสื่อมวลชน 3 ชลบุรี ปราจีนบุรีและระยอง  เดินทางไปศึกษาดูงานตรวจสอบข้อเท็จจริง และสัมผัสจริงกับโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม ที่  บริษัทรีคัฟเวอรี่ เฮ้าส์ จำกัด อ.นาครหลวง จ.อยุธยา และ มี นายศราวุธ เจตินัย วิศวกรโรงไฟฟ้า เป็นผู้บรรยาย  และ นางสาวญาดา น่าชม เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อม บรรยายตอบคำถามข้อกังวลใจของผู้เข้าเยี่ยมชมและพาเยี่ยมชมทุกส่วนของโรงงานกระบวนการผลิตโดยละเอียด

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

     การศึกษาไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม พบว่า มีการใช้เชื้อเพลิงเป็นเพียงเฉพาะเศษวัสดุที่เหลือใช้จากการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น ได้แก่  เศษกระดาษ เศษไม้ เศษผ้า เศษยาง เศษหนัง และ พลาสติก  ซึ่งไม่ใช่ขยะจากครัวเรือน หรือขยะพิษ หรือขยะอิเลคทรอนิกส์ แต่อย่างได  และมีการตรวจสอบแหล่งที่มาและจำนวนควบคุมโดยหน่วยงานราชการ ซึ่งกรรมวิธีมีการคัดแยกเศษวัสดุที่สับหรือตัดให้ละเอียดก่อนอัดก้อนควบคุมความชื้นไม่เกิน 30 %  เทคโนโลยีที่มาตรฐานผลิตกระแสไฟฟ้าใช้การเผาไหม้ไปต้มน้ำเป็นไอน้ำปั่นไดนาโมกำเนิดกระแสไฟฟ้า ข้อสำคัญในการเผาไหม้จะเผาที่ความร้อน 850 -1,100 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ โดยจะไม่เกิดควันหรือคาร์บอนไดออกไซด์ และสามารถควบคุมการเกิดสารไดออกซิน (Dioxin) และ ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ได้ 99.99 เปอร์เซ็น   มีระบบกรองฝุ่นละอองที่ละเอียดถึง PM 2.5 ป้องกันฝุ่นละอองที่อาจจะเกิดขึ้น และมีการกำกับตรวจสอบของหน่วยงานกำกับกรมควบคุมมลพิษ
     โดยมีการติดตั้งระบบ CEMs ในการตรวจวัดสารต่างๆที่ปล่อยออกจากปล่องของโรงไฟฟ้าตลอดเวลา(แบบเรียลไทม์) เพื่อตรวจวัดปริมาณมลสารทางอากาศ 24 ชม. จึงสามารถควบคุมมลสารทางอากาศได้ (เช่น ค่า Nox,SOx,TSP,HCI และสารไดออกซิน ) ไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด  โรงไฟฟ้าฯจะน้ำประปาที่สะอาดจากนิคมอุตสาหกรรมฯ และ ยังนำมากรองผ่านระบบ RO และดึงแร่ธาตุในน้ำออกให้บริสุทธิ์ จึงจะเหมาะสมนำไปต้มในการผลิตไฟฟ้าฯ ส่วนน้ำที่เหลือจากกระบวนการผลิตจะถูกหมุนเวียนใช้ในระบบต่อไป จะไม่มีการปล่อยน้ำที่ผ่านระบบออกสู่นอกโรงงานไฟฟ้า   ส่วนเถ้าที่เกิดจากการเผาไหม้ เป็นขี้เถ้าที่ไม่มีสารพิษเจือปน และกฎหมายกำหนดให้ทางบริษัทฯ นำไปกำจัดยังหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตตามที่กฎหมายกำหนด ที่จังหวัดสระบุรี  จะไม่มีกากขยะขี้เถ้าเหลือในพื้นที่เลย  วิศวกรตอบข้อซักถามของผู้เข้าร่วมศึกษาดูงาน และมีการเข้าชมการผลิตทุกพื้นที่ทุกขั้นตอน
     ส่วนประโยชน์ที่ชุมชนได้รับจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เพิ่มอัตราการจ้างงาน สร้างรายได้ในกับชุมชนและสร้างความเจริญให้กับคนในพื้นที่กว่า 80% และยังเสียภาษีบำรุงพื้นที่ โดยเฉพาะภาษีโรงเรือนให้กับท้องถิ่นได้พัฒนาพื้นที่ของตนเอง และที่สำคัญยังมีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโดยทางบริษัท จะต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนฯเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น (อัตราตามกฎหมายกำหนด) ช่วงก่อสร้างเกิดการจ้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น และ และมีโอกาสในการจ้างงานลูกหลานในพื้นที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการลดปริมาณขยะอุตสาหกรรมของประเทศ และเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของจังหวัดและประเทศด้วย ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์และนโยบายของประเทศ ต่อไป

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 06 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.