เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.   This site has seen 177,608,506 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
พิธีเททองหล่อยอดองค์มหาธาตุเจดีย์ พิมพ์

พิธีเททองหล่อยอดองค์มหาธาตุเจดีย์และเททองหล่อพระโกนาคมโน

Image

       ในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2552 เวลา 21.09 น. ณ หน้าสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยเริ่มตั้งแต่ เวลา 19.09 น.พิธีบวงสรวงบูชาฤกษ์ โดยพราหมณ์หลวง จากนั้นในเวลา 20.30 น.นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และเวลา 20.9 น.จะเริ่มพิธีเททองหล่อพระโกนาคมโนองค์ที่ 4 ประจำมหาธาตุเจดีย์ฯ ขอให้ท่านสาธุชนผู้ใจบุญทั้งหลาย จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ปราศจากโรคาพยาธิ คิดสิ่งใดที่เป็นไปโดยความชอบธรรม พึงสำเร็จทุกความปรารถนาทุกประการ และขอให้พร้อมจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ สุขใดล้ำ ธรรมใดเลิศแลประเสริฐ จงบังเกิดแก่ท่านทุกทิพราตรีกาลเทอญฯ  พระครูพิศิษฐชโลปการ (หลวงปู่เกลี้ยง) เจ้าอาวาสวัดเนินสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างมหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพา ตำบลหนองข้างคอก อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ได้ปฏิบัติธรรมเจริญพระกรรมฐาน เกิดสมาธิจิตนิมิตเห็นเทวดา ท่านบอกว่าเป็นพระอินทร์ บอกท่านว่า สถานที่แห่งนี้ คือ เขาพงพราน ต.หนองข้างคอก อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นป่าเขา มีหมู่ไม้ร่มรื่นในภายภาคหน้าจะเป็นที่สำคัญของประเทศชาติและพระพุทธศาสนา ท่านนั่นแหละจะเป็นผู้เริ่มต้นในการก่อสร้าง หลวงปู่พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นสถานที่สัปปายะ มีความร่มรื่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา ในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ จึงสร้างสำนักปฏิบัติธรรมขึ้นมา ชื่อว่า “สวนป่านันทวันอาศรม” และเกิดนิมิตคิดการใหญ่ในจิตว่า ณ ที่แห่งนี้ จะก่อสร้างมหาธาตุเจดีย์ให้สูงใหญ่ ดั่งเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย เพื่อเป็นอนุสสติระลึกถึงการตรัสรู้ขององค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐาน ให้ประชาชนทั้งหลายได้กราบไหว้บูชา สืบพระศาสนาต่อไป

     ความเป็นมาการก่อสร้างมหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพาโดยสังเขป มีดังนี้

     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงพระชนมายุครบ 80 พรรษา ด้วยเดชะพระบารมีของพระองค์ ส่งผลดลบันดาลให้เกิดองค์มหาธาตุเจดีย์พุทธคยาสูงใหญ่เป็นจริงดังนิมิตที่ท่านเคยคิดไว้ในใจอย่างน่าอัศจรรย์ คณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ พร้อมทั้งเหล่าข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ หลั่งไหลมาร่วมใจกันก่อสร้างมหาธาตุเจดีย์สัณฐานดังมหาเจดีย์พุทธคยา ความสูง ๓๕ เมตร ตั้งชื่อว่า มหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์ในหลวง วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2550 นับว่าเป็นปาฏิหาริย์ อันเกิดจากบุญญาธิการของพระองค์ท่านโดยแท้ ต่อมาคณะศิษย์ของหลวงปู่ได้ร่วมกันขอใช้พื้นที่บริเวณก่อสร้างมหาธาตุเจดีย์ ดังกล่าวต่อทางราชการ ให้เป็นพุทธอุทยานพระพุทธศาสนา ชื่อว่า พุทธอุทยานมิ่งโมลีศรีบูรพา และหลวงปู่ได้ตั้งเจตนารมย์ขอให้ดำเนินการเกี่ยวกับ พุทธอุทยานมิ่งโมลีศรีบูรพา โดยเล่าให้ศิษย์ฟังดังนี้

       1. เนินเขาพงพรานยอดตะวันออก ฝั่งเขาเขียว ก่อนเกิดองค์มหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพา 3 ปี หลวงปู่นิมิตเห็นม้าสีเขียววิ่งนำหน้าแล้วหายไป แล้วมีม้าขาวฝูงใหญ่ตามมา หลังจากนั้น 3 ปี ก็มีเหล่านายทหารทั้งหลาย ทั้งทหารบก และทหารเรือ ระดมกันมาช่วยออกแบบและก่อสร้างมหาธาตุเจดีย์องค์ใหญ่สัณฐานแบบเจดีย์พุทธคยา ความสูง ๓๕ เมตร ขึ้นมา หลวงปู่ท่านจึงมั่นใจในกุศลจิตนิมิตพระกรรมฐาน จึงขอให้พัฒนาสถานที่แห่งนี้เป็นปูชนียสถานอันสำคัญของประเทศไทยภาคตะวันออก จัดพื้นที่โดยรอบเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ให้มีความเหมาะสมกลมกลืนกับธรรมชาติ

       2. เนินเขาพงพรานยอดกลาง หลวงปู่ได้พิจารณาในจิต เห็นนิมิตเป็นองค์พระพุทธปฏิมากรองค์ใหญ่ปางลีลา สูงเด่นเป็นสง่า มองเห็นได้แต่ไกล ดั่งองค์พระศรีศากยะทศพลญาณ ที่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม จึงพิจารณาปรารภขอให้ก่อสร้างขึ้นมา ถวายพระนามท่านว่า พระศรีศากยมุนีมิ่งดมลัศรีบูรพา พระพักตร์หันหน้าออกทะเลอ่าวไทยทิศหรดี ประชาชนจะหลั่งไหลมากราบไหว้บูชาทั่งทุกสารทิศ

      3. เนินเขาพงพรานยอดตะวันตกติดถนนเลี่ยงเมือง หลังจากเริ่มก่อสร้างมหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพามาระยะหนึ่ง ได้นิมิตเห็นเป็นลำแสงใหญ่สี่สายลอยเลื่อนเคลื่อนย้ายจากเขาเล็กที่อยู่ห่างออกไปทางด้านใต้ของเขานี้ ส่องแสงสว่างไสวไหลมาสู่เขานี้ หลวงปู่พิจารณาดูแล้ว จำได้ว่าเคยตั้งจิตคิดในใจว่าจะสร้างพระพุทธบาทสี่ร้อยขึ้น ณ ที่ตรงนั้น มาพิจารณาไตร่ตรองตามนิมิตแล้ว เห็นว่าที่ตรงนี้น่าจะเหมาะสมและเด่นเป็นสง่ากว่า เทวดาจึงนิมิตให้เห็นเป็นความหมาย จึงดำริในจิตคิคจะสร้างวิหารจตุรมุของค์ใหญ่ ประดิษฐานพระพุทธบาทสี่ร้อยจำลองจาก เขาเวภารบรรพต บนดอยแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มาไว้ที่ยอดเนินเขาลูกนี้ ให้เป็นพระพุทธบาทสี่ร้อยประจำภาคตะวันออก ชื่อว่า พระพุทธบาทสี่ร้อยมิ่งดมลีศรีบูรพา ประชาชนทั้งหลายจะได้มากราบไหว้บูชา

     การบริจาคสร้างมหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพา บริจาคโดยตรงกับหลวงปู่เกลี้ยง ที่วัดเนินสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (ติดถนนสุขุมวิทในเมืองชลบุรี ข้างสถานีขนส่งจังหวัดชลบุรี) หรือบริจาคโดยโอนเงินหรือเช็คสั่งจ่าย ที่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาบางปลาสร้อย บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 507-2-27722-0 ชื่อบัญชี มหาธาตุเจดีย์มิ่งโมลีศรีบูรพา หรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ นาวาเอก วิชัย สำราญพันธ์ (เลขานุการฯ) กองกำลังพลและธุรการกรมช่างโยธาทหารเรือ บางกอกใหญ่ กทม. 10600 โทร 02-4355576 มือถือ 083-2986577 โทรสาร 02-4755575     คุณจักรวาล (เอก) ตั้งประกอบ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โทร 038-765235 มือถือ 086-3014190

2009-11-10

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.