เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.   This site has seen 177,633,178 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
สารเคมีพิษรั่วไหลในท่าเรือแหลมฉบัง พิมพ์

พนักงานท่าเทียบเรือบี3   ถูกหามส่ง รพ.นับสิบราย กลางดึก เนื่องจากได้รับสารพิษ จากรั่วไหลของสารเคมีเมื่อช่วงเย็นวานนี้และยังต้องอพยพประชาชนในพื้นที่ชุมชนแหลมฉบังเก่ากว่า 200 ครอบครัวออกจากพื้นที่เนื่องจากได้รับกลิ่น

Image

        เมื่อเวลา 00.45 น. ( 26 พ.ย.52) ทางหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา ได้รับแจ้งว่าภายในท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเทียบเรือบี3  มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเทียบเรือ บี 3 ในท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ให้ไปทำการช่วยเหลือนำส่งยังโรงพยาบาลในพื้นที่อ.ศรีราชา โดยทางหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชาได้กระจายกันนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จำนวน 2 ราย โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 3 ราย โรงพยาบาลแหลมฉบังอินเตอร์เนชั่นแนล 2 ราย โรงพยาบาลอ่าวอุดมจำนวน 2 ราย   เนื่องจากผู้ป่วยได้สูดดม สารพิษเข้าไปร่างกายโดยสารพิษดังกล่าวได้มาตามลมทำให้ผู้คนที่ทำงานอยู่ภายในท่าเทียบเรือบี3 เองและท่าเทียบเรือใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากการได้รับกลิ่นทำให้คลื่นเหียนอาเจียนและเจ็บหน้าอก ซึ่งกลิ่นดังกล่าวนั้นได้กระจายออกไปในระยะรัศมี3 กิโลเมตรตามลม ทำให้ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านแหลมฉบังเก่า หมู่ 3 ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา กว่า 200 ครอบครัวได้รับผลกระทบจากกลิ่นทำให้คลื่นเหียนอาเจียน จนต้องพากันอพยพลูกหลานและผู้สูงอายุ รวมทั้งพระเณรในวัดแหลมฉบังเก่า ไปพักอาศัยชั่วคราวที่บริเวณโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง2 เป็นการชั่วคราว ซึ่งผู้ที่ไม่มีรถทางอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชาก็นำรถไปรับมาส่ง  พร้อมทั้งนำทีมแพทย์และพยาบาลจากทางโรงพยาบาลอ่าวอุดมไปทำการตรวจรักษาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นดังกล่าว ซึ่งหลังจากนั้นในเวลา 03.30 น.ก็ได้รับแจ้งจากทางท่าเทืยบเรือบี3 ว้าได้ทำการทำลายสารเคมีดังกล่าวเป็นสารกลุ่ม 5.1 (เป็นสารฟองขาว) ใช้ในขบวนการฆ่าเชื้อ ชื่อว่า Bromine เรียบร้อยแล้ว ด้วยการทำลายด้วยกรรมวิธีทางเคมี ซึ่งกลิ่นดังกล่าวก็ได้หายไปหมดแล้วและให้ชาวบ้านที่อพยพมากลับไปอยู่ในบ้านได้แล้ว ซึ่งทำความไม่พอใจให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ต้องอพยพครอบครัวกลางดึก

      เจ้าหน้าที่ระดับสูงของการนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง กล่าวว่า ตนรู้สึกไม่พอใจกับการทำงานของทางท่าเรือแหลมฉบังเนื่องจาก ไม่ยอมแจ้งว่า สารเคมีที่รั่วไหล และสารเคมีตัวดังกล่าวเป็นสารอะไรกันแน่ มีฤทธิ์ อย่างไร พร้อมทั้งจะมีผลกระทบอย่างไรบ้างต่อร่างกาย โดยทางท่าเรือ แจ้งเพียงแต่ว่าเป็นสารฟองขาวไม่มีอันตรายแต่อย่างไร แต่ปรากฏว่า กลางดึกพนักงานท่าเรือและ การนิคมต้องหามส่งโรงพยาบาลพร้อมทั้งได้เรียกเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องออกปฏิบัติงาน โดยให้มีการมีการอพยพ พนักงานและประชาชนที่รับผลกระทบออกนอกพื้นที่กลางดึกด่วน เนื่องจาก ยังไม่สมารถควบคุมสถานการณ์ได้ และสารเคมียังฟุ้งกระจาย ส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลา ครอบคลุมพื้นที่ ในรัศมี 3 กิโลเมตร

        ด้าน นายเฉลิมเกียรติ สลักคำ ผู้อำนวยการการท่าเรือแหลมฉบัง ได้แจ้งว่า ได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ของท่าเทียบเรือ บี 3 ว่า เป็นสารกลุ่ม 5.1 (เป็นสารฟองขาว) ใช้ในขบวนการฆ่าเชื้อ ชื่อว่า Bromine ไม่มีอันตรายและสามารถควบคุมสถานการณ์ ได้แล้ว แต่จากการสืบค้นข้อมูล สาร Bromineจัดเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพอนามัยหากสัมผัสทางหายใจ โดยการหายใจเอาไอของสารนี้เข้าไปจะมีฤทธิ์กัดเนื้อเยื่อในร่างกายทั้งหมด ทำให้เกิดแผลไหม้อย่างรุนแรง การหายใจเข้าไปในปริมาณมากเกินจะทำให้เกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรง และทำลายระบบทางเดินหายใจและปอด มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ ไอ เจ็บคอ หายใจติดขัด เหากสัมผัสทางผิวหนัง การสัมผัสถูกผิวหนัง จะมีฤทธิ์กัดกร่อนทำให้ผิวหนังซีด มีอาการแผลไหม้อย่างรุนแรง เกิดแผลพุพอง ผื่นแดง  อย่างไรก็ตาม ปริมาณที่คาดว่าจะทำให้เกิดการตายได้ คือ 14 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ถ้าสัมผัสถูกตาจะมีฤทธิ์กัดกร่อน ทำให้การมองเห็นพร่ามัว มองไม่ชัด ตาแดง ปวดตา เยื่อบุตาไหม้อย่างรุนแรง และตาถูกทำลาย

สาร Bromine  อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ ศูนย์ข้อมูลวัตถุอันตรายและเคมีภัณฑ์ กรมควบคุมมลพิษ
http://msds.pcd.go.th/searchName.asp?vID=17

2009-11-26

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.