เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.   This site has seen 177,740,171 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
"ยุติธรรม"ช่วยชาวบ้านได้รับสารพิษ พิมพ์

กระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่แหลมฉบัง ช่วยชาวบ้านได้รับสารพิษ เพื่อเป็นไปตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ พ.ศ. 2544

Image

     วันนี้(4 ธ.ค. 2552  บริเวณลานเอนกประสงค์หมู่บ้านแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  นายปรีชา  โสวรรณี  หัวหน้าสำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี  ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะฯให้ลงพื้นที่เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากกรณี เหตุการณ์ก๊าซรั่วบริเวณท่าเทียบเรือบี 3 ท่าเรือแหลมฉบัง  ซึ่งมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้พักอาศัยและมีพื้นที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลแหลมฉบัง โดยมีประชาชนมารอรับความช่วยเหลือในครั้งนี้ เกือบ 100 คน
   
     สำหรับการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้  ประกอบด้วย 1. ต้องเป็นผู้เสียหาย ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544  คือ ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเสียหายถึงแก่ชีวิต หรือร่างกายหรือจิตใจ เนื่องจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น โดยบุคคลนั้นจะต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และกรณีบาดเจ็บจากเหตุการณ์ ต้องมีอาการสาหัสรักษาพยาบาลเกินกว่า  20 วัน จึงจะยื่นคำขอได้และหากมีการเสียค่ารักษาพยาบาลต้องนำใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลมายื่นคำขอด้วย

     นายปรีชา   กล่าวต่อไปว่า  สำหรับผู้ที่จะมายื่นคำขอค่าตอบแทนฯ ประกอบด้วย 1.กรณีเสียชีวิตหรือตาย ต้องมีใบมรณบัตรและใบชันสูตรศพของแพทย์มาด้วย หากมีการรักษาพยาบาลและเสียค่ารักษาพยาบาลก่อนเสียชีวิต ต้องมีใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลมายื่น 2. ต้องมีการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อเจ้าพนักงานตำรวจ ณ ท้องที่ที่เกิดเหตุ หรือ คนที่ได้รับบาดเจ็บหรือตาย จะต้องมีรายชื่ออยู่ในประจำวันการแจ้งความดำเนินคดี จากนั้นให้ดำเนินการขอคัดถ่ายเอกสารกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและให้เจ้าหน้าที่รับรองเอกสารประจำวันดังกล่าวมาด้วย แล้วนำมายื่นคำขอกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี และ 3. ต้องมีใบรับรองแพทย์จากทางโรงพยาบาลว่าเป็นผู้บาดเจ็บ และสาเหตุของการบาดเจ็บเกิดจากอะไร ให้แพทย์ระบุอาการ ระบุจำนวนวันที่ต้องรักษาตัว

     ในวันนี้ทางกระทรวงยุติธรรม มารับทราบความเดือดร้อนจากประชาชนกรณี เหตุการณ์ก๊าซรั่วบริเวณท่าเทียบเรือบี 3  ท่าเรือแหลมฉบัง  ซึ่งมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ซึ่งมีชาวบ้านที่มีบ้านเลขที่และชาวบ้านที่ไม่มีบ้านเลขที่  โดยมาเช่าบ้านพักบริเวณดังกล่าว แต่ได้รับผลกระทบจากก๊าซรั่วไหลในวันนั้น  โดยทางเจ้าหน้าที่จะมารับทราบเรื่องทั้งหมดพร้อมนำเรื่องเสนอคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544  ซึ่งมีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน , ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรม ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนกรมคุมประพฤติ ผู้แทนกรมพระธรรมนูญ ผู้แทนกรมราชทัณฑ์ ผู้แทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผู้แทนสภาทนายความ และผู้ทรงคุณวุฒิ โดยจะต้องประชุมพิจารณาต่อไป

     ด้านนางสุทัศน์  จันทร์มณี  ชาวบ้านแหลมฉบัง  กล่าวถึง สาเหตุสารเคมีรั่วไหลในครั้งนี้   ชาวบ้านในพื้นที่มีความสับสนในเรื่องการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงาน  เนื่องจากมีการแยกความช่วยเหลือออกเป็น  2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีบ้านเลขที่ และกลุ่มที่ไม่มีบ้านเลขที่ โดยกลุ่มที่มีบ้านเลขที่จะได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ส่วนที่ไม่มีบ้านเลขที่ โดยมาอาศัยหรือเช่นบ้านอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งบ้านคนอาศัยมานานกว่า 20-30 ปี แล้ว แต่ไม่มีบ้านเลขที่ โดยในวันเกิดเหตุได้รับผลกระทบเต็มที่แต่ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือหรือดูแลแต่อย่างไรเลย

     สำหรับในวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรม เดินทางมาพบปะกับชาวบ้าน และจะนำปัญหาไปเสนอหน่วยงนที่รับผิดชอบระดับสูงพิจารณาความช่วยเหลืออีกครั้ง โดยถือว่าเป็นความหวังอีกส่วนหนึ่งที่อาจจะได้รับความช่วยเหลือ เพราะชาวบ้านที่ไม่มีบ้านเลขที่และมีเป็นจำนวนมากเกือบ 1,000 คน ได้รับผลกระทบในวันนั้นอย่างแน่นอน ส่วนที่มีบ้านเลขที่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ แต่ได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้ว

2009-12-04

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

พุธ, 08 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.