เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.   This site has seen 177,625,349 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
รองนายกฯลงพื้นที่สารพิษแหลมฉบัง พิมพ์

รองนายก “กอร์ปศักดิ์” พร้อมคณะ ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ติดตามช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับสารพิษ จากท่าเทียบเรือบี 3 กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลปัญหาตลอด 24  ชั่วโมง

Image

     ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี   นายกอร์ปศักดิ์   สภาวสุ   รองนายกรัฐมนตรี  พร้อมคณะ ได้เดินทางมาติดตามกรณีสารเคมีรั่วไหล เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา บริเวณท่าเทียบเรือบี 3  ท่าเรือแหลมฉบัง จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยมีนายเฉลิมเกียรติ  สลักคำ   ผู้อำนวยการการท่าเรือแหลมฉบัง  ได้ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง 

     นายเฉลิมเกียรติ   ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดสารเคมีรั่วไหลในวันนั้น ที่บริเวณท่าเทียบเรือบี 3  ในช่วงเวลา 15.00 น.  หลังจากได้รับแจ้งก็เข้าไปดำเนินการควบคุมและสามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่ง แต่ในเวลาต่อมาเกิดปัญหาขึ้นอีกจนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จึงต้องแจ้งให้ประชาชนบริเวณรอบข้างอพยพหนีภัยดังกล่าวในช่วงเวลา ตี 1  ระยะเวลาห่างจากสารเคมีรั่วไหล 10 ชั่วโมง ทำให้ชาวบ้านได้รับสารพิษจนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากดังกล่าว

     “ในตอนแรก ทางการท่าเรือแหลมฉบังและหน่วยงานที่รับผิดชอบ คิดว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่สารเคมีกลับมาปะทุขึ้นมาอีกครั้ง จนยากที่จะควบคุมได้ ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว” นายเฉลิมเกียรติ  กล่าว

      ด้านนายกอร์ปศักดิ์   กล่าวถึง สาเหตุที่เดินทางมาในครั้งนี้  เพื่อมาช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีความกังวลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว นอกจากนั้นมาดูแผนงานและมาตรการของการท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นดำเนินการอย่างไร เพราะปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่ 3 โมงเย็น และมาแจ้งให้ชาวบ้านทราบหรือหนีในช่วงตี 1  โดยทิ้งระยะเวลานานถึง 10 ชั่วโมง ทำให้ชาวบ้านอพยพไม่ทันจนได้รับอันตรายจากสารเคมีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

      จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเห็นได้ว่า ผู้ที่ประเมินสถานการณ์ว่าเหตุการณ์นี้จะไม่รุนแรง เกิดความผิดพลาด เพราะหากประเมินสถานการณ์ถูกต้อง ปัญหาคงไม่เป็นเช่นนี้ ดังนั้นควรจะต้องมาหามาตรการดังกล่าว ว่าใครเป็นผู้ที่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ และหากประเมินสถานการณ์แล้วเกิดความผิดพลาด ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องลงพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะต้องกับประชาชนอีก

      นายกอร์ปศักดิ์  กล่าวต่อไปว่า  ควรจะมีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ เฝ้าระวังพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยหมุนเวียนเฝ้าระวังปัญหา ซึ่งไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร โดยให้เจ้าหน้าที่ของการท่าเรือแหลมฉบัง ,เจ้าหน้าที่ของท่าเทียบเรือเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ    คน ผลัดเวรครั้งละ  8 ชั่วโมง ตรวจดูพื้นที่ตลอดเวลา เพื่อไม่ต้องการให้เกิดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก แต่อย่างไรตนและคณะจะเดินทางมาลงอีกครั้งในช่วงปลายเดือนม.ค. 2553 นี้ เพื่อวางมาตรการที่เข้มงวดและเป็นรูปธรรมต่อไป

      ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายวิเชษฐ์  คำทอง  ประชาชนชุมชนแหลมฉบัง ตัวแทนชาวบ้าน ได้เข้ายื่นหนังสือ กับนายกอร์ปศักดิ์ เพื่อขอความช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของชาวชุมชน ประกอบด้วย 1. ให้ติดตั้งสัญญาณเตือนภัยระหว่างท่าเรือกับชุมชน 2. สร้างสถานีอนามัยที่มีลักษณะพิเศษเอื้อต่อการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ 3. ดำเนินการจัดทำสำมโนประชาชกรของประชาชนในพื้นที่ และดำเนินการเร่งสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่อย่างสมบูรณ์ (ทะเบียนบ้าน,ไฟฟ้า,ประปา) และ 4.แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องที่ดินของชาวชุมชนด้วยการจัดสรรที่ดินให้ถูกต้อง หรือออกโฉนดชุมชนให้กับชาวบ้าน  เพราะชาวบ้านอยู่อาศัยบริเวณดังกล่าวมาเกิน 100 ปีแล้ว  ซึ่งทางนายกอร์ปศักดิ์  รับหนังสือดังกล่าวและพร้อมจะลงมาให้การช่วยเหลือในครั้งนี้

2009-12-21

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.