เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.   This site has seen 177,399,350 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ปรมาจารย์สอนดำน้ำลึก ทร.สังเวยชีวิต พิมพ์

ปรมาจารย์สอนดำน้ำลึกแห่งกองทัพเรือ ผู้อำนวยการฝึกประดาน้ำสังเวยชีวิตที่เรือผีสิง “แพ็ควัน”

Image

       กองทัพเรือสูญเสียเรือเอกลูกประดู่  ปรมาจารย์ฝึกสอนนักประดาน้ำ กรมสรรพาวุธทหารเรือ และเป็นผู้อำนวยการฝึกภาคปฎิบัติทางทะเลนักประดาน้ำรุ่นที่ 24  ใช้เรือแพ็ควันเป็นโรงเรียนสอนนักประดาน้ำ ขณะดำน้ำถ่ายรูปบริเวณหัวเรือ สงบนิ่งไม่เคลื่อนไหวในน้ำลึกกว่า 40 เมตร  ลูกน้อง และนักเรียนต้องช่วยกันนำขึ้นเรือ ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเฮลิคอปเตอร์รับยังไม่ทัน หมดลมหายใจสังเวยแพ็ควันผีสิงกลางทะเล

       ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า เรือหลวงมันกลาง ซึ่งเป็นเรือระบายพลขนาดกลาง ได้นำศพของ ร.อ. มงคล โป๊ะแดง อายุ 43 ปี ประจำหมวดประดาน้ำ แผนกปฎิบัติการใต้น้ำ ถอดทำลายอมภัณฑ์ กองทดสอบสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ(พื้นที่สัตหีบ) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มาส่งที่ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ  เนื่องจากเสียชีวิตเพราะลงไปดำน้ำฝึกนักเรียนประดาน้ำ ทำชั่วโมง  และถ่ายภาพเรือแพ็ควัน

       ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รุดไปตรวจสอบ พบเรือหลวงมันกลาง กำลังเข้าเทียบท่าเรือ บริเวณท่าเทียบเรือมีข้าราชการสังกัดกรมสรรพาวุธทหารเรือ นักประดำน้ำ  ภรรยา บุตร และญาติของ ร.อ. มงคลโป๊แดง ได้มารอรับศพ พร้อมนำธงชาติไทยเตรียมไว้สำหรับคลุมร่างของผู้เสียเพราะเสียชีวิตในขณะปฎิบัติหน้าที่ฝึกนักเรียนประดาน้ำ  ทำชั่วโมงดำตามระเบียบปฎิบัติของนักประดาน้ำกองทัพเรือ ทำให้ภรรยา บุตร ลูกน้อง ร้องไห้กันระงม เพราะ ร.อ.มงคล เป็นที่รักใคร่ของผู้บังคับบัญชา รุ่นพี่  เพื่อน  รุ่นน้อง และลูกศิษย์ทุก ๆ คน  ส่วนศพทางเรือได้นำธงราชนาวีคลุมมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้นำศพส่งชัณสูตรที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ ต่อไป

       สำหรับ  ร.อ.มงคล  โป๊ะแดง อายุ 43 ปี มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.นนทบุรี เป็นนักเรียนจ่าทหารเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือรุ่นที่ 26  นักเรียนประดาน้ำ รุ่นที่ 12 มีผลงานมากมายในการปฎิบัติงานใต้น้ำ และถอดทำลายวัตถุระเบิด ตำแหน่งปัจจุบัน ประจำหมวดประดาน้ำ แผนกปฎิบัติการใต้น้ำ ถอดทำลายอมภัณฑ์ กองทดสอบสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการฝึก นักเรียนประดาน้ำรุ่นที่ 24  จำนวน 41 คน โดยได้พานักเรียนลงเรือหลวงมันกลาง ไปฝึกดำน้ำที่เรือแพ็ควัน (เรือแก๊สผีสิงที่ กองเรือภาคที่ 1 ลากมาจมไว้ที่อ่าวจังหวัดระยอง )ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2552 จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มีนาคม 2552 แต่ต้องมาเสียชีวิตขณะดำน้ำทำชั่วโมง และฝึกนักเรียน

       ร.ท.มงคล บุญทัน หัวหน้าชุดฝึกที่ร่วมเดินทางไปด้วย กล่าวว่า ถ้าประเมินความเชื่อมั่น เชื่อถือในความสามารถของ ร.ท.มงคล โป๊ะแดง แล้วถือว่าทุกคนยอมรับ ยกย่องให้เป็นปรมาจารย์ด้านการดำน้ำลึก และเป็นครูต้นแบบที่ดีของกองทัพเรือ มีอุปนิสัยดี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครคาดคิดว่าจะต้องสูญเสียกำลังพลที่มีความสามารถพิเศษขณะดำน้ำได้  เพราะขณะที่ดำน้ำทำชั่วโมง  คอยฝึกนักเรียนใต้น้ำบริเวณเรือแพ็ควัน ก็ไม่มีสิ่งผิดสังเกตแต่อย่างใด จนในที่สุดได้ขึ้นมาบนเรือพร้อม ๆ กัน แต่ ร.ท.มงคล โป๊ะแดง ได้หยิบกล้องวีดีโอถ่ายภาพใต้น้ำโดดลงไปจากเรือและดำน้ำเพื่อลงไปถ่ายภาพการฝึกของนักเรียน และถ่ายภาพเรือแพ็ควัน แต่ปรากฏว่าขณะที่ดำไปทางด้านหัวเรือได้สักครู่ เห็นว่ามีอาการแน่นิ่งไป จึงได้เกิดความสงสัย ให้นักเรียนช่วยกันพยุง รักษาระดับน้ำจนขึ้นบนเรือ ถอดอุปกรณ์ออกจนหมด ประสานขอเฮลิคอปเตอร์จาก ทัพเรือภาคที่ 1 รับขึ้นบกเพื่อรักษาในห้องปรับแรงดันอากาศสูง แต่ไม่ทันได้หมดลมหายใจไปอย่างรวดเร็ว และยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าเป็นอะไร ต้องรอผลการผ่าพิสูจน์ของแพทย์ก่อน ในเบื้องต้นน่าจะเกิดจากดำน้ำนานเกินไป ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียเพราะน้ำที่เรือแพ็ควันลึกประมาณ 40 เมตร ส่วนเรื่องอุปกรณ์ดำน้ำคงไม่น่ามีปัญหาอะไร มีสภาพใหม่ ระบบทันสมัย ระบบวงจรปิด หรือที่เรียกว่า สกรูบาร์

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือแพ็ควัน ในปัจจุบันใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และสอนนักดำน้ำระดับสูง อดีตเป็นเรือบรรทุกแก๊สแอลพีจี มีความยาว 61.80 เมตร กว้าง 10 เมตร กินน้ำลึก 4.50 เมตร ได้จมลงสู่ก้นทะเล บริเวณปลายแหลมใบลาน เกาะช้าง จึงหวัดตราด เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2539  มีลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 11 คน สูญหาย 9 คน และเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2545  หัวเรือแพ็ควันได้ลอยโผล่เหนือน้ำสูงจากผิวน้ำประมาณ 5 เมตร กองเรือภาคที่ 1 กองเรือยุทธการ ได้ทำการสำรวจ และระเบิดแก๊สออกจนหมด ลากเรือมาจมไว้ที่ อ่าวจังหวัดระยอง พิกัด แลตติจูด 12 องศา 10 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องคา 45 ลิปดาตะวันออก น้ำลึก 40 เมตร ขณะนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำที่สมบูรณ์ เป็นที่นิยมของนักดำน้ำ และเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำระดับสูงอีกด้วย ซึ่งเรือแพ็ควัน ได้ถูกขนานนามว่าเป็นเรือผีสิง เพราะลูกเรือเสียชีวิตติดอยู่ในระวางเรือ และหายสาบสูญถึง 9 คน ศพล่าสุดที่ต้องสังเวยเรือแพ็ควัน ก็คือ ร.อ.มงคล โป๊ะแดง  ปรมาจารย์นักดำน้ำแห่งกองทัพเรือ
                               
นิราช ทิพย์ศรี ภาพ / ข่าว

Image

Image

Image

Image

Image Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 26 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.