เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.   This site has seen 177,692,970 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ห้วยซ้อน-ห้วยซั้วศูนย์เกษตรไทย-ลาว พิมพ์

ห้วยซ้อน-ห้วยซั้ว ศูนย์การเกษตรพี่น้องไทย-ลาว

Image

     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตร ห้วยซ้อน-ห้วยซั้ว ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีต่อกันระหว่างประเทศบ้านพี่เมืองน้อง ไทย-ลาว โดยเน้นการให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี และวิทยาการด้านการเกษตรอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ให้บังเกิดเป็นผลสำเร็จในการเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้แก่ราษฎรอย่างยั่งยืนตลอดไป

     นาย เฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมา จากพระราชดำริ (กปร.) เปิดเผยว่าสำนักงาน กปร. ได้จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรโครงการ  “วิถีพอเพียงตามแนวพระราชดำริ” เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจ และแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึง พระมหากรุณาธิคุณในการพระราชทาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่าย ทอดสู่สาธารณชนได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสม ซึ่งการจัดกิจกรรม สื่อมวลชนสัญจรโครงการ

     ”วิถีพอเพียงตามแนวพระราชดำริ”  ในครั้งนี้นับได้เป็นครั้งที่ 7  โดยได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมงานพระราชทาน ความช่วยเหลือมิตรประเทศ ที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในประเทศสาธารณรัฐประชาธิป ไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในส่วนของ โครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตร หลัก 22  และโรงเรียนวัฒนธรรมชนเผ่าเด็กกำพร้า หลัก 67

     โดยโครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตร “ห้วยซ้อน –ห้วยซั้ว”  (หลัก 22) บ้านนายาง เมืองนาทรายทอง กำแพงนครเวียงจันทร์ ถือกำเนิดขึ้นจากการที่ ฯพณฯ นายไกรสอน พรหมวิหาร อดีตประธานประเทศแห่ง สาธารณรัฐประชาชนลาว ได้เดินทางมาเยี่ยมชมการดำเนินงานของ ศูนย์การศึกษา พัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2535 และได้มีสาส์น กราบทูลพระกรุณา ขอพระราชทานความช่วยเหลือจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2535 ในการจัดตั้งโครง การศูนย์พัฒนาด้านการเกษตรขึ้น เพื่อเป็นแบบอย่าง และสถานที่ถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการตลอดจนประสบการณ์ จากตัวอย่างจริงให้แก่ราษฎรลาว โดยให้มีลักษณะเช่นเดียวกับศูนย์การศึกษาการพัฒนาอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ ซึ่งได้ดำเนินการประสบผลสำเร็จ บังเกิดผลดีในการเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้แก่ราษฎรไทยเป็นอย่างมาก

     “ ในปี 2536 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำริให้จัดตั้ง “โครงการศูนย์พัฒนาและบริ การด้านการเกษตรห้วยซ้อน-ห้วยซั้ว ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชานชนลาวและประเทศไทย โดยการให้ความช่วยเหลือในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและวิทยาการความรู้ด้านการเกษตรต่างๆ  อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ “

     พร้อมกับกล่าวอีกว่า ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซ้อน –ห้วยซั้วในวันนี้ พบว่าด้านประชาชนลาวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเป็นแหล่งศึกษา ฝึกงาน ของนักศึกษาจากมหา วิทยาลัยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้สร้าง ความรู้ ความเข้าใจ ในกระบวนการของ การเพาะ ปลูกที่อาศัยสภาพ เป็นตัวกำหนดที่สำคัญ เป็นการทำการเกษตรที่ยั่งยืนและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทำการเกษตรในประเทศแห่งนี้

     นอกจากนี้แล้ว นักศึกษาเหล่านี้ในวันข้างหน้าก็จะเข้าสู่การเป็นผู้บริหารประเทศ ซึ่งหมายถึงว่า “อนาคตด้านการเพาะปลูก ทั้งเพื่อการบริโภคภายในประเทศ และเชิงพาณิชย์ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะมีอนาคตที่สดในมากขึ้นนั่นเอง 

อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล ภาพ / ข่าว 2010-03-11

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 06 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.