เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.   This site has seen 177,591,026 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ครั้งแรกในโลกทำละมั่งหลอดแก้ว พิมพ์

ทีมงานวิจัยด้านสัตว์ป่าของประเทศไทย  โชว์ผลงานระดับโลก อีกครั้ง ทำละมั่งหลอดแก้วได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกในโลก

Image 

     วันนี้ 31 มีนาคม 2553 เวลา 09.00 น. ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว   ได้มีพิธีเปิด การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคโนโลยีทางการสืบพันธุ์สัตว์ป่า ต้นแบบ ในละมั่ง  ณ ศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรภาคตะวันออก ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทั้งนี้เพื่อตอบสนองการดำเนินกิจกรรม ในปีแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ 2553 ( Year of Biodiversity 2010)  โดยมี นายสัตวแพทย์ วิศิษฐ์ วิชาศิลป์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม พร้อมด้วย นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว นายสุเมธ กมลนรนาถ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ ร่วมในพิธีด้วย  ซึ่งการประชุมครั้งนี้ จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ด้านการวิจัยและพัฒนาศักยภาพการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการสืบพันธุ์สัตว์ป่าของประเทศไทยเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า  ซึ่งสัตว์ป่าสำคัญที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และมีการลดลงของความหลากหลายทางพันธุกรรมในปัจจุบัน ได้แก่ ละมั่งพันธุ์ไทย

     ในการนี้  ได้มีการแถลงถึง  ความสำเร็จ ครั้งยิ่งใหญ่  อีกครั้งของประเทศไทย เมื่อ ทีมสัตวแพทย์ของไทยได้นำเสนอ     ผลของการทำการทดลองร่วมกันทำให้เกิดตัวอ่อนละมั่งที่เกิดจากการปฏิสนธิระหว่างไข่ที่เจาะจากรังไข่ของละมั่งเพศเมีย กับน้ำเชื้อแช่แข็งจากละมั่งเพศผู้  ได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยสามารถพัฒนาถึงระยะ บลาสโตซีส (Blastocyst)  หมายถึง การปฏิสนธิในหลอดแก้วได้เป็นครั้งแรกของโลก และเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2553 ได้ทำการย้ายฝากตัวอ่อนเข้าสู่ท่อนำไข่ของแม่ละมั่งอุ้มบุญจำนวน 4ตัวโดยแบ่งเป็นตัวอ่อนระยะ 2 เซลล์ จำนวน 2 ตัว (แม่ละ 1 ตัวอ่อน)  และตัวอ่อนระยะ 4 เซลล์ เข้าสู่แม่อุ้มบุญอีก 2 ตัว (แม่ละ 1 ตัวอ่อน) ไปแล้วคาดว่า ภายใน 2 ปีนี้  ลูกละมั่งในหลอดแก้ว ตัวแรกของโลก จะถือกำเนิด เป็นครั้งแรกของโลก ในประเทศไทย

     ซึ่ง ทีมสัตวแพทย์ ของไทย ประกอบด้วย นายสัตวแพทย์ ดร. สิทธวีร์ ทองทิพย์สิริเดช จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  หัวหน้าทีมผสมเทียมช้างจนเกิด "พลายปฐมสมภพ" เป็นความสำเร็จที่ทั้งประเทศภาคภูมิใจ   นายสัตวแพทย์ ดร. บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ เป็นหัวหน้าทีมผสมเทียมหมีแพนด้าขององค์การสวนสัตว์จนเกิด "หลินปิง"  สัตวแพทย์หญิง ดร. อัมพิกา ทองภักดี จากองค์การสวนสัตว์ ผู้ทำให้เกิดลูกแมวหลอดแก้วตัวแรกของประเทศไทย  และ  ดร. มาลี อภิเมธีธำรงค์ จากกรมปศุสัตว์ เป็นหัวหน้าทีมโคลนนิ่งตัวอ่อนพระโค พันธุ์ขาวลำพูนได้สำเร็จ     โดยมีผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศด้านการใช้เทคโนโลยีการเพาะขยายพันธุ์กวางมาสองท่านคือ ดร. เด็บบร้า เบิร์ก (Dr. Debra Berg) จากประเทศนิวซีแลนด์ ที่ถือว่าเป็นมือหนึ่งของโลกด้านการทำกวางหลอดแก้วและโคลนนิ่งในกวางRed deer และ ดร. ปิแอร์ คอมมิซอลี (Dr. Pierre Comizzoli) จากสถาบันสมิธโซเนียน สหรัฐอเมริกา ที่เป็นมือเจาะไข่และย้ายฝากตัวอ่อนกวาง มาทำงานร่วมกับทีมไทยที่ถือว่าเชี่ยวชาญที่สุดของโลกด้านละมั่ง
 
     ด้าน นายวิศิษฐ์ วิชาศิลป์ กล่าวว่า "เรามีความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเป็นผู้นำในงานด้านนี้ของอาเซียนและขยายไปสู่เอเซีย เราต้องเป็นศูนย์กลางของเรื่องนี้ให้ได้ เพราะเรามีความพร้อม มีทรัพยากรสัตว์ป่าหายาก มีเทคโนโลยีเครื่องไม้เครื่องมือไม่น้อยหน้าใคร และมี "คน" คือทีมงานนักวิจัยที่มีความมุ่งมั่น ทำงานด้วยความสุข สร้างบุคลากรรุ่นใหม่มาสู่สายงานด้านนี้ เพื่อเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าของประเทศแขนงหนึ่งในการดูแลสัตว์ป่าเพื่อการอนุรักษ์ เพื่อการใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการศึกษาวิจัยด้านสุขภาพสัตว์"
    
     ในปีงบประมาณ 2553-2554 นี้ องค์การสวนสัตว์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงทำงานร่วมกันในอีกหลายโครงการไม่ว่าจะเป็นโครงการละมั่ง โครงการนกกระเรียนคืนถิ่น กวางผา สมเสร็จ เก้งหม้อ และช้างไทย ขอให้ประชนชาวไทยให้กำลังใจและสนับสนุนให้ทีมงานได้สร้างความสำเร็จมาสู่ประชาชนไทยให้พวกเราได้ชื่นชมและเรียนรู้ต่อไป

2010-03-31

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 03 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.