เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.   This site has seen 177,632,863 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ชาวบ้านร้องตรวจสอบนิคมฯปิ่นทอง 3 พิมพ์

ชาวบ้านตำบลหนองขาม ร้องหน่วยงานรัฐตรวจสอบ นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง เฟส 3 ที่ก่อสร้างเหนืออ่างเก็บน้ำหนองค้อ และห้วยสะพาน อาจส่งผลกระทบแหล่งน้ำ ซึ่งเป็น แหล่งผลิตน้ำประปา ให้กับอำเภอศรีราชา และ เมืองพัทยา

Image

     เมื่อเวลา 10.00 น.(14 พ.ค.53)  ที่ห้องประชุม บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด นายอาคม พันธ์เฉลิมชัย นายกเทศมนตรีตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 จังหวัดชลบุรี , สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี ,สำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) , เจ้าหน้าที่จากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย , ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง พร้อมบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ได้เข้าร่วมประชุม ซึ่ง การประชุมในครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง โครงการ 3 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองขาม รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถึงโครงการดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และแหล่งกักเก็บน้ำที่สำคัญ 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำหนองค้อ และ อ่างเก็บน้ำห้วยสะพาน ที่เป็นแหล่งผลิตน้ำประปา ให้กับอำเภอศรีราชา และ เมืองพัทยา

     นายอาคม พันธุ์เฉลิมชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ได้กล่าวว่า โครงการนิคมฯปิ่นทอง เฟส 3  โครงการดังกล่าว สร้างอยู่บนที่สูง และเนินเขา ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 1,300 ไร่ โดยพื้นที่ด้านล่างนั้น เป็นอ่างเก็บน้ำหนองค้อ และ อ่างเก็บน้ำห้วยสะพาน ซึ่งหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ และมีโรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้น ผลกระทบคงจะเกิดขึ้นตามมาอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นที่สูง น้ำที่เกิดจากกระบวนการผลิต หรือน้ำที่เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงงาน คงไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำอย่างแน่นอน

    ปัญหาดังกล่าวประชาชนในพื้นที่ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หวั่นจะมีปัญหาเกิดขึ้น ทั้งๆที่โครงการดังกล่าวได้ผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA.)แล้วก็ตาม แต่ก็ยังหวั่นปัญหาที่จะเกิดขึ้น และที่สำคัญโครงการนี้ ตนไม่เคยรับรู้รับทราบเลยว่าจะมีโครงการเฟต 3 บริเวณพื้นที่ เพราะไม่ได้ประสาน หรือแจ้งให้เทศบาลตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ได้รับทราบ ตั้งแต่การปรับพื้นที่เพื่อทำเฟส 3  ซึ่งจะต้องประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อทบทวนหรือพิจารณาถึงรายละเอียดโครงการดังกล่าว ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะที่ผ่านมาได้ผ่านขั้นตอนต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยเฉพาะด้านEIA. และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีปัญหาเช่นนี้ ก็ต้องมีการแก้ไขปรับปรุง :ซึ่งการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น คือ 1.ต้องทำการชี้แจง และทำความเข้าใจกับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบหากโครงการเกิดขึ้น 2. จัดตั้งเจ้าหน้าที่ไตรภาคี 3 ฝ่าย เพื่อติดตามและร่วมประชุมแก้ไขปัญหา

     ด้านนายสุจินต์ เรียนวิริยะกิจ กรรมการบริหารบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ก็ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยให้บริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมดำเนินการจัดการ ซึ่งที่ผ่านมาผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่เมื่อมีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้น บริษัทก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา หรือผลกระทบในอนาคต เพราะบริษัทฯมีนโยบายด้านนี้อยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นหากจะต้องชะลอโครงการออกไป อาจจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน และรายได้ต่อพื้นที่อย่างแน่นอน เพราะตามแผนงาน คือ การปรับพื้นที่และก่อสร้างสาธารณูปโภค ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นก็ต้องเร่งหาผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม เข้ามาดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักลงทุนจากประเทศจีนมาดูพื้นที่โครงการแล้ว และหากจะต้องชะงักหรือชะลอโครงการออกไป จะต้องมีผลกระทบต่อโครงการ ที่ลงทุนไปแล้วจำนวนมาก:ซึ่งก็พร้อม จะให้ประชาชนหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการตรวจสอบ การบริหารของบริษัท เพราะที่ผ่านมา ในเฟต1 และ เฟต 2 ซึ่งมีโรงงานกว่า 100 โรงงานก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างไร แต่เมื่อเฟต 3 เกิดขึ้น และมีการร้องเรียน ก็พร้อมจะให้ตรวจสอบอย่างเต็มที่

     ด้านนายวีรศักดิ์ แจ้งการ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ทาง กนอ. เข้ามาบริหารจัดการให้เป็นไปตามนโยบายที่วางไว้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นก็ต้องทำความเข้าใจ และชี้แจงให้ประชาชน และหน่วยงานในพื้นที่เข้าใจ โดยเฉพาะบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และต้องทำความเข้าใจ และชี้แจงข้อสงสัยของประชาชนได้อย่างละเอียดและถูกต้อง เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวยืดเยื้อออกไป โดยจะต้องประชุมชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบโดยเร็ว และพร้อมร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

2010-05-14

ImageImage

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.