เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.   This site has seen 177,622,368 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB
Home
ปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ พิมพ์

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดกิจกรรมฉลองปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

Image

     เมื่อเวลา 10 .00 น. ( 9 ก.ค.53) ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาเปิดกิจกรรมฉลองปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมีนายศักดิ์สิทธิ์  ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงานของการจัดงานในครั้งนี้ขึ้นเนื่องจาก ทางสมัชชาองค์การสหประชาชาติได้มีมติในการประชุมสมัชชาทั่วไปครั้งที่ 63 ได้ประกาศให้ปี ค.ศ.2010 เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อกระตุ้นให้ประชากรทุกกลุ่มตระหนักในคุณค่าความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ และให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพจึงได้จัดให้มีกิจกรรมฉลองเนื่องในโอกาสปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพปี2010 ภายใต้หัวข้อ”ความหลากหลายทางชีวภาพ คือชีวิต ของเราทุกคน” เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้อันจะทำให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งมีผลต่อการดำรงชีวิตและสภาพแวดล้อม

     นายสุวิทย์ กล่าวต่อไปว่า ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น ทางสมัชชาองค์การสหประชาชาติ ได้มีการประชุม และมีมติประกาศให้ปี ค.ศ. 2010 เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ(International Year of Biodiversity : IYB ) และให้ประเทศภาคีสมาชิกฯร่วมจัดกิจกรรมในปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2010 ในการลดอัตราการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมีนัยสำคัญภายในปี ค.ศ.2010

     สำหรับประเทศไทยนั้น โดยคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศให้ปี พ.ศ. 2553 เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย พร้อมแผนปฏิบัติการปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ และในปีนี้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

     นายสุวิทย์ กล่าวว่าขณะนี้ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ในฐานะหน่วยงานประสานงานกลางอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ดำเนินการจัดให้มีกิจกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้แก่ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ และกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกรัก หวงแหนช่วยกันปกป้องทรัพยากรความหลากหลายทางชีวิภาพไว้

      กิจกรรมปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแสงดผลการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลกิจกรรมการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและการดำรงอยู่ของทุกชีวิตบนพื้นโลก ตลอดจน เพื่อเป็นการร่วมฉลอง สู่เป้าหมายปี ค.ศ. 2010 พร้อมนานาประเทศทั่วโลก เพื่อแสดงศักยภาพของไทยในการร่วมอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนผู้เข้าร่วมงาน เพราะทุกคน คือ ส่วนหนึ่งของธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพที่ปรากฏอยู่บนโลกใบนี้  นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้วทางกระทรวงฯยังจัดให้มีการปลูกต้นไม้ตามโครงการGreen Wave ที่มีวัตถุเพื่อสนับสนุนการดำเนินการด้านการส่งเสริมสร้างความตระหนักของสาธารณชนเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ กล้าไม้เศรษฐกิจหรือไม้อนุรักษ์หรือพันธุ์ไม้ตามความเหมาะสมในท้องถิ่นและยังเป็นการเตรียมตัวต้อนรับปีพ.ศ.2554 ซึ่งสหประชาชาติได้ประกาศให้เป็นปีสากลแห่งป่าไม้อีกด้วย

      ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ได้มอบหมายให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นผู้ประสานดำเนินงาน ทั้งในด้านสถานที่และกิจกรรมต่างๆ  ทุกเรื่อง  ทั้งนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นพื้นที่ที่ได้สนองงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มาตลอด 10 ปี มีภารกิจสำคัญหลายประการทั้งในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเป็นศูนย์การอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรภาคตะวันออก แสดงผลงานปรากฏต่อสาธารณะหลายเรื่องด้วยกัน อาทิ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  ศูนย์เก็บรักษาข้อมูลพันธุ์พืช ( DNA fingerprint) ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โครงการศึกษาพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ประจำถิ่น มีผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้และศึกษา มากกว่า 3 แสนคนต่อปี   การเพิ่มภารกิจด้านความหลากหลายทางชีวภาพซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในกระแสการอนุรักษ์ของโลก จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งเสริมให้  พื้นที่โครงการพระราชดำริฯ แห่งนี้ เพิ่มคุณค่าต่อการศึกษาด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศเพิ่มขึ้นอีกหน่วยหนึ่งอนึ่ง การจัดงานครั้งนี้ จัดภายใต้แนวคิด   “ อนุรักษ์ 20 พันธุ์สัตว์ 10 พันธ์พืช ”โดยมีรูปสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความหลากหลายทางชีวภาพ คือ ท้องทะเล พรรณพืชและพรรณสัตว์ และมนุษย์ เพื่อแสดงให้เห็นว่ามนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของความหลากหลายทางชีวภาพ และมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างไม่สามารถขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาคมโลก มองเห็นถึงความสำคัญของความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพและความจำเป็นที่จะต้องหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก  โดยสหประชาชาติ ได้กำหนดให้ปี ค.ศ. 2010 เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ (International Year of Biodiversity) การประเพื่อเป็นเสริมสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพและการดำรงอยู่ของทุกชีวิตบนโลก 

     สำหรับบูรณาการ 20 พันธุ์สัตว์ 10 พันธุ์พืช ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู คุ้มครอง ความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย อาทิ สัตว์สัญลักษณ์ปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ 2010 จำนวน 20 ชนิด เช่น นกกระเรียน ไก่ฟ้าพญาลอ เสือโคร่ง ช้างเอเชีย  พะยูน ละมั่ง โลมาอิรวดี  และ พืช สัญลักษณ์แห่งความหลากหลายทางชีวภาพ จำนวน 10 ชนิด เช่น ชายผ้าสีดา เพชรหึง รองเท้านารี จันทน์ผา กุหลาบพันปี เป็นต้น

     กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยพิธีมอบธงสัญลักษณ์ความร่วมมือภาคส่วนต่างๆที่ร่วมดำเนินกิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน ให้แก่ผู้แทนชุมชน องค์กรส่วนท้องถิ่น ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ รัฐวืสาหกิจ และภาคธุรกิจ  เปิดศูนย์การเรียนรู้ปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ  การจัดนิทรรศการ  การชมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรม การแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจาก หน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น ภาคธุรกิจ องค์กรพัฒนาเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปกว่า 2,000 คนร่วมงาน

2010-07-09

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.