เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.   This site has seen 177,531,231 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Latest News


Home
รับมอบละมั่งพันธุ์พม่าและเต่าดาวพม่า พิมพ์

พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช นายกสมาคมมิตรภาพไทย-พม่า รับมอบละมั่งพันธุ์พม่า และ เต่าดาวพม่า วันที่ 24 กรกฎาคม 2553  ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  จังหวัดชลบุรี

Image

     วันนี้ สัตว์ป่าเริ่มมีบทบาทในการทำงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะที่กระผมเคยเป็นประธานและรองประธานกรรมการบริหารองค์การสวนสัตว์ และวันนี้กระผมได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมมิตรภาพไทย – พม่า ก็ได้ผสมผสานงานทั้งสองนี้เข้าด้วยกัน โดยการนำความน่ารักของสัตว์มาเชื่อมมิตรภาพระหว่างประชาชนไทยและประชาชนพม่าไว้ด้วยกัน

     ในช่วงที่รัฐบาลพม่าสร้างเมืองหลวงใหม่นั้น รัฐบาลพม่า ได้พัฒนาสวนสัตว์ใหม่ให้แก่เมืองหลวงแห่งนี้ด้วย โดยใช้ชื่อตามชื่อของเมืองหลวงว่า สวนสัตว์เนปิดอว์ ประชาชนชาวพม่าทั่วไปตลอดจนผู้บริหารประเทศอย่างท่านผู้นำตันฉ่วย เป็นผู้ที่รักสัตว์อย่างมาก โดยเฉพาะนกเพนกวิน ซึ่งหากจะเปรียบเทียบกับไทยแล้ว การมีนกเพนกวินในสวนสัตว์พม่า ก็เหมือนประเทศไทยที่มีหมีแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ประชาชนต่างชื่นชมยินดีเมื่อครั้งที่กระผมได้ประสานกับผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์(ท่านโสภณ ดำนุ้ย) เพื่อขอนกเพนกวินจำนวน 4 ตัว จากประเทศไทย ไปเป็นของขวัญการเปิดสวนสัตว์เนปิดอว์ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ยังความปลาบปลื้มดีใจแก่ผู้นำตันฉ่วยและประชาชนชาวพม่าอย่างยิ่ง สื่อมวลชนพม่าต่างออกข่าวในทุกแขนง นับเป็นความสุขอย่างมากสำหรับชาวพม่า

     และเมื่อนกเพนกวิน ไม่สบาย รัฐบาลไทยโดยองค์การสวนสัตว์ ก็ได้ส่งนายสัตวแพทย์ไปช่วยดูแลนกเพนกวินถึง 2 ครั้ง โดยมีนายสัตวแพทย์ใหญ่ในระดับผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษาเป็นหัวหน้า คณะสัตวแพทย์ทั้ง 2 ครั้ง ยังความยินดีแก่รัฐบาลพม่าเป็นอย่างยิ่ง
         
     เมื่อองค์การสวนสัตว์เพาะขยายพันธุ์นกเพนกวินได้มากขึ้น จึงได้นำนกเพนกวินไปมอบให้สวนสัตว์เนปิดอว์ เพิ่มเติมอีก 2ตัว เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2553 รัฐบาลพม่าจึงมีดำริจะมอบสัตว์ป่าให้แก่รัฐบาลไทย คือ ละมั่งพันธุ์พม่าจำนวน 2 คู่ และเต่าดาวพม่าอีกจำนวน 5 คู่ ซึ่งได้มีพิธีรับมอบที่สำนักงานกรมป่าไม้ เมืองเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมานี้เอง โดยมีตัวแทนจากประเทศไทยเป็นผู้รับมอบ คือ นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และกระผมในฐานะ นายกสมาคมมิตรภาพไทย – พม่า ซึ่งรัฐบาลพม่าถือเป็นเรื่องยินดีและได้ออกข่าวไปทั่วประเทศโดยสื่อมวลชนทุกสาขา จากนั้นสัตว์ทั้ง 2 ชนิดจำนวน 14 ตัว ก็ได้เดินทางด้วยเครื่องบินของสายการบินไทย  โดยมี  นายสัตวแพทย์วันชัย ตันวัฒนะ          ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เดินทางมาพร้อมกับสัตว์ป่า 14 ตัวนี้ด้วย โดยทั้งหมดเดินทาง    มาอยู่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แห่งนี้

     และในวันนี้ เป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่เราทั้งหลายได้มาอยู่พร้อมกัน ณ ที่นี้ เพื่อเป็นสักขีพยานในมิตรภาพอันดีที่รัฐบาลพม่ามีต่อประชาชนชาวไทย ในพิธีรับมอบละมั่งพันธุ์พม่า และเต่าดาวพม่า ในที่นี้

     ในฐานะนายกสมาคมมิตรภาพไทย – พม่า และอดีตประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ ขอขอบคุณประชาชนและรัฐบาลพม่า ที่ได้มอบละมั่งหรือกวางทองของพม่า และเต่าดาวพม่า มาเพื่อเป็นความสุขของประชาชนชาวไทย ทั้งนี้เนื่องจากรัฐบาลพม่าทราบดีว่า องค์การสวนสัตว์ประสบผลสำเร็จในการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ละมั่งพันธุ์พม่าและเต่าดาวพม่า เป็นอย่างดี ละมั่งพันธุ์พม่าและเต่าดาวพม่านี้ จึงเป็นสิ่งมีค่าอย่างยิ่งต่อองค์การสวนสัตว์ไทย ในการจะนำสัตว์เหล่านี้มาปรับปรุงสายเลือดของสัตว์ทั้งสองชนิด ให้มีสายเลือดที่แข็งแรงสมบูรณ์ตราบนานเท่านาน ดั่งมิตรภาพของไทบและพม่า ที่จะยืนยงตลอดไป

      ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ได้ให้คำมั่นสัญญากับผมว่า จะเลี้ยงดูสัตว์เหล่านี้ ซึ่งถือเป็นของขวัญล้ำค่าจากประชาชนพม่าไว้ ให้อยู่ดีกินดี มีลูกหลานสืบทอดเผ่าพันธุ์และสานมิตรภาพที่ดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศไว้ ให้เป็นอย่างดี ต่อไป

      กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า องค์การสวนสัตว์ไทย จะนำพามิตรภาพระหว่างประชาชนและรัฐบาลของทั้งสองประเทศนี้ไว้ มิให้จืดจางลงไป จะเห็นได้จากโครงการใหม่ ๆ ที่จะมีสืบเนื่องต่อไป ระหว่างไทยและพม่า คือ ความช่วยเหลือด้านวิชาการที่เกี่ยวกับช้างเผือก ซึ่งเป็นช้างสำคัญมากของประชาชนพม่า หรือการแลกเปลี่ยนความรู้ เครื่องไม้เครื่องมือ รวมทั้งการฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนบุคลากรที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ วิจัย และการศึกษาระหว่างเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไทยและสวนสัตว์พม่า ในอนาคตอันใกล้นี้

      ขอขอบคุณผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ (นายโสภณ ดำนุ้ย) ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงแห่งการสานมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศ ในครั้งนี้  และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาเป็นสักขีพยานแห่งมิตรภาพไทยและพม่าในวันนี้ด้วยครับ

2010-07-24

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 30 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.