เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.   This site has seen 177,619,963 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
เตรียมแผนคุมกำเนิดลิงแหลมฉบัง พิมพ์

เทศบาลนครแหลมฉบัง พร้อมภาคเอกชน เตรียมวางแนวทาง การคุมกำเนิดลิงแหลมฉบัง หลังสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

Image

     ที่ห้องประชุมชั้น 4  เทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายชุมพจน์  มีวุฒิสม  ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และ น.ส.ปิยะนันท์  จีรเศรษฐ์ ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์ บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  ได้ร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาลิง ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนบ้านอ่าวอุดม ที่ฝูงลิงจำนวนมาก ลงมาขโมยและรื้อค้นสิ่งของ สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ดังนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบและภาคเอกชนเตรียมวางแนวทางแก้ไขอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพ

     นายชุมพจน์  กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายต่อประชาชน โดยทางเทศบาลฯได้รับทราบปัญหาพร้อมวางแนวทางในการแก้ไขมาโดยตลอดและต่อเนื่อง ร่วมกับหลายๆหน่วยงาน และที่ผ่านมาสามารถวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาไว้ 3 แนวทาง คือ 1.สร้างแนวรั้วบริเวณรอบพื้นที่ที่ฝูงลิงดังกล่าวอยู่อาศัย โดยไม่ให้มารบกวนชาวบ้าน โดยรั้วนั้นจะมีกระแสไฟฟ้าแรงอ่อนที่ไม่สร้างผลกระทบต่อลิง 2. สร้างแหล่งอาหารบนภูเขาที่ฝูงลิงดังกล่าวพักอาศัย ให้พอเพียงกับความต้องการ เพื่อไม่ให้ลงมาหาอาหารที่บ้านเรือนของชาวบ้าน และ 3  คุมกำเนิด เพื่อไม่ให้ฝูงลิงเพิ่มจำนวนประชากรให้มากไปกว่านี้

     นายชุมพจน์  กล่าวต่อไปว่า  สำหรับ 3  แนวทางนั้น ซึ่งถือว่าเป็นแนวความคิด ที่เคยร่วมประชุมปรึกษามาแล้วหลายครั้ง โดยอาจจะใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง หรือ 2 แนวทางก็ได้ ซึ่งจะต้องมาพิจารณาถึงรายละเอียดอีกครั้งว่า วิธีไหนเหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งดูแลด้านป่าไม้ที่ฝูงลิงดังกล่าว อาศัยอยู่ เพราะหากเข้าไปดำเนินการก็ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในการดักหรือจับลิง เพื่อคุมกำเนิด

     ด้านนายบุญเลิศ พิกุล  ประธานชุมชนอ่าวอุดม   กล่าวถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหานั้น ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านลิง พบว่า แนวทางที่ดีนั้น คือ การคุมกำเนิด โดยไม่ต้องการให้ลิงเพิ่มจำนวนมากขึ้น  พร้อมสร้างแหล่งอาหารให้กับลิงพักอาศัยอยู่บนภูเขา เพื่อไม่ให้ลงมารบกวนชาวบ้าน

     สำหรับแนวทางในการล้อมรั้วนั้น  จะเป็นการกำจัดพื้นที่ของฝูง ลิงมากเกิดไป ซึ่งสร้างสร้างปัญหาหรือผลกระทบในอนาคต ดังนั้นควรจะต้องควบคุมจำนวนฝูงลิงไม่ให้เพิ่มมากขึ้น โดยวิธีควบคุมกำเนิด ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาเพราะการจับลิงมาคุมกำเนิดเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด  เพราะปัจจุบันฝูงลิงบริเวณดังกล่าวมีประมาณ 100 ตัว

     ด้าน น.ส.ปิยะนันท์ กล่าวว่า  ทางบริษัทฯ มีแผนงานที่จะดูแลระบบนิเวศน์บริเวณดังกล่าว ควบคู่ไปกับฝูงลิงบริเวณนั้น โดยหากคณะกรรมการและหน่วยงานที่รับผิดชอบมีแนวทางที่ชัดเจนว่าควรจะดำเนินการในมาตรการใด ทางบริษัทฯก็พร้อมให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเต็มที่ เพราะหากวางแนวทางที่ชัดเจน ปัญหาลิงมาสร้างความเดือดร้อนก็จะหมดไป

2010-08-06

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.