เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.   This site has seen 177,515,673 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
พิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งฯ พิมพ์

พิธีวางกระดูกงู เรือตรวจการณ์ไกลฝั่งเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา

Image

     เมื่อเวลา 10.30 น.ของวันนี้ (23 ส.ค.53) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ณ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ นาย เสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พลเรือโท ธีรวัฒน์ ศรีถาพร ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ นาง ดวงพร พุ่มหิรัญ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ  นายกกิ่งกาชาดจังหวัดชลบุรี  ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และพสกนิกรทุกหมู่เหล่าเฝ้ารอรับเสด็จเป็นจำนวนมาก

     พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือกล่าวว่า  จากพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงยกตัวอย่างการพึ่งพาตนเองของกองทัพ เรือตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงทำให้กองทัพเรือ น้อมนำและยึดถือการพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติในการจัดกำลังรบตามโครงสร้างกำลังรบตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือมาโดยตลอด จากโครงการต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งที่กองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือดำเนินการต่อเองมาถึง “โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง” ซึ่งนับเป็นการเพิ่มศักยภาพด้วยการต่อเรือที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554

     ตามแผนยุทธศาสตร์ ของกองทัพเรือในอีก 10 ปี ข้างหน้า กองทัพเรือจะยังคงปฏิบัติภารกิจหน้าที่ครอบคลุมทั้งการปฏิบัติการทางทหารใน การป้องกันประเทศ การรักษากฎหมายและการช่วย เหลือประชาชน โดยให้มีขีดความสามารถในการลาดตระเวนตรวจการณ์รักษาฝั่ง ป้องกันการแทรกซึมทางทะเล คุ้มครองเรือประมงและทะเลอันดามัน รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ตลอด จนการรักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย นอกจากนั้นกองทัพเรือยังมีหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้อง คุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่มีมูลค่ามหาศาลนับแสน ๆ ล้านบาท นอกจากนี้แล้ว ทะเลยังเป็นเส้นทางคมนาคมในการลำเลียงขนส่งสินค้าเข้าและออกจากประเทศ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นการขนส่งที่ถูกที่สุด 

     จะเห็นได้ว่า ภารกิจ หน้าที่ความรับผิดชอบของกองทัพเรือ มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติโดยตรง กองทัพเรือจึงจำเป็นต้องมีความรอบคอบเพื่อสนองตอบต่อภารกิจต่าง ๆ ได้อย่างมีประ สิทธิภาพด้วย  3 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ องค์บุคคล องค์ยุทธวิธี และองค์วัตถุ ซึ่งหมายถึง กำลังทางเรือที่เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามแผนยุทธศาสตร์ตลอด 24 ชั่วโมง จะมีเรืออย่างน้อย 10 ลำ อากาศนาวีทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ขึ้นลาดตระเวนทั้งเช้าและเย็นตามสภาพอากาศอีกด้วย

     จากความจำเป็นดังกล่าว กองทัพเรือ จึงได้กำหนดโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งจำนวน 1 ลำ เพื่อให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ข้างต้น ผูกพันปีงบประมาณ 2551-2554 ในวงเงินรวมกว่า 2,800 ล้านบาท ในการนี้กองทัพเรือได้มอบหมายให้ กรมอู่ทหารเรือ เป็นหน่วยรับผิดชอบในการสร้างเรือ โดยใช้พื้นที่ของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ เป็นสถานที่ต่อเรือ เพื่อเป็นการดำเนินการตามแนวทาง “เศรษฐกิจพอเพียงและการพึ่งพาตนเอง” กับเป็นการพัฒนาขีดความ สามารถของกรมอู่ทหารเรือในการต่อเรือตรวจการณ์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา 5 ธัน วาคม 2550 ตามแนวพระราชดำริ และนำไปสู่การปรับปรุงเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.994 ที่ได้มีการขยายแบบเรือ และรูปทรงตามพระบรมราชวินิจฉัย ทั้งนี้อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช นับได้ว่า เป็นอู่ซ่อมเรือที่มีขนาดใหญ่มากแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถให้บริการซ่อมบำรุงเรือทุกขนาดที่กองทัพเรือมีประจำการอยู่

     โครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งในครั้งนี้ ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงกลาโหมให้เป็น โครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 กองทัพเรือ จึงได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญ พระบาทสม เด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง และได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ณ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดชกรมอู่ทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันนี้ 

     ในส่วนของการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาในครั้งนี้ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช  จะดำเนินการทั้งการประกอบตัวเรือ การต่อบล็อกเรือ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์และระ บบต่าง ๆ ของเรือจนแล้วเสร็จ โดยใช้ศักยภาพและความรู้ความสามารถของกำลังพลของกองทัพเรือ ในการดำเนินการติดตั้ง ทดสอบ ได้อย่างเต็มภาคภูมิ แม้ว่าจะใช้แบบเรือของต่างประเทศ แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเรือขนาดใหญ่ได้ด้วยการพึ่งพาตนเอง โดยเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งที่กองทัพเรือดำเนินการต่อเองในครั้งนี้ มีความยาวตลอดลำ 90.50 เมตร กว้าง 13.50 เมตร ความสูงที่กราบเรือ 7.70 เมตร กินน้ำลึก 3.80 เมตร ระวางขับน้ำเต็มที่ 1,969 ตัน สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 23 นอต รัศมีทำการที่ความเร็ว 15 นอตได้ถึง 3,500 ไมล์ทะเล มีอาวุธประจำเรือที่สำคัญคือ ปืนขนาด 76 มิลลิเมตร 1 กระบอก และปืนขนาด 30 มิลลิเมตร  2 กระบอก นอกจากนี้ที่บริเวณดาดฟ้าเรือสามารถจอดเฮลิคอปเตอร์แบบ ซูเปอร์ลิงก์ ซึ่งมีประจำการในกองทัพเรือได้อีก 1 ลำ เป็นการเพิ่มระยะการตรวจการณ์ในทะเลให้ไกลขึ้นอีกระดับหนึ่ง

     ทะเลไทย ยังคงเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญของชาติในการเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญในการนำเข้าและส่งออกสินค้า เป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินกิจการพาณิชยนาวี ซึ่งมีผลโดยตรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งหมดนี้จะดำรงอยู่ได้ก็ด้วยการมีกองทัพเรือที่เข้มแข็ง สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์  เรือตรวจการณ์ไกลฝั่งลำนี้ จึงนับได้ว่าเป็นอีกยุทธศาสตร์หนึ่งของกองทัพเรือในอันที่จะเสริมสร้างกำลังทางเรือ และเป็นหลักประกันในความมั่นคงปลอดภัยทางทะเล ซึ่งมีอาณาเขตถึง 1,500 ไมล์ทะเล เพื่อให้เป็นแหล่งทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์คงอยู่อย่างมั่นคงตลอดไป

อุดมเกียรติ  ทิพย์ศรีกุล  ภาพ / ข่าว  2010-08-23

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

จันทร์, 29 เมษายน 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.