เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.   This site has seen 177,716,013 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
กองทัพไทย ส่งกองกำลังเฉพาะกิจ 980 ไทย/ดาร์ฟูร์ พิมพ์

กองทัพไทย ส่งกองกำลังเฉพาะกิจ 980 ไทย/ดาร์ฟูร์ ร่วมสหประชาชาติในการรักษาสันติภาพในดาร์ฟูร์

             วันนี้ ( 22 ก.ย. 53 ) พลเอก ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบหมายให้ พลเรือตรี ศุภพงษ์ ศิริสนธิ เสนาธิการ ฐานทัพเรือสัตหีบ ผู้แทนกองทัพเรือ เป็นประธานในพิธีส่งกำลังพลชุดกำกับดูแลยุทโธปกรณ์ของ กองกำลังเฉพาะกิจ 980 ไทย / ดาร์ฟูร์ ณ ท่าเรือจุดเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีผู้นายทหารชั้นผู้ใหญ่จากกองทัพเรือ และกองทัพบก ร่วมเป็นเกียรติ และแสดงความยินกับทหารที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพในดาร์ฟูร์

Image      

พันเอก ณัฐพล แสงจันทร์ ผู้อำนวยการ กองปฏิบัติการ ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กรมยุทธการทหาร กล่าวว่า รัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2550 และเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 อนุมัติการจัดส่งกองกำลัง 1 กองพันทหารราบของไทย เข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพผสม ระหว่างสหประชาชาติ และสหภาพแอฟริกาในดาร์ฟูร์ เพื่อสนับสนุนความพยายามของสหประชาชาติในการดำเนินกระบวนการสันติภาพในดาร์ฟูร์

       ซึ่งการปฏิบัติการของกองทัพไทยครั้งนี้ นับเป็นปฏิบัติการที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของกองทัพไทย อีกครั้งหนึ่ง ในการดำเนินบทบาททางทหารครั้งสำคัญในเวทีสากล เป็นการขยายผลความสำเร็จของกองทัพจากปฏิบัติการในติมอร์ตะวันออก ซึ่งเป็นปฏิบัติการครั้งสำคัญที่นำพากองทัพไทย ไปสู่ความมีเกียรติภูมิในเวทีโลก ความสำคัญของปฏิบัติการครั้งนี้ ประการแรก คือ การที่ประเทศไทยเป็นประเทศนอกภูมิภาคแอฟริกาเพียงชาติเดียว ที่ได้รับความเห็นชอบจากสหประชาชาติ สหภาพแอฟริกา และรัฐบาลซูดาน ให้จัดกำลังพัน.ร.หลัก ร่วมกับกำลังของประเทศสมาชิกสหภาพแอฟริกา เป็นการแสดงถึงการยอมรับในศักยภาพ และขีดความสามารถของกองกำลังไทยในระดับสากล และปราการต่อมา ปฏับัติการในครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการด้วยกำลังผสมขนาดใหญ่ พร้อมยานเกราะ ภายนอกระยะการส่งกำลังบำรุงของไทย นับเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดที่กองทัพไทยเคยปฏิบัติมา

       นอกจากความท้าทายจากปัจจัยด้านการส่งกำลังบำรุงแล้ว กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะหน่วยรับผิดชอบหลัก ตระหนักดีว่า ปฏิบัติการของกองทัพในครั้งนี้ จะต้องเผชิญกับปัจจัยที่ท้าทายหลายประการ ได้แก่ ความแตกต่างด้านอัตลักษณ์อย่างมากกับกำลังของชาติในสหภาพแอฟริกา รวมถึงสภาพภูมิประเทศพื้นที่ปฏิบัติการ และภูมิอากาศที่มีลักษณะเป็นทะเลทราย ปราศจากสาธารนูปโภค และที่สำคัญพื้นที่ดังกล่าว ยังคงสภาพแวดล้อมของความเป็นปรปักษ์สูง และเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของกองกำลัง

      ทั้งนี้ ด้วยปัญหาดังกล่าว กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ได้วางแผน และดำเนินการร่วมกับ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสหประชาชาติ หาวิธีรับมือเพื่อให้หน่วยมีความพร้อมสูงสุด ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนการเคลื่อนย้ายกำลังเข้าปฏิบัติการ เริ่มต้นด้วยการขนย้ายยุทโธปกรณ์จากประเทศไทย ไปยังพื้นที่ของกองพันไทย ณ เมืองมุกจา ประกอบด้วย ยานพาหนะ จำนวน 174 คัน และสิ่งอุปกรณ์ในสายอื่น ๆ บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 179 ตู้ เข้าสู้พื้นที่ปฏิบัติการ โดยจะเดินทางถึงท่าเรือซูดานในห้วงประมาณปลายเดือน ตุลาคม 2553 และจะเคลื่อนย้ายไปถึงพื้นที่ปฏิบัติการ ณ เมือง MUKHJAR ในห้วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน 2553 ทั้งนี้ กำลังพลส่วนใหญ่ จำนวน 809 นาย จะเดินทางเข้าไปปฏิบัติภารกิจเมื่อยุทโธปกรณ์ เดินทางไปถึงพื้นที่ปฏิบัติการแล้ว

      ในห้วงการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ เข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ จะมีกำลังพลชุดกำกับดูแลยุทโธปกรณ์ของกองกำลังเฉพาะกิจ 980 ไทย / ดาร์ฟูร์ จำนวน 3 นาย คือ ร้อยโท ศิวัท สมัครศิกิจ จ่าสิบเอก ศรายุทธ จันทรเกตุ และสิบเอก ทรงศักดิ์ เพ็งสวัสดิ์ กำลังพลชุดดังกล่าว ได้รับมอบหมายในการรับผิดชอบด้านการควบคุม และกำกับดูแลยุทโธปกรณ์ ของกองกำลังตั้งแต่ เคลื่อนย้ายออกจากประเทศไทย จนถึงที่ตั้ง พัน.ร.ไทย ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งนับเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องมีความรับผิดชอบสูงยิ่ง

อุดมเกียรติ  ทิพย์ศรีกุล ภาพ / ข่าว

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

อังคาร, 07 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.