เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.   This site has seen 177,592,034 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ส่งเสริมเยาวชนนักสำรวจเพื่อการอนุรักษ์ พิมพ์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติร่วมกับบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลจำกัดจัดโครงการเทิดพระเกียรติเหลือง-ฟ้ามหามงคลส่งเสริมเยาวชนนักสำรวจเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่น

Image

เมื่อเวลา 11.30 น. ( 3 พ.ย.53)  ที่ห้องประชุมใหญ่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชาจ.ชลบุรี นายภิมุข สิมะโรจน์ ผช.รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดโครงการเทิดพระเกียรติเหลือง-ฟ้ามหามงคลส่งเสริมเยาวชนนักสำรวจเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่น  โดยที่ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติร่วมมือกับบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลจำกัด จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย. 2553 ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อเรียนรู้ในเรื่องการอนุรักษ์และการนำกลับมาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนโดยที่มีแผนพัฒนาและส่งเสริมความรู้ความชำนาญตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทยนักสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพในวงกว้างโดยคุณปิยพรรณ จิราธิวัฒน์ ผอ.อาวุโสฝ่ายภาพลักษณ์องค์กรเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป กล่าวรายงานว่า ซึ่งถือเป็นแนวนโนบายหลักของเซ็นทรัลกรุ๊ปในการทำงานด้านธุรกิจควบคู่ไปกับการช่วยเหลือพัฒนาสิ่งแวดล้อมสังคมไทย จึงได้เกิดโครงการนี้ขึ้นมาโดยที่มีผู้เข้าร่วมโครงการนี้ทั้งหมด140คน แบ่งเป็นเยาวชนทั้งหมด 80 คนแบ่งเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษาจำนวน 20 คนจากมหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 60 คน จาก 10 โรงเรียน ในพื้นที่อ.ศรีราชาโรงเรียนละ 6 คนและจะมีอาจารย์ เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่บริษัทกลุ่มเซ็นทรัลเข้าร่วมในโครงการนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพอันเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ เพื่อปลูกจิตสำนึกของเยาวชนในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาความรู้ และฝึกปฏิบัติเยาวชนในการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อสนับสนุนสถาบันการศึกษาในการดำเนินการโครงการในสถาบันเพื่อการอนุรักษ์ และเพื่อประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและสนับสนุนผลักดันภาคเอกชน และภาคธุรกิจในการดำเนินบทบาทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในการร่วมดำเนินการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

นายภิมุข สิมะโรจน์ ผช.รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่าเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้มีมติประกาศให้ปี ค.ศ.2010 เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ โดยประเทศไทยในฐานะภาคีอนุสัญญา จะต้องดำเนินการเพื่อลดอัตราการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 เป็นชอบให้ ปี พ.ศ.2553 เป็นปีหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย

โดยที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็นพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนทั้งในและต่างประเทศ โดยมีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจากการดำเนินงานของหน่วยงานที่รับสนองพระราชดำริ อาทิ การอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และการสร้างปะการังเทียมเพื่อเป็นแหล่งอาศัยและเพิ่มประชากรสัตว์น้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล รวมทั้งการฟื้นคืนความหลากหลายทางชีวภาพด้านป่าไม้ของประเทศให้กลับมีความอุดมสมบูรณ์เป็นฐานทรัพยากรให้แก่ประชาชนของพระองค์ได้ใช้ในการดำรงชีวิต

ดังนั้นเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวามหาราช ที่กำลังจะมาถึง และเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของทั้งสองพระองค์ในการอนุรักษ์ คุ้มครองและฟื้นฟู ความหลากหลายทางชีวภาพ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด จึงได้ร่วมกัน จัดทำ “โครงการเยาวชนนักสำรวจเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่น” ภายใต้โครงการเทิดพระเกียรติ เหลือง-ฟ้า มหามงคลขึ้น เพื่อแสดงความจงรักภักดี ความกตัญญู และความสามัคคีของคนในชาติ และเป็นการแสดงจุดยืนในอันที่จะเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มีความมั่นคงในการเป็นศูนย์รวมจิตใจและความรักสามัคคีของคนในชาติ

โครงการนี้จะมีกิจกรรมที่จะเสริมสร้างความรู้ในด้านความหลากหลายทางชีวภาพ โดยจะมีวิทยากรบรรยายถึงความหมายและความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์และการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ จากนั้นจะได้ให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแปลงสำรวจความหลากหลายของชนิดพันธ์พืชเรียนรู้เรื่องการออกพื้นที่สำรวจความหลากหลายชนิดของพันธุ์นก ผีเสื้อ และแย้และเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งโครงการเยาวชนนักสำรวจเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่น ถือเป็นโครงการต่อยอดจากโครงการศึกษารวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่น ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่จะพัฒนาศักยภาพของเด็กรุ่นใหม่ๆได้รู้จักและตระหนักถึงคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศอีกทั้งยังเป็นการวางแนวทางในการสร้างเครือข่ายเยาวชนนักอนุรักษ์ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญและเล็งเห็นประโยชน์อันจะเกิดจากโครงการจึงสนับสนุนโครงการนี้ให้เกิดรูปธรรมมากที่สุด และเป็นโอกาสดีที่ทางบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ให้ความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ได้แสดงเจตจำนงค์เข้าร่วมดำเนินโครงการซึ่งจะส่งผลให้โครงการเกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นและกระตุ้นเตือนทุกฝ่ายให้เห็นความสำคัญในการร่วมมือกันเพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย

หลังจากนั้นก็ได้ร่วมกันเดินทางไปที่สวนพฤศาสตร์สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อปล่อยเต่าเหลือง 5 ตัว และแย้ 10 ตัวกลับคืนสู่ธรรมชาติ แป็นการเปิดโครงการยาวชนนักสำรวจเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่น

Image

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 03 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.