เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
runsmitivaj
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.   This site has seen 177,629,645 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท พิมพ์

ศาลจังหวัดพัทยาร่วมอำเภอสัตหีบจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทก่อนฟ้องร้องระดับอำเภอ

Image

วันนี้ ( 16 ธ.ค. 53 ) นายสุเพียร  จึงเกรียงไกร  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทก่อนฟ้องร้องระดับอำเภอ ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชหารแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2550 โดยมีนายชายชาญ   เอี่ยมเจริญ  นายอำเภอสัตหีบ  คณะผู้บริหารศาลจังหวัดพัทยา หัวหน้าหน่วยงานราชการต่างๆ ประชาชน ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ เข้ารับการอบรมในครั้งนี้

นางสาวเพชรน้ำผึ้ง  เทพพิพิธ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพัทยา กล่าวว่า ด้วย ฯพณฯ  ประธานศาลฎีกาเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมและอธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 มีนโยบายด้านการพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยควบคู่กับการพิจารณาอรรถคดี เพื่อให้การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนตามหลักการกระบวนยุตธรรมเชิงสมานฉันท์และสันติวิธีและรณรงค์ให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงซึ่งความสะดวกรวดเร็วประหยัดเวลาประหยัดค่าใช้จ่าย ถูกต้องเป็นธรรมเสมอภาคและทั่วถึงโดยสนับสนุนให้ภาครัฐนำระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟังมาใช้ในการบริหารจัดการเมื่อข้อพิพาทเกิดขึ้นซึ่งนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับแนวนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย พ.ศ.2550 โดยกำหนดให้ภาครัฐต้องดำเนินตามนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านหนึ่งคือพัฒนาระบบงานภาครัฐโดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ คุณธรรม และจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐใช้หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการจากแนวนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดินดังกล่าวซึ่งมีการตราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฉบับที่ 7 พ.ศ.2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2550 และได้ประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง และกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยความผิดที่มีโทษทางอาญา พ.ศ.2553 โดยให้อำเภอมีอำนาจทำการไกล่เกลี่ยหรือจัดให้มีการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททั้งทางอาญาขึ้น

            ศาลจังหวัดพัทยาจึงได้ร่วมมือกับอัยการจังหวัดพัทยาและอำเภอสัตหีบจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทก่อนฟ้องระดับอำเภอในวันนี้โครงการนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ ศาลในภาค 2 รวมพลังไกล่เกลี่ย ประจำปี 2553

            โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรที่ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยและเผยแพร่การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในส่วนภูมิภาคเพื่อการพัฒนากระบวนการระงับข้อพิพาทในสังคมให้เป็นไปอย่างกว้างขวางและเกิดความสงบเรียบน้อยในสังคมรวมทั้งเป็นการส่งเสริมการให้มีส่วนร่วมของประชาชนให้เข้ามามีบทบาทในกระบวนการยุติธรรมโดยกระบวนการไกล่เกลี่ยซึ่งสามารถทำได้โดยง่าย สะดวกรวดเร็ว ทั่วถึงและเป็นธรรมโดยให้ชุมชนเป็นผู้ยุติความขัดแย้งด้วยตนเองและสามารถสกัดกั้นคดีความขึ้นสู่ศาลได้อีกทางหนึ่ง

นายสุเพียร  จึงเกรียงไกร  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา กล่าวว่า ตามที่สำนักงานยุติธรรมมีนโยบายด้านการพัฒนาการอำนวยความยุติธรรมโดยมีเป้าหมายสำคัญในการที่จะยุติข้อพิพาทให้แก่ประชาชนด้วยความสะดวกรวดเร็วประหยัดเวลาประหยัดค่าใช้จ่าย ถูกต้องเป็นธรรมทั้งเป็นการส่งเสริมระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าถึงประชาชนในเชิงรุกและเพิ่มทางเลือกในการยุติและระงับข้อพิพาทให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นการส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐใช้หลักการบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมให้ใช้หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฉบับที่ 7 พ.ศ.2550 ซึ่งให้อำเภอมีอำนาจทำการไกล่เกลี่ยหรือจัดให้มีการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททั้งทางแพ่งและทางอาญาทำให้สามารถสกัดกั้นความขึ้นสู้ศาลได้อีกทางหนึ่งด้วย

อุดมเกียรติ   ทิพย์ศรีกุล ภาพ / ข่าว

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

เสาร์, 04 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.