เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

Quick Nav - Menu

KKOPenZoo
the park buffe 499
Samitivej
Thaioil
PacificPark
U-BAR
pub 10
Somsri Kitchen
งานกองข้าว2559
แห่พญายม2559
PM-Silalert
ChonburiTV
P'Chun Coffee
JoJo Perfume
สายด่วนพญาไทย

User Menu

Gameboy

Login Form






ลืมรหัสผ่าน?

Started 14 Feb, 2009

 This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.   This site has seen 177,568,742 hits to-date.
powered_by.png, 1 kB

Home
ร่วมสักการะเสด็จเตี่ยเนื่องวันคล้ายวันประสูตร พิมพ์

นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 11 ร่วมกองทัพเรือ ร่วมสักการะเสด็จเตี่ยเนื่องวันคล้ายวันประสูตร

Image

 

วันคล้ายวันประสูติ “เสด็จเตี่ย” 19 ธันวาคม  ลูกราชนาวีไทยพื้นที่สัตหีบ พร้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน สมาคม ชมรม ต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะประธานนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 11 ร่วมบวงสรวงถวายเครื่องสักการะแด่ดวงพระวิญญาณของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาทหารเรือไทย ผู้ทรงสถิตสถาพรอยู่ในดวงใจของทหารเรือไทย และประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าตลอดมา

ในวันนี้ (19 ธ.ค.53) พลเรือโท ชัชรินทร์ ชูศรี ผู้บัญชาการ ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้นำหน่วยงานกองทัพเรือ ผู้แทนหน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน และกลุ่มพลังมวลชน ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี  ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักการะ และร่วมกันร้องเพลงพระราชทานเดินหน้า ดอกประดู่ และดาบของชาติ  เพื่อถวายสักการะแด่ดวงพระวิญญาณของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ  ณ  พระอนุสาวรีย์  พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระบิดาทหารเรือ ภายในสวนกรมหลวงชุมพล  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  พร้อมทั้งได้นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ ฉันท์ภัตราหารเช้า เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนกุศลถวายแด่ดวงพระวิญญาณของพระองค์ท่าน ซึ่งทหารเรือทุกคน มีความเชื่อว่าพระองค์ยังสถิตอยู่บนทิพย์วิมานหรือสรวงสวรรค์ เพื่อคุ้มครอง ดูแล ลูกหลานของพระองค์ท่านไม่ให้อริศัตรูมาแย่งแผ่นดินสยามไปได้ และที่ ศาลกรมหลวงชุมพร  ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พลเอกเสถียร  เพิ่มทองอินทร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะ ประธานนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 11 และครอบครัว พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง ของทหารนาวิกโยธินและครอบครัว ได้ประกอบพิธีทางศาสนา และถวายเครื่องสักการะอันประเสริฐ ประกอบด้วย พระกระยาหารนานาชนิด  และดอกไม้ ธูปเทียน เพื่อถวายและอุทิศส่วนกุศลให้กับ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ พระบิดาทหารเรือ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติของประองค์ท่าน และเพื่อขอบารมีของพระองค์ฯ เป็นที่พึ่งและขอทิพยะอำนาจ แห่งเหล่าเทพยดา ผู้ทรงมหิทธานุภาพ ได้โปรดอภิบาลรักษาให้ห่างไกลจากทุกข์ภัยทั้งปวง ประสบแต่ความ สุข ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และบรรลุสิ่งอันพึงประสงค์จงทุกประการ เนื่องในโอกาสนำคณะนักเรียนเตรียมทหารและครอบครัวมาร่วมจัดกิจกรรมประจำปี 2553  ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในครั้งนี้

          สำหรับ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์   ประสูติเมื่อวันที่ 19  ธันวาคม 2423  ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาโหมด  ในปีพุทธศักราช 2436 ได้เสด็จไปศึกษาวิชาการทหารเรือ ณ ประเทศอังกฤษ ผลการศึกษาปรากฏอยู่ในขั้นดีเยี่ยม มีพระวิริยะอุตสาหะ พระจริยวัตรที่งดงามเป็นที่รักใคร่ของครูอาจารย์และเป็นที่ยอมรับของชาวอังกฤษ เมื่อจบการศึกษาได้เสด็จกลับเข้ารับราชการในกระทรวงทหารเรือ รับพระราช ทานยศเป็น นายเรือโท ผู้บังคับการ ในตำแหน่งนายธงผู้บัญชาการทหารเรือ  เมื่อปีพุทธศักราช 2448  ทรงดำรงตำแหน่งเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ทรงได้ปรับปรุงการศึกษาของโรงเรียนนายเรือให้เจริญก้าวหน้า ดังปรากฏทำให้ทหารเรือไทย มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ สามารถเป็นครูและผู้บังคับบัญชาทหารเรือได้โดยไม่ต้องพึ่งพาชาวต่างประเทศ

          นอกจากพระมหากรุณาธิคุณของ  พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ดังที่กล่าวมาแล้ว พระองค์ยังทรงมีพระปรีชาสามารถ และมีคุณูปการยิ่ง แก่กองทัพเรือ อาทิ ทรงเป็น ผู้บังคับการเรือนำเรือหลวงพระร่วงจากประเทศอังกฤษ   เข้ามายังกรุงเทพ มหานคร นับเป็นครั้งแรกที่นายทหารเรือไทยเดินเรือได้ไกลข้ามทวีป ทรงจัดตั้งกองการบินทหารเรือ ทรงเปลี่ยนสีเรือรบของทหารเรือจากสีขาวเป็นสีหมอกให้เหมือนกับเรือรบต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกับลักษณะของสีน้ำทะเลและภูมิประเทศ ซึ่งกองทัพเรือได้นำสีดังกล่าวมาใช้เป็นสีเรือทุกลำของกองทัพเรือตราบจนปัจจุบัน ในด้านการดนตรี เพลงพระนิพนธ์ ของ เสด็จในกรมฯ ทุกเพลงจะมีเนื้อหาปลุกใจให้มีความรักชาติ กล้าหาญ ยอมสละชีวิตเพื่อชาติ โดยเพลงปลุกใจของพระองค์ นับว่าเป็นเพลงอมตะของทหารเรือเช่นเดียวกับที่ พระองค์ทรงเป็นอมตะอยู่ในจิตใจของทหารเรือตลอดเวลา

          นอกจากพระองค์จะทรงเป็นนักยุทธศาสตร์แล้ว ด้านการแพทย์แผนโบราณ พระองค์ทรงศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจัง ทรงเขียนตำรายาแผนโบราณลงในสมุดข่อยด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เองโดยทรงตั้งชื่อตำรายาเล่มนี้ว่า "พระคัมภีร์อติสาระวรรคโบราณะกรรมและปัจจุบันนะกรรม"  นอกจากนั้นยังได้ทรงรักษาโรคภัยไข้เจ็บแก่คนทั่วไปโดยไม่เลือกคนจนหรือคนมี และมิได้คิดค่ารักษาหรือค่ายาแต่อย่างใด จนเป็นที่นับถือของบุคคลทั่วไป และถวายพระนามพระองค์ว่า "หมอพร"

          นายพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้กราบบังคมทูลออกจากราชการเพื่อพักผ่อนรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2466 เนื่องจากพระ องค์ทรงมีสุขภาพไม่สมบูรณ์ และประชวรพระโรคภายในอยู่ด้วย โดยทรงประทับอยู่ ด้านใต้ปากน้ำ เมืองชุมพร ขณะที่พระองค์ประทับอยู่นี้ก็เกิดพระโรคหวัดใหญ่ เนื่องจากถูกฝน ทรงประชวรอยู่เพียง 3 วัน ก็สิ้นพระชนม์ ที่ตำบลหาดทรายรี  อ.เมือง  จ.ชุมพร  ในวันที่ 19  พฤษภาคม  พ.ศ. 2466 สิริพระชนมายุ ได้ 44 พรรษา

อุดมเกียรติ  ทิพย์ศรีกุล ภาพ / ข่าว

Image

Image

Image

Image

Image

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Date

ศุกร์, 03 พฤษภาคม 2024
Phyathai
The park Hotel
thailand base 2563
Robinson Sriracha
SRC-monopoly
SS-monopoly
Bangpra-monopoly
LCB-monopoly
ม.บูรพา
PChonburi
แปซิฟิคโฮม-แปซิฟิคซิตี้โฮม
sizzler
kartsพ่นกันสนิมรถยนต์

Who's Online

The park Hotel
เมนูอร่อย 399 แปซิฟิคพาร์ค โฮเทล
(C) 2024 Buraphanews.com
www.buraphanews.com All rights reserved.